Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view

Xu hướng làm content youtube kiếm tiền đang ngày càng phổ biến và trào lưu này không hề có dấu hiệu giảm nhiệt mà vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Để bắt kịp xu thế thời đại, bạn đã từng tự hỏi hoặc trả lời được những câu hỏi này chưa?
+ Vì sao nên làm content youtube?

+ Phải bắt đầu làm content như thế nào?

+  Làm thế nào để tạo một kênh Youtube thành công?

+ Những chủ đề content youtube nào đang hot nhất năm 2021?
+ 10 cách tối ưu SEO cho video Youtube?
Đáp án của tất cả các câu hỏi trên đều nằm gọn chỉ trong một bài viết này. Dù bạn chỉ đang quan tâm, là newbie mới vào nghề hoặc vào nghề đã lâu nhưng vẫn đang loay hoay chưa tìm ra cách tạo content youtube kiếm tiền hiệu quả, đây là bài viết dành cho bạn! Đừng bỏ lỡ nhé!

Vì sao nên làm content youtube?

Bạn có biết rằng video content đã và đang bùng nổ, đặc biệt trong vài năm qua và xu hướng này không có dấu hiệu dừng lại? 

https://bit.ly/3xqURFq là trang web phổ biến thứ ba (chỉ sau Google và Facebook) và là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.
Ngày nay số lượng người sáng tạo nội dung và kiếm tiền từ Youtube content đang tăng lên mỗi ngày. Bạn cũng muốn mình là một trong số đó nhưng vẫn còn đang đắn đo? Sau đây là những số liệu xác thực và đầy thuyết phục vì sao bạn nên làm content Youtube

  • YouTube có hơn 2 tỷ người dùng trên khắp thế giới. Do đó, sẽ luôn có người có thể nhìn thấy sản phẩm của bạn và trở thành khách hàng của bạn.

Hiện có hơn hơn 2 tỷ người dùng youtube 

  • 8/10 người làm marketing coi YouTube là một trong những nền tảng tốt nhất để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
  • Mỗi ngày có khoảng 1 tỷ người xem Youtube, trong đó có bạn. 
  • 62% doanh nghiệp sử dụng YouTube để đăng nội dung (các video về sản phẩm, hướng dẫn, thông báo sự kiện, v.v.) 
  • 70% of người dùng xem Youtube qua điện thoại mỗi ngày. 

Bạn có thể cần phải nỗ lực và kiên nhẫn trong khoảng thời gian đầu nhưng chỉ cần biết cách và đi đúng hướng, bạn chắc chắn sẽ sớm kiếm được tiền từ kênh của mình. Hãy nhớ rằng thời điểm tốt nhất để bắt đầu một kênh YouTube là ngay bây giờ! Ngay sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết 12 bước đơn giản để làm content Youtube.  

12 bước làm content Youtube từ A-Z 

1. Những bước cơ bản đầu tiên

Sau đây là những bước cơ bản đầu tiên bạn cần làm để tạo kênh: 

  • Đăng nhập YouTube và nhấp vào biểu tượng người dùng ở trên cùng bên phải của màn hình
afdsfsfsf

                                                Hình minh họa cách tạo kênh – Bước 1

  • Nhấp vào biểu tượng bánh răng để truy cập “Cài đặt” của YouTube 

                                            Hình minh họa cách tạo kênh – Bước 2

  • Nhấp vào “Tạo kênh mới”

                                                        Hình minh họa cách tạo kênh – Bước 3

  • Sau đó, chọn “Sử dụng tên doanh nghiệp hoặc tên khác”
  • Thêm tên Thương hiệu của bạn và nhấp vào “Tạo kênh”

                                                Hình minh họa cách tạo kênh – Bước 4&5

2. Điền phần giới thiệu

Để thu hút sự chú ý đến thương hiệu của mình, bước tiếp theo là cập nhật phần mô tả kênh. Ở phần này, bạn nên tóm tắt cho người xem những gì họ có thể mong đợi từ kênh của bạn và thêm liên kết đến trang web và các mạng xã hội khác mà bạn đang sử dụng. Mô tả này sẽ xuất hiện ở nhiều nơi trên kênh của bạn, vì vậy hãy đầu tư nội dung thật hay cho nó nhé!  


