Backlink là gì? Hướng dẫn cách đặt Backlink cho Website hiệu quả (2021)
Sự thật mà nói SEO có nhiều trường phái khác nhau: SEO mũ trắng, SEO mũ đen, và đến cả SEO mũ xám. Mỗi trường phái đều có ưu điểm riêng, không có đúng sai.
Tuy nhiên có thời kỳ SEO mũ đen được đánh giá không tốt. Vì lý do lạm dụng backlink khá nhiều khiến Google để mắt đến và không được Google đánh giá cao. Liệu hiện tại backlink có còn hiệu quả? Thực chất backlink là gì?
Để FIEX chia sẻ cho bạn khái niệm Backlink là gì và cách để nhận biết backlink chất lượng nhé! Thôi không dài dòng nữa, vào vấn đề chính thôi nào!
1. Backlink là gì?
Backlink là hình thức liên kết trả về website của bạn, khi người dùng click vào đường link website đó được đặt trên một trang web bất kỳ.
Khi một website khác đặt link trỏ về website bạn thì bạn có một backlink, hay là inbound link. Lưu ý rằng backlink phải chứa liên kết và phải click vào được.
2. Các loại backlink
Backlink thường xuất hiện ở nhiều dạng thức phổ biến như sau:
2.1. Phân loại theo hình thức chèn
#1: Dạng văn bản chứa link – Text link
Textlink là một loại của Anchor text. Đây là hình thức được sử dụng phổ biến nhất khi trỏ backlink về website của bạn.
Khi người dùng click vào textlink, họ sẽ được chuyển hướng đến một website khác.
Ví dụ như trường hợp này chẳng hạn:
Khi bạn click vào textlink với keyword “Inbound Marketing”, bạn sẽ được chuyển ngay đến trang của wiki “https://bit.ly/32KJ7RA;. Lúc này, wikipedia sẽ có thêm 1 backlink từ web fiexmarketing.com của tôi. Dễ hiểu đúng hông nào!
Chắc bạn sẽ cần:
Tham khảo 9 loại anchor text phổ biến thường được sử dụng mà Gotch SEO chia sẻ.
Đấy tôi lại vừa trỏ backlink về Gotch SEO bằng textlink.
*Lưu ý: Hạn chế đi backlink cho các website khác để tránh thất thoát sức mạnh.
#2: Đi backlink bằng link trần
Link trần là cách hiển thị toàn bộ đường link web. “Link tự nhiên” này thường được thấy trên các chia sẻ lên social hoặc trong các bình luận.
Ví dụ như này chẳng hạn:
#3: Dạng đi backlink bằng hình ảnh
Bạn chỉ cần click vào hình ảnh là sẽ được chuyển đến một website khác.
Đây là một ví dụ cho bạn dễ hiểu. Khi bạn click vào hình ảnh bên dưới thì bạn sẽ được chuyển hướng sang một website khác
Khi click vào hình ảnh bên trên, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang khác. Hiện tại tôi đang để đường link là https://bit.ly/3gXYuKe. Tuy nhiên nếu là link của một website khác, vd Hubspot, Impactbnd, … thì đây chắc chắn là dạng backlinks bằng hình ảnh đấy.
2.2. Phân loại theo cách ảnh hưởng sức mạnh
Dạng 1: Link Do-follow, là những link mà bạn cho phép Google có thể index google. Nếu nội dung của website tốt thì bạn sẽ được Google đánh giá cao, mang lại hiệu quả SEO. Ngược lại sẽ bị mất điểm đánh giá nếu nội dung đó không tốt.
Dạng 2: Link No-follow. Đây là những link có nội dung không có ảnh hưởng nhiều đến trang của bạn. Do đó cũng sẽ không có hiệu quả quá nhiều về SEO.
3. Vai trò của Backlink trong SEO
Backlinks giữ vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu SEO của các bài viết hoặc các trang web.
#1. Ảnh hưởng đến DR cho website và thứ hạng từ khóa
Trước hết, backlink là thành tố có sức ảnh hưởng tới điểm uy tín cho website và thứ hạng từ khóa của bạn. Bạn nên kiểm tra thứ hạng từ khóa hằng tháng để đảm bảo blacklink trỏ về chính xác hơn.
