Facebook Audience Insights là gì? Cách sử dụng Audient Insights 2021
Sử dụng Facebook Audience Insights đúng cách giúp kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng tiềm năng bởi vì Facebook là một kênh xã hội có sự tương tác với người dùng rất lớn.
Nhưng bạn có chắc chắn rằng mình đang tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu?
Bạn cần tìm hiểu thông tin một cách sâu sắc, chứ không phải chỉ biết mỗi tuổi và giới tính của các follower. Bạn cần hiểu rõ hơn về công việc, sở thích và tình trạng hôn nhân và nhiều thứ khác nữa.
Nhờ đó, bạn có thể hiển thị và chia sẻ những nội dung phù hợp vào đúng thời điểm và đúng khán giả mục tiêu.
1. Facebook Audience Insights là gì?
Facebook Audience Insights là một công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về các đối tượng trên Facebook của bạn.
Các chỉ số trên Facebook Audience Insights được hiển thị thành ba nhóm như sau:
- Những người đã kết nối với Trang của bạn
- Những người trong nhóm đối tượng có khả năng nhìn thấy quảng cáo của bạn
- Những người dùng Facebook
Nhờ đó, bạn có thể sáng tạo những nội dung ý nghĩa, độc đáo và có thêm các đối tượng mục tiêu.
Có thể nói Facebook Audience Insights là một trong những hạng mục quan trọng của Facebook marketing góp phần làm nên giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Vậy nếu bạn chưa rõ về Marketing Facebook là gì thì hãy tham khảo ngay nhé
a) Cách truy cập Audience Insights
Để truy cập Facebook Audience Insights, bạn nhấp vào menu chính ở trên cùng phía bên trái nằm trong trình quản lý quảng cáo Facebook. Sau đó, chọn cột “Audience Insights” trong cột “Kế hoạch”.
Hoặc bạn cũng có thể nhập facebook.com/ads/audience-insights trong trình duyệt của mình để truy cập trực tiếp.
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook thì hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để tăng hiệu quả tối ưu nhất cho doanh nghiệp trong viêc tiếp cận khách hàng bạn nhé.
b) Mức độ chính xác của tệp đối tượng trong Audience Insights:
Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu vấn đề: Facebook thu thập dữ liệu người dùng như thế nào?
Các nguồn chính mà Facebook sử dụng để thu thập dữ liệu:
- Các trang web có cài đặt plugin hỗ trợ của Facebook, chẳng hạn như plugin bình luận, chia sẻ bài viết, nút bày tỏ cảm xúc,…
- Pixel của Facebook được cài đặt trên các trang web để theo dõi và ghi nhớ hành vi người dùng
Nếu bạn chưa biết Pixel là gì, cách cài đặt ra sao để tệp đối tượng trong Audience Insight được tiếp cận chính xác và mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp thì hãy tham khảo ngay cách cài pixel Facebook ngay nhé!
- Tính năng đăng nhập tài khoản Facebook khi sử dụng các website hoặc ứng dụng di động
- Thông tin cá nhân khi bạn đăng ký hoặc cập nhật tài khoản. Bên cạnh đó, Facebook còn theo dõi hành động của người dùng đối với một bài đăng cụ thể, chẳng hạn như bày tỏ cảm xúc, nhấp vào liên kết, ấn nút chia sẻ hoặc để lại bình luận.
- Lịch sử tương tác của người dùng. Những người này có xu hướng bị thu hút bởi những dạng quảng cáo như thế nào. Facebook sẽ theo dõi và ghi lại toàn bộ những sự tương tác đó.
Tóm lại, dữ liệu của Facebook sẽ tùy thuộc vào 2 yếu tố: thông tin người dùng khai báo và lịch sự hoạt động của họ.
Tuy nhiên, có một vấn đề ảnh hưởng đến độ chính xác của dữ liệu mà Facebook thu thập. Đó chính là có nhiều người dùng thông tin “ảo” để khai báo tài khoản hoặc có những người “lười biếng” trong việc cập nhật thông tin cá nhân.
Do đó, ngoài việc sử dụng dữ liệu từ Facebook Audience Insights, bạn cần có thêm chiến lược tư duy kết hợp với những kinh nghiệm của bản thân để phân tích các số liệu có được.
2. Hai điều cần biết trước khi sử dụng Facebook Audience Insights:
Không một phần mềm quảng cáo Facebook miễn phí nào là hoàn hảo và Facebook Audience Insights cũng vậy. Do đó, khi sử dụng nó, bạn nên lưu ý 2 điểm sau đây để tránh xảy ra sai sót:
- Facebook Audience Insights là cầu nối giúp bạn dễ tìm kiếm các đối tượng. Còn việc làm sao để chuyển đổi từ đối tượng xem quảng cáo sang khách hàng thực sự thì lại phụ thuộc vào chiến dịch quảng cáo của bạn. Nếu như bạn cứ đổ tiền vào chạy quảng cáo mà không chú trọng đến những gì khách hàng đang quan tâm cũng như các thiết kế bắt mắt thì bạn cũng chẳng nhận được kết quả như mong đợi.