Hình minh họa phần mô tả kênh

3. Hãy tập trung vào nghệ thuật thị giác 

Khi bạn truy cập một kênh YouTube, hình ảnh đầu tiên bạn nhìn thấy là ảnh bìa đính kèm tên của kênh. Đây là một trong các yếu tố chính thể hiện giá trị riêng biệt của thương hiệu bạn.
Bạn có thể tạo ảnh bìa tùy ý, chỉ cần đảm bảo rằng thương hiệu của bạn là tâm điểm, vì đó sẽ là ấn tượng đầu tiên lưu lại trong mắt người xem. May mắn thay, hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn tự thiết kế trang bìa mà không cần bạn phải là một nhà thiết kế đồ họa dày dạn kinh nghiệm. 

Một lưu ý quan trọng cho bạn là: Theo YouTube, kích thước ảnh bìa tải lên nên là 2560 x 1440 pixel và tối đa là 4MB.

                                                Hình minh họa ảnh bìa kênh

4. Hiểu thị trường và nội dung chủ đạo của riêng bạn 

Bạn nên chuẩn bị trước cho kênh mình một nguồn tài liệu dồi dào.

Hãy nhớ tạo nội dung nhắm đúng vào phân khúc thị trường mục tiêu của riêng bạn. Đây là một kỹ thuật tiếp thị Inbound marketing (một chiến lược gồm nhiều hoạt động Marketing trên các kênh được chọn lọc, có chủ ý, tập trung vào khả năng hiển thị, nhằm mục đích tạo nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng). Bạn càng đem lại giá trị cho thị trường của mình, càng có nhiều khả năng có nhiều khách hàng tìm đến các dịch vụ kinh doanh của bạn.

5. Ánh sáng, camera, trailer!

Các đoạn trailer thường ngắn và hấp dẫn và là phần giới thiệu hiệu quả cho khách mới truy cập. Trong trailer, bạn có thể cho khán giả biết bạn là ai, đang kinh doanh gì và họ có thể mong đợi xem loại nội dung nào trong tương lai. 

6. Tải lên video chính thức đầu tiên 

Sau khi bạn quay và chỉnh sửa xong video đầu tiên, đã đến lúc tải video lên YouTube. Bạn sẽ tìm thấy ngay tùy chọn tải lên ở góc trên cùng bên phải của màn hình khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình.

                                                   Hình minh họa bước đăng tải video


7. Tối ưu hóa tìm kiếm

Khi tải video lên, bạn sẽ được yêu cầu điền tiêu đề, mô tả nội dung và gắn hashtag. Đây là những thành phần thiết yếu giúp video của bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong tìm kiếm trên YouTube, vì vậy đừng bỏ qua chúng!

Là một sản phẩm thuộc sở hữu của Google, YouTube có sự tích hợp chặt chẽ với các mạng lưới tìm kiếm khổng lồ nên nếu bạn cập nhật các thông tin này một cách khôn ngoan, bạn sẽ thấy video của mình có thứ hạng cao trên cả YouTube Google.


8. Hãy nhất quán

Đừng mong đợi thành công sẽ đến nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần tạo một kênh YouTube, tải một video lên rồi để đó. Để có một kênh YouTube thành công cần có nhiều thời gian và nỗ lực, đồng thời người xem mong đợi sự nhất quán từ các kênh mà họ đăng ký. Hãy quay trước thật nhiều video và phát hành dần dần theo lịch trình của riêng bạn. Nhất quán là một trong những cách quan trọng nhất để có thêm người đăng ký và tăng số lượt xem.

9. Tích hợp kênh vào trang web và các mạng xã hội của bạn

Bây giờ đã đến lúc chia sẻ video của bạn ra ngoài YouTube và trang web của bạn nên là điểm chia sẻ kế tiếp. Dưới đây là một số cách để giới thiệu video trên trang web của bạn.