Backlink được ví như những phiếu bầu đánh giá mức độ uy tín và đáng tin cậy cho trang web trong lĩnh vực của bạn. Vì chỉ khi trang web của bạn có giá trị thì bạn mới được các trang web khác tin tưởng liên kết đến.
Càng sở hữu nhiều backlink sẽ làm tăng điểm uy tín của bạn đối với các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp bạn có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên hãy để trang web của bạn liên kết hoặc được liên kết với những website trong cùng nhóm ngành hoặc có nội dung tương đồng để trang web được đánh giá cao hơn.
#2. Ảnh hưởng tốc độ thu thập dữ liệu mới trên web
Backlink ảnh hưởng đến tốc độ thu thập dữ liệu mới trên website từ các trang công cụ tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm như Google thường dùng thuật toán để thu thập dữ liệu thông qua liên kết giữa các website. Nếu trang web của bạn mới hoạt động hoặc có nội dung mới chứa các backlink chất lượng, thuật toán sẽ giúp trang công cụ tìm kiếm nhanh chóng đến được website của bạn và thu thập dữ liệu mới.
Nhờ đó, Google sẽ biết đến sự tồn tại của bạn. Từ đó góp phần đưa bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Đây là điều mà SEO hướng đến.
Nếu bạn chưa hiểu SEO website là gì thì hãy tham khảo ngay để mang lại hiệu quả cao cho các kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Hoặc các thắc mắc về Marketing là làm gì, Inbound marketing là gì, Digital Marketing là gì,…. hoặc các kiến thức liên quan đến Backlink hãy tìm hiểu ngay nhé!
#3. Làm Google bot hiểu rõ nội dung trên trang web
Cuối cùng, backlink góp phần giải thích cho trang công cụ tìm kiếm biết nội dung trên website của bạn.
Trong quá trình xác định chủ đề của một website trước khi đề xuất cho người dùng, Google bot thường xem xét mối tương quan giữa các trang web có chứa backlink dẫn về website của bạn. Cách thức này góp phần giải thích cho Google biết bạn là nhà chuyên môn trong lĩnh vực nào.
Ví dụ: Có 5 website trỏ backlink về website của bạn. Trong 5 website này, có 3/5 website là về lĩnh vực “Làm đẹp” và đều trỏ về website của bạn. 2/5 website còn lại là về lĩnh vực Sức khỏe hoặc các lĩnh vực liên quan khác. Thì có thể chắn chắn 90% rằng website cũng liên quan đến lĩnh vực “Làm đẹp” rồi.
Tại sao tôi lại khẳng định như vậy? Tôi không xét trường hợp các backlink spam đi link trỏ vô tội vạ nhé! Nếu là bạn muốn cung cấp thêm thông tin cho khách truy cập nhưng website mình không có thông tin đó, thì sẽ như thế nào?
Chắc chắn bạn sẽ link đến một website khác để giới thiệu cho khách hàng của mình phải không nào? Và đó cũng là lý do Google bot sẽ hiểu được nội dung website bạn thông qua nguồn backlink.
4. Vai trò của backlink đối với doanh nghiệp
Ngoài những giá trị mang lại trong chiến dịch SEO, Backlink cũng mang lại cả giá trị kinh doanh cho doanh nghiệp nếu như được sử dụng đúng cách. Vậy vai trò chính xác của backlink là gì?
#1. Quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Nếu được đặt ở các vị trí phù hợp trên các trang có lượt truy cập cao trong cùng lĩnh vực, website và thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng được biết đến.
Ví dụ: Khi search từ khóa “đau dạ dày” với lưu lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng là 5400 lượt sẽ cho ra kết quả như hình bên dưới:
Nếu không tính quảng cáo, bài viết đứng top 1 trên trang kết quả tìm kiếm là “Dấu hiệu điển hình của đau dạ dày”, top 2 là “Đau dạ dày: Triệu chứng, cách giảm đau và điều trị hiệu quả” sẽ có khả năng được truy cập nhiều nhất.
Cuối bài viết đều có mục giới thiệu nơi khám chữa bệnh kèm backlink trỏ về website của phòng khám.
Vì những người search từ khóa “đau dạ dày” đa phần sẽ có nhu cầu khám chữa bệnh. Do đó họ chính là khách hàng tiềm năng của các phòng khám được giới thiệu này. Backlink giúp người dùng kết nối trực tiếp và góp phần PR cho tên tuổi của các phòng khám, mang lại khách hàng tiềm năng cho họ.