- Khi search từ khóa trên Facebook Audience Insights, bạn nên tìm thói quen của khách hàng như: địa điểm họ hay tới, những nơi họ hay check in, các sự kiện họ thường tham gia,….
Một tiện ích mà Facebook Audience Insights mang lại chính là gợi ý những thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn đang tìm. Nhưng thực sự thì trường hợp này cũng ít khi xảy ra.
Do đó, trước khi sử dụng Facebook Audience Insights, bạn nên nghiên cứu những vấn đề liên quan đến cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook để có được cái nhìn sơ bộ. Sau đó, kết hợp những dữ liệu mà Facebook Audience Insights cung cấp cùng với những kinh nghiệm và kiến thức sẵn có để tối ưu chiến dịch quảng cáo của mình.
3. Làm sao để nghiên cứu khách hàng với Audience Insights
Phía trên cùng của công cụ Audience Insights của Facebook có 4 tab là nhân khẩu học (Demographics), số lượt thích trang (Page Liked), vị trí (Location), Hoạt động (Activity).
Chúng ta cùng phân tích từng mục một nhé!
Nhân khẩu học
Tab nhân khẩu học bao gồm những dữ liệu về độ tuổi, giới tính, mối quan hệ, trình độ học vấn và chức danh công việc.
Bạn có thể sử dụng cột bên trái của tab để nhập các thông tin cần lọc. Ví dụ như nếu trang Facebook của bạn chuyên về chụp ảnh pre-wedding và dịch vụ cưới hỏi, thì bạn có thể lọc các thông tin như sau:Vị trí: Việt Nam, tuổi: 23 – 40, giới tính: Nữ, Sở thích: Shopping, Tình trạng hôn nhân: đính hôn, đang trong mối quan hệ,…….
Sau khi nhập đầy đủ thông tin cần lọc, Facebook Audience Insights sẽ hiển thị kết quả ở bảng bên trái.
Danh sách kết quả được xếp theo thứ tự giảm dần. Tuy nhiên, đối với mục “chức danh công việc” lại hiển thị theo danh sách nghề nghiệp mặc định của công cụ. Nhưng khi nhấp vào tiêu đề cột “Đối tượng được lựa chọn”, bạn sẽ có được danh sách các công việc theo mức độ phổ biến từ cao đến thấp.
Lượt thích trang
Một tab khác khá thú vị trong Facebook Audience Insights chính là “lượt thích trang”.
Hạng mục hàng đầu(Top Categories): Khi đăng ký Facebook, người dùng có khai một số sở thích. Facebook sẽ ghi nhớ những thông tin này. Khi bạn bấm vào mục Top Categories của tab “Lượt thích trang” thì bạn sẽ nhận được bảng thống kê top các trang được like nhiều nhất bởi những đối tượng mà bạn đã chọn.
Một chỉ số quan trọng nữa chính là Mức độ liên quan. Facebook định nghĩa Mức độ liên quan là “các Trang có nhiều khả năng phù hợp nhất với khán giả của bạn dựa trên sở thích, kích thước Trang và số lượng người trong đối tượng của bạn đã thích Trang đó”
Vị trí
Trong tab Vị trí, bạn sẽ biết được về các thông tin như thành phố, quốc gia, ngôn ngữ mẹ đẻ của các đối tượng được lựa chọn.
Hoạt động
Tab “Hoạt động” cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hoạt động và hành vi của người dùng của những đối tượng đã được lựa chọn. Chúng được hiển thị thành hai phần: Tần suất hoạt động và Người dùng thiết bị.
Tần suất Hoạt động cho biết chỉ số trung bình của các nhận xét được thực hiện, các bài đăng được thích, các bài đăng được chia sẻ, các khuyến mại được đổi và các quảng cáo được nhấp trong 30 ngày qua.
Phần người dùng thiết bị có 2 tùy chọn. Đó là “Tất cả các thiết bị được sử dụng” và” Thiết bị được sử dụng chính”. Nhờ đó, bạn sẽ biết được người dùng sử dụng Facebook trên loại thiết bị nào nhiều nhất.
Bạn có thể phân chia đối tượng mục tiêu của mình khi tạo quảng cáo trên thiết bị di động, máy tính bàn hoặc những nền tảng khác.
Do đó, thu thập dữ liệu về Hoạt động là rất quan trọng cho những chiến dịch quảng cáo của bạn. Nó sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí chạy quảng cáo trên Facebook của mình.
4. Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights để tìm đối tượng quảng cáo:
a) Target theo vào fanpage đối thủ, có tương tác tốt
Một trong những việc cần thực hiện trước khi chạy chiến dịch quảng cáo chính là phân tích đối thủ để biết được họ đã và đang làm gì cũng như những gì họ đang thiếu sót.
Thế nhưng làm sao để biết được fanpage của đối thủ nào đang hoạt động hiệu quả, có sự tương tác tốt.
Facebook Audience Insights sẽ giải quyết giúp bạn khó khăn nêu trên.
Trước tiên, bạn truy cập vào tab Lượt thích trang. Ở tab này sẽ có 2 phần: Hạng mục hàng đầu và Lượt thích trang.
Khi có được danh sách các fanpage mà các đối tượng của bạn đã like, bạn hãy lọc tìm những fanpage nào gần kề với sản phẩm, dịch vụ của mình. Sau đó, hãy xem lượng tương tác của nó nhé. Hãy lưu lại dữ liệu và nghiên cứu kỹ về những trang đó
Lưu ý: Bạn cũng có thể dựa vào các page đó để tìm ra những page tương tự trong phần gợi ý target nếu như bạn cảm thấy page ban đầu mà bạn tìm được không thực sự hiệu quả như bạn mong đợi.
b) Target theo nhân khẩu học, vị trí, hoạt động
Theo nhân khẩu học
Dữ liệu từ tab nhân khẩu học sẽ giúp bạn biết được tỷ lệ nam nữ, các độ tuổi, tình trạng hôn nhân, chức danh công việc,… Sau khi có được các chỉ số này, bạn cứ việc tập trung vào giới tính, nhóm tuổi, loại công việc, …có nhiều đối tượng mục tiêu.
Vị trí
Xác định được vị trí mà khách hàng tiềm năng của mình đang sinh sống sẽ giúp quảng cáo của bạn đến đúng mục tiêu và hiệu quả hơn.
Hoạt động
Bạn chỉ cần lưu ý đến việc người xem mục tiêu của bạn đang sử dụng Facebook trên loại thiết bị nào. Từ đó tạo ra những loại quảng cáo phù hợp cho các loại thiết bị đó như:
- Facebook Lead Ads
Năm 2020, có đến 98% người dùng truy cập Facebook bằng smartphone hoặc máy tính bảng. Vì thế tìm hiểu Facebook Lead Ads là gì, giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo trên thiết bị di động.
- Ads Break
- Dynamic Ads
- Carousel Ads…
5. Cách sử dụng Audience Insights phân tích fanpage đối thủ
Sau khi đã có danh sách các fanpage đối thủ hoạt động hiệu quả và có sự tương tác tốt thì bạn bắt đầu phân tích chúng theo các khía cạnh sau:
- Đối thủ của bạn đăng những nội dung như thế nào?
- Viết những quảng cáo như thế nào: Nội dung, hình thức, khuyến mãi, call-to-action,….
Hãy so sánh fanpage của bạn và của đối thủ để thấy được những gì họ đã và chưa làm được, những gì bạn đã và chưa làm được. Từ đó, bạn sẽ đúc kết được những hướng đi chính xác cho trang của mình.
6. Làm thế nào để target quảng cáo đến fanpage không được gợi ý?
Bạn có thể tìm được một số trang có lượng tương tác tốt và cùng chủ đề với trang của bạn trong Facebook Audience Insight. Thế nhưng, bạn lại không thể học hỏi được gì từ những trang mà bạn vừa tìm được.
Lúc này bạn bắt đầu thấy rối và mất phương hướng.
Đừng lo lắng gì vì chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho tình huống này. Trong trường hợp như trên, bạn có thể sử dụng những trang đã có được để tìm ra những trang tương tự với nó.
Quy trình thực hiện như sau:
a) Lấy ID fanpage mà các bạn tìm được
Nhấp vào link https://findmyfbid.com/. Sau đó nhập URL của trang đó vào ô, rồi nhấp Find numeric ID. Bạn phải kiểm tra để lấy id fanpage nhé.
b) Sử dụng câu lệnh tìm kiếm fanpage tương tự
Bạn sử dụng câu lệnh: https://www.facebook.com/pages/?similar=idpage trên trình duyệt. Lưu ý, thay idpage thành id fanpage mà bạn đã tìm được ở bước a, bấm enter. Kết quả là bạn sẽ có được danh sách các trang tương tự như fanpage của bạn.