  • Thêm video YouTube của mình vào trang chủ trên trang web 
  • Viết blog về nó và cập nhật đến những người đã đăng ký trang web 
  • Thêm danh sách phát trên YouTube với Wix Video
  • Đồng bộ hóa trang web của bạn với Kênh YouTube hoặc Danh sách phát
  •  Chia sẻ lên các mạng xã hội

Hãy tự hào với thành quả của mình và chia sẻ nội dung của bạn trên các mạng xã hội. Bạn càng chia sẻ nhiều, thì độ nhận diện kênh của bạn càng cao đấy!

10. Tương tác với cộng đồng của bạn

Các kênh YouTube sẽ không phổ biến nếu không có sự tương tác tích cực của người xem vì vậy hãy đảm bảo bạn trả lời bình luận, hỏi và trả lời câu hỏi, và quan trọng nhất, hãy lắng nghe người xem để cung cấp cho họ những nội dung đúng như ý họ muốn! Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn định tận dụng thương hiệu cá nhân  của mình để kiếm tiền trên YouTube.  

Với một cộng đồng được duy trì ổn định, bạn cũng có thể sẽ nhận được một số quảng cáo truyền miệng miễn phí từ các thành viên trong cộng đồng nữa đấy.

11. Cân nhắc đầu tư vào quảng cáo YouTube

Lưu ý rằng đây không phải là việc bắt buộc bạn phải làm. Sự kết hợp phù hợp giữa nội dung và mức độ tương tác cũng đủ giúp kênh có sự tăng trưởng tự nhiên. Quảng cáo trên YouTube có thể là một phần bổ trợ hấp dẫn và hữu ích khi bạn muốn nhắm mục tiêu đến một nhóm tuổi, giới tính, sở thích hoặc vị trí cụ thể  nhưng nhiều khi không mang tính quyết định.  

12. Phân tích, tối ưu hóa, lặp lại

 Sau một thời gian hoạt động, bạn cần nhìn lại tổng thể về hiệu quả của kênh. YouTube Analytics sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những người đang xem video của bạn, điều này cho phép bạn đào sâu hơn nữa về phân khúc thị trường mục tiêu của mình cũng như hiểu hơn về lý do tại sao video này có thành tích tốt hơn video kia. Từ đó bạn có thể biết cách tối ưu hóa các video của mình trong tương lai để ngày càng có nhiều video hấp dẫn hơn nữa. 

Vậy là bạn đã tạo xong kênh youtube cho riêng mình rồi. Giờ là lúc cần tìm hiểu những chủ đề nào hot nhất hiện nay để tạo nội dung thu hút người xem trong phần kế tiếp. 

11 chủ đề kênh Youtube hot nhất năm 2021

Dựa theo số lượng người đăng ký kênh và lượt view, sau đây là top 11 chủ đề kênh hot nhất hiện nay bạn đừng nên bỏ lỡ.

1. Nhiếp ảnh và Quay phim

Nếu bạn có khả năng bắt được những khoảnh khắc đẹp, bạn có thể tạo kênh để chia sẻ về những kỹ thuật dựng phim cơ bản, đánh giá các dụng cụ quay, ý tưởng dựng và edit phim, vân vân

Hướng dẫn quay video là đề tài youtube nhiều người thích

2. Giáo dục

Youtube miễn phí và tiện lợi nên thực tế là bất kỳ ai khi muốn học online hoặc tìm đáp án cho những câu hỏi của mình thì họ thường tìm đến nó. Tạo một kênh có các nội dung chất lượng và thú vị là một ý tưởng không tồi.

Các kênh youtube giáo dục cung cấp nhiều kiến thức

3. Game

Nếu là một game thủ, bạn có thể đăng tải những video thể hiện kỹ năng chơi game hành động và sự hài hước của mình, từ đó thu về hàng triệu lượt view và subscribe đấy.