#2. Tăng khách hàng tiềm năng vào website
Như ví dụ ở trên, backlink không chỉ đưa tên tuổi của của doanh nghiệp đến gần với mọi người mà còn làm tăng khả năng các khách hàng tiềm năng truy cập vào website. Khi đó cũng có nghĩa là bạn sẽ giảm được tỷ lệ thoát trang (hay còn goi là bounce rate) cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cần phải cân nhắc vị trí đặt backlink để mang lại hiệu quả cao.
#3. Mang lại cơ hội tăng doanh thu
Đây là kết quả doanh nghiệp có thể có được từ 2 vai trò đã đề cập ở trên. Doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn, lượt khách hàng truy cập vào website nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội chốt đơn cũng cao hơn, góp phần mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
5. Các tiêu chí đánh giá backlink chất lượng
Tuy nắm giữ nhiều vai trò trong SEO và trong hoạt động của doanh nghiệp, nhưng để các vai trò đó phát huy được hiệu quả, đòi hỏi bạn phải xây dựng được các backlink thật chất lượng. Vậy như thế nào là một backlink có chất lượng? Tiêu chí đánh giá backlink là gì? Để tôi chia sẻ kỹ hơn cho bạn.
Có sự liên quan đến trang web đặt backlink
Các trang công cụ tìm kiếm sẽ luôn đánh giá cao các backlinks có liên quan. Vì người dùng của họ chắc chắn sẽ click vào các backlinks có liên quan đến nội dung mà họ đang tìm kiếm.
Lấy ví dụ đơn giản, nếu bạn là thợ sửa ống nước đang tìm hiểu về dụng cụ sửa chữa. Bạn truy cập vào 2 page, 1 bên có backlink về mèo, 1 bên về dụng cụ sửa ống nước. Chắc chắn bạn sẽ truy cập vào bên thứ hai đúng không nào?
Có thẩm quyền
Trang công cụ tìm kiếm Google nêu rõ quyền hạn được chia đều cho tất cả các backlink trên một trang web. Kể cả nếu bạn có 2 trang web, 1 trang có nhiều backlink và 1 trang ít hơn thì trang web ít backlink đôi lúc vẫn có quyền ngang bằng hoặc hơn trang web còn lại.
Tuy nhiên với điều kiện, backlink ít nhưng phải chất lượng đến từ các website uy tín, có thương hiệu.
Ví dụ website A & B đều thuộc lĩnh vực SEO, website A có 2 backlink từ ahrefs.com và moz.com trỏ về. Website B thì có nhiều backlink hơn nhưng đa phần từ các website không liên quan. Và website A được Google đánh giá cao hơn website B là điều hiển nhiên. Vì Ahrefs và Moz là 2 ông lớn trong ngành SEO. Nếu có được backlink từ 2 website này sẽ chất lượng hơn nhiều so với website khác.
Đặt ở các trang có lưu lượng truy cập cao
Các backlink từ các trang có traffic (lưu lượng truy cập) cao thường sẽ giúp trang web của bạn có nhiều traffic hơn khi bạn đặt nó ở các trang có traffic thấp. Lưu lượng truy cập tăng thì cơ hội khách hàng tiềm năng đến với bạn càng nhiều.
Điều này quá hiển nhiên rồi phải không? Ví dụ website A và B đều trỏ backlink về website bạn. Website A có 20,000 người truy cập trong khi website B có 10,000. Với điều kiện cùng ngữ cảnh, lời dẫn dắt để đi backlink về website bạn, thì khả năng backlink từ website A sẽ kéo nhiều traffic hơn cho website bạn hơn là website B rồi.
Vị trí đặt Backlink và cách hiển thị
Để đánh giá chất lượng backlink còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vị trí đặt backlink, cách hiển thị backlink trên trang cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.
- Kích thước của anchor text
- Vị trí của link hiển thị trên web (footer, sidebar, link trong nội dung bài viết, …)
- Màu sắc của anchor text (màu sắc có trùng với màu nền của trang, in đậm, in nghiêng, …)
- Số lượng từ trong anchor text
- Số lượng backlink trỏ ra từ nhiều gốc domain khác nhau hay cùng một gốc domain
- …
Mọi người thường bị thu hút bởi những thứ nổi bật. Vậy nên nếu đặt backlink với phông chữ, màu sắc nổi bật ở vị trí thu hút người nhìn thì backlink của bạn sẽ có chất lượng hơn. Vì khả năng mọi người click vào link cũng cao hơn.