7. Bốn điều cần nhớ khi sử dụng Audience Insights để xác định đối tượng tiềm năng:
Những thông tin có được từ công cụ Facebook Audience Insights chưa hẳn là chính xác tuyệt đối. Do đó, bạn sẽ phải thử nghiệm một vài quảng cáo dựa trên các dữ liệu thu thập được để đo độ chính xác của nó.
Vì thế, tốt hơn hết là bạn nên áp dụng những nguyên tắc dưới đây để giúp cho phân tích của bạn đi đúng hướng.
a) Quy mô đối tượng mà bạn quan tâm phải dưới 300.000 người
Nhiều người thực hiện phân tích người dùng Facebook nhắm đến hàng triệu người. Đây là một con số quá lớn và thường kết quả thu được sẽ không có độ chính xác cao.
Ví dụ như khi bạn triển khai một chương trình bán hàng cho fanpage của một nhà hàng địa phương. Bạn phân tích 200 triệu người dùng Facebook đủ điều kiện để xem quảng cáo của bạn. Vậy liệu có cần thiết phải phân tích đến 200 triệu người đến từ nhiều nơi trên thế giới. Điều này chỉ khiến bạn tốn thời gian mà chẳng nhận được kết quả gì.
Những gì bạn cần làm chính là điều chỉnh số lượng người dùng bằng cách lọc thêm các thông tin về vị trí, món ăn yêu thích, độ tuổi,…
b) Các danh mục hàng đầu mà Facebook hiển thị phải mức độ liên quan ít nhất là 80%.
Trong tab Lượt thích trang sẽ có danh sách các doanh nghiệp có liên quan đến những gì mà bạn đang tìm kiếm. Hơn một nửa trong số đó thực sự phù hợp với fanpage của bạn.
Bên cạnh đó, để có thể nhận được kết quả chính xác hơn, bạn tiếp tục lọc thêm sở thích và độ tuổi.
c) Điểm Mức độ yêu thích (Affinity) phải thực sự cao
Trong tab Lượt thích trang, bạn sẽ thấy được điểm Affinity (hệ thống điểm dựa trên sự thân thiện, gần gũi của fanpage đối với một đối tượng nào đó)
Điểm affinity này được tính bằng hàng nghìn. Những fanpage phía bên trái chính là những trang có liên quan đến doanh nghiệp của bạn dựa trên độ tuổi, vị trí và sở thích mà bạn đã lọc trước đó. Cột bên trái điểm Affinity thể hiện số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên từng trang.
d) Kiểm tra các trang để xem mọi người có còn tương tác hay không
Bạn hãy vào trang của của từng fanpage (có liên quan đến doanh nghiệp của bạn). Sau đó, hãy thống kê số lượng bình luận, chia sẻ và like.
Nếu có rất ít comment, like và share thì chứng tỏ các đối tượng không còn tương tác với trang này nữa. Nhưng nếu trang đó vẫn hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều người tương tác thì bạn sẽ biết được khán giả mục tiêu của bạn thích những loại nội dung và loại bài đăng như thế nào.
Fanpage không có nhiều lượt tương tác, không ai biết đến thật sự là điều không một ai mong muốn. Vì vậy đừng chỉ ngồi đợi, hay mau mau tìm cách tăng tương tác cho Fanpage của doanh nghiệp mình. Chẳng hạn như tổ chức Minigame Facebook, chương trình khuyến mãi,….
Kết luận:
Audience Insight là công cụ được Facebook tạo ra nhằm giúp marketer có thể khai thác dữ liệu và chạy quảng cáo tốt hơn.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm thêm nhiều công cụ khác giúp cho việc tối ưu kế hoạch marketing hiệu quả hơn.
Trong bài viết này, tôi đã chia sẻ thông tin về Audience insight là gì cũng như các cách để sử dụng thông tin trong công cụ này để tối ưu chiến dịch Marketing Facebook của bạn.
Và nếu bạn đang tìm một Agency cung cấp dịch vụ Marketing Online trọn gói bao gồm Content Marketing, SEO & dịch vụ quảng cáo Facebook giá rẻ… và cam kết tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng thì FIEX Marketing có thể là đơn vị phù hợp nhất.
Giải pháp Marketing Online – Tối ưu Experience Marketing của FIEX với kim chỉ nam “Đặt khách hàng làm trọng tâm” sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu vượt trội.
Nguồn tham khảo:
- 5 Ways to use Facebook Audience Insights: https://bit.ly/3fThLic
- How to Use Facebook Audience Insights for Precise Ad Targeting: https://bit.ly/3lT0Znb
- How to use Facebook’s Audience Insights to find and understand your target: https://bit.ly/3fThLyI
Bài viết Facebook Audience Insights là gì? Cách sử dụng Audient Insights 2021 thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thanh Võ.
source https://fiexmarketing.com/facebook-marketing/audience-insights/
Nhận xét
Đăng nhận xét