                                                Các kênh game ngày càng phổ biến
4. Kênh Vlog 

Các kênh Vlog đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Với vlog, điều thú vị nhất là bạn có thể chọn bất kỳ chủ đề nào miễn là có nội dung hấp dẫn và thú vị thì nhất định sẽ thu hút đông đảo người xem!

Những chủ đề phổ biến nhất gồm: 

  • Vlog về phong cách sống: Với chủ đề này, các vlogger thường sẽ ghi lại các hoạt động thường ngày hoặc có thể chia sẻ những quan điểm cá nhân, sở thích hay mọi thứ trên vlog của họ.

Giang ơi là một trong những Vlogger nổi tiếng về chủ đề này

  • Vlog về du lịch: Một kênh vlog về du lịch sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những người thích xê dịch vì họ được xem những thước phim thực tế về điểm đến tiếp theo để lên kế hoạch du lịch phù hợp. Ngoài ra, bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo các video tư vấn và chia sẻ mẹo về quá trình chuẩn bị trước và trong chuyến đi.  
  • Vlog về ẩm thực: Nhiều người dù không phải đầu bếp hay không có tâm trạng nấu ăn vẫn thích xem những video nấu ăn trên mạng. Bạn có thể tự quay và đăng tải các clip nấu ăn của mình hoặc review về các món mình đã ăn qua.
    Ngoài ra, còn có những chủ đề vlog khác bạn có thể cân nhắc như: Vlog cá nhân, Vlog kinh doanh, Vlog hài, vân vân.

5. Công nghệ

Trong thời đại kỹ thuật số, tất cả chúng ta luôn sử dụng các thiết bị công nghệ hằng ngày. Vì vậy, nếu chuyên về mảng này,  kênh của bạn có thể là một sự hấp dẫn lớn lớn cho những người quan tâm. 

  Các kênh công nghệ thường review sản phẩm công nghệ

6. Kênh về thể hình

Ngày nay, mọi người càng ngày càng để ý đến cân nặng và vẻ ngoài của mình và bắt đầu chăm sóc bản thân hơn với chế độ kiêng hoặc tìm cách giảm cân tại nhà qua các video trên youtube vì không thể đến phòng tập. Và đây là lúc họ cần các video của bạn! 

Giữ dáng, sống khỏe là một trong các đề tài content youtube luôn hot

7. Tin tức/chính trị 

Nếu bạn:

1. Hiểu các lý thuyết để có một nền kinh tế tốt hơn.
2. Cảm thấy rằng một vài chuẩn mực và tục lệ không còn phù hợp với xã hội của chúng ta.

3. Muốn giải quyết những vấn đề bất cập hay những hành vi bất chính.  

4. Muốn bày tỏ thái độ với một vài tình huống, bài phát biểu hoặc quảng cáo nhất định.

Khi đó, kênh của bạn sẽ là nơi lý tưởng để những người có cùng chí hướng tìm đến để tìm nguồn cảm hứng và sự đồng cảm. Nhưng cần ghi nhớ là bạn không nên đăng những nội dung quá tiêu cực hay nhạy cảm nhé!

 Các đài báo cũng đã kịp thời làm content youtube để tiếp cận khán giả trẻ

8. Nội dung hài 

Mặc dù việc lên ý tưởng sẽ không dễ dàng nhưng những nội dung hài hước luôn thu hút được đông đảo người xem.

Một trong những kênh hài phổ biến ở Youtube VN 

9. Hướng dẫn trang điểm

Ai cũng muốn mình có vẻ ngoài đẹp và ưa nhìn nhưng không phải ai cũng biết trang điểm đúng cách.

Bạn có thể tạo kênh về chủ đề này để thể hiện kỹ năng của mình bằng cách làm các video đánh giá các loại mỹ phẩm, hướng dẫn trang điểm,…

                                                Làm đẹp là chủ đề “mãi xanh” cho content youtube

10. Các thí nghiệm

Rõ ràng, video về các thử nghiệm như thế này là những nội dung thú vị thu hút đông đảo người xem và khiến họ có nhu cầu subscribe kênh của bạn để tiếp tục xem các video tương tự.