Backlink được gắn ở các vị trí side navigation (vd: sidebar, footer) sẽ có ít giá trị hơn link gắn trong nội dung bài viết. Và đối với link gắn trong nội dung bài viết, có ngữ cảnh cụ thể, Google sẽ đánh giá cao link ở trên cùng nội dung bài viết thay vì link được gắn ở cuối bài viết.
Điều này cũng dễ hiểu. Vì theo quy luật crawl một trang web của Google, Google bot sẽ crawl từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.
Vì thế backlink A và backlink E sẽ ít có giá trị bằng backlink C.
Ngoài ra, backlink cũng cần được đa dạng nguồn. Backlink từ nhiều website khác nhau trỏ về website của bạn sẽ có giá trị hơn nhiều so với 1 website trỏ về nhiều link.
Do-follow & no-follow
Để backlink của bạn có hiệu quả, hãy ưu tiên nhận các liên kết Dofollow. Vì các liên kết này sẽ có tác động tốt đến thứ hạng cho trang của bạn. Tuy nhiên cũng không nên bỏ qua hết tất cả các liên kết Nofollow vì nó vẫn có thể có một số giá trị trong SEO. Google vẫn đánh giá cao giá trị của link nofollow mang lại.
Trước đây, link nofollow không được coi trọng vì Google không cho truyền sức mạnh link juice sang loại link này. Nhưng thông tin update mới nhất gần đây, Google vẫn xem backlink nofollow cũng là một trong những yếu tố xếp hạng cho website. Và cho link nofollow truyền đi sức mạnh link juice.
Nếu bạn không rõ Link juice là gì? Đừng vội lo lắng, bên dưới tôi có giải thích cụ thể cho bạn về khái niệm này đấy! Kéo xuống dưới để nắm khái niệm này nhé!
Đặt backlink trong nội dung
Hãy chèn backlink của bạn vào các nội dung một cách thật tự nhiên và đúng ngữ cảnh để giúp cho trang công cụ tìm kiếm và người dùng nhanh chóng tìm được nội dung họ cần mà cũng tăng khả năng truy cập của người dùng vào trang của bạn.
Với những tiêu chí ở trên, chắc bạn cũng đã hiểu phần nào cách đánh giá backlink chất lượng. Vậy hãy làm sao để xây dựng một backlink chất lượng như vậy, cùng FIEX tìm hiểu tiếp nhé!
6. Những cách tạo backlink chất lượng và hiệu quả
Nhìn chung, có khá nhiều cách tạo backlink. Tuy nhiên cách cơ bản, hiệu quả nhất để tạo backlink là gì? Dựa vào kinh nghiệm triển khai SEO cho nhiều dự án, tôi nhận thấy có 3 cách cơ bản để có được backlink chất lượng: Backlink truy cập tự nhiên, Tạo backlink và Xây dựng backlink.
- Backlink truy cập tự nhiên: là khi mọi người khám phá nội dung của bạn thông qua các trang công cụ tìm kiếm như Google, trang social hoặc thông qua truyền miệng mà chọn đến liên kết trang của bạn. Bạn có thể cải thiện cơ hội có được các truy cập tự nhiên này bằng cách xây dựng nội dung thật hữu ích cho trang của mình.
- Tạo backlink: là cách đưa liên kết đến trang của mình từ các trang web khác theo cách thủ công như: để lại link ở các bình luận, trên các blog v.v… (thường là dạng backlink blog comment)
- Xây dựng backlink: là hình thức liên kết với các chủ sở hữu, editor hoặc nhà quản trị trang web khác và đề xuất họ liên kết đến trang của bạn. Hình thức này đòi hỏi bạn phải đưa ra các đề xuất có giá trị rõ ràng để việc hợp tác xây dựng liên kết ngược được hình thành. Đây là có thể là hình thức Guest post, PR báo, mua backlink, …
Nếu bạn thắc mắc PR nghĩa là gì thì tìm hiểu ngay bài viết về PR nhé! Nó thực sự hiệu quả cho doanh nghiệp bận đấy.
Tham khảo một số đề xuất xây dựng backlink sau:
- Đề nghị viết bài post đăng một lần cho đối tác của mình
- Xây dựng các broken backlink: Tìm các liên kết không còn hoạt động trên trang web mà bạn muốn hợp tác, liên hệ với họ và đề xuất thay thế liên kết đang hoạt động của bạn.
- Tìm kiếm các đề cập có liên quan đến bạn nhưng không được liên kết tới trang của bạn rồi đề xuất họ gắn link về website bạn v.v…
7. Mô hình xây dựng backlink hiệu quả
Để xây dựng được các backlink có chất lượng, bạn cũng có thể ứng dụng các mô hình liên kết bền vững và chất lượng. Vậy các mô hình xây dưng backlink là gì & mô hình nào hiệu quả cho website chuẩn seo của bạn? Cùng tôi tìm hiểu tiếp nhé!
Mô hình Linkwheel
Thường được xem là mô hình liên kết bánh xe như tên gọi của nó.
Đây là mô hình mà mỗi website vệ tinh sẽ liên kết với website chính và nối tiếp với một website vệ tinh nữa để tạo thành vòng tròn khép kín. Trong đó các website vệ tinh sẽ đưa người dùng trực tiếp về website chính.
Mô hình Pyramid Link
Mô hình pyramid backlink là gì? Giống như tên gọi của nó, mô hình pyramid link được xem là mô hình theo dạng kim tự tháp với 3 tầng cơ bản.
Tầng 1 là website chính, tầng 2 là các website vệ tinh liên kết về tầng 1 và tầng 3 trả liên kết về tầng 2.
Mô hình này đem lại hiệu quả với các dự án khó. Tuy quá trình xây dựng tốn nhiều thời gian và công sức nhưng được rất nhiều người sử dụng. Vì bạn có thể thoải mái spam link ở các tầng dưới và tránh các hình phạt từ Google.
Mô hình Star backlink
Trước giờ bạn đã từng nghe đến mô hình star backlink là gì chưa? Đây là mô hình dễ thực hiện nhất và phổ biến nhất do website vệ tinh chỉ link đến duy nhất website chính. Mô hình này thường được áp dụng với các từ khóa đơn giản.
Trên đây là ba mô hình phổ biến nhất mà chúng tôi đã tổng hợp về cách đi backlink hiệu quả cho bạn.
8. Các thuật ngữ liên quan đến back link
Ngoài những hướng dẫn cơ bản bên trên, trong quá trình xây dựng backlink bạn cũng có thể dễ dàng gặp các thuật ngữ nên biết:
- Link juice: là thuật ngữ dùng trong giới SEO, thường để diễn tả khi trang web có một liên kết ngược thì trang web đó có 1 link juice, nếu có nhiều liên kết thì sẽ có nhiều link juice. Link juice này góp phần tăng thứ hạng bài viết và cải thiện thẩm quyền của miền. Tuy nhiên bạn có thể bỏ đi bằng cách sử dụng thẻ no-follow.
- Liên kết no-follow: như đã đề cập, đây là những link có nội dung không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến trang của bạn, thường được dùng khi liên kết đến những website không đáng tin cậy hoặc ít tin cậy.
- Liên kết do-follow: được mặc định là toàn bộ những link được thêm vào bài đăng và các link có giá trị cho trang đích.
- Linking Root Domain: là domain gốc liên kết thể hiện số lượng backlink đến website từ một tên miền duy nhất.
- Low-quality link: là liên kết kém chất lượng có từ các trang web tự động, spam v.v…
- Internal link: là liên kết nội bộ chuyển hướng từ trang này sang trang khác ở cùng một tên miền.
- Anchor text: là văn bản có chứa backlink.
9. Kiểm tra backlink như thế nào
Sau khi xây dựng được các backlink có chất lượng, hãy cùng kiểm tra xem backlink của bạn đang hoạt động như thế nào với 2 cách như sau:
#1: Check backlinks bằng Google search console
Đây là cách chỉ dùng được trên website của bạn.
Google Search Console có thể cung cấp cho bạn dữ liệu về organic traffic (lưu lượng tìm kiếm tự nhiên) của website và hiệu suất tổng thể. Công cụ này cho phép bạn sử dụng miễn phí sau khi đăng ký tài khoản và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn.
Sau khi đăng nhập, hãy click vào mục “Links” ở phía bên tay trái.
Những con số bên dưới