Nhưng lưu ý là bạn phải đặc biệt thận trọng để tránh tự làm tổn thương mình trong quá trình thực hiện các thí nghiệm ngẫu nhiên.

Content youtube về thí nghiệm rất lí thú

11. Review đồ chơi

Thường phụ huynh sẽ tìm hiểu về một món đồ chơi trước khi mua vì nó liên quan đến sự an toàn của con họ. Ngoài ra, thay vì dụ trẻ mua một đống đồ chơi, phụ huynh có thể cho trẻ xem một bộ chọn lọc và bắt trẻ chọn một hoặc hai, nhờ đánh giá của bạn!

                                              Đồ chơi là content youtube trẻ em yêu thích

10 bước tối ưu SEO cho video Youtube 

Dưới đây là 10 mẹo để tối đa hóa lượt xem và thúc đẩy SEO YouTube của bạn.

  • Chọn từ khóa phù hợp: Từ khóa phải mô tả chính xác được video của bạn hoặc là các từ người dùng hay nhập vào công cụ tìm kiếm khi cần tìm nội dung tương tự. 
  • Bao gồm phụ đề chi tiết chính xác: Cần có đầy đủ các từ khóa có liên quan đến nội dung video vì Google dựa vào đó và xếp hạng cho phù hợp.
  • Thêm mô tả cho video của bạn: Nội dung phần mô tả có thể tăng mức độ tương tác bằng cách làm cho nội dung dễ tìm thấy hơn
  • Tạo phụ đề nhiều ngôn ngữ: Điều này có thể đem lại hiệu quả lớn trong chiến lược SEO YouTube vì các từ khóa không phải Tiếng Anh sẽ giúp bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn do độ cạnh tranh thấp 
  • Viết nội dung tiêu đề, mô tả và các hashtag đã tối ưu hóa từ khóa: Sau khi bạn đã nghiên cứu và lựa chọn được từ khóa, hãy lồng ghép từ khóa ấy một cách tự nhiên vào tiêu đề, phần mô tả và các hashtag.
  • Nhắc đến từ khóa trong video của bạn: Lên kịch bản từ trước và cố gắng lồng từ khóa của bạn vào đầu video để từ khóa xuất hiện sớm.
  • Dùng hình thumbnail (hình thu nhỏ của video youtube) thật hấp dẫn: Hình ảnh thumbnail cần thể hiện được từ khóa chủ đạo; điều này sẽ làm tăng mức độ nhận diện video của bạn ở những tìm kiếm liên quan.
  •  Thêm thẻ (Youtube card) và màn hình kết thúc: Thẻ sẽ hiển thị ở góc phải màn hình và có thể trỏ người xem đến URL cụ thể cũng như hiển thị các hình ảnh, tiêu đề, lời gọi hành động tùy chỉnh tùy theo loại thẻ.

Màn hình kết thúc giúp điều hướng người xem về content youtube khác

Tính năng màn hình kết thúc cho phép bạn chèn vào cuối clip các phần đề xuất cho người xem chuyển tới thực hiện một hành động nào đó kế tiếp. 

  • Tập trung vào sự tương tác của người dùng: Hãy khuyến khích người xem chia sẻ, thích hoặc nhận xét về video của bạn và dành thời gian để trả lời các bình luận và tin nhắn.
YouTube channel analytics showing the number of views in the last 28 days, watch time, and subscribers.

                                     Hình minh họa kênh về sự tương tác của người xem

  •  Theo dõi số liệu phân tích: YouTube cung cấp một số báo cáo phân tích để giúp bạn theo dõi hiệu suất của mình.

Kết luận

Với những thông tin cơ bản và hướng dẫn trên đây, hi vọng phần nào đó giúp được bạn có động lực và biết cách tạo những ý tưởng và kế hoạch cho riêng mình trên hành trình kiếm tiền với content Youtube.
Mọi thành công đều cần thời gian và nỗ lực. Hãy kiên nhẫn nhé! Chúc bạn may mắn!

Bài viết Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/content-marketing/cach-lam-content-youtube/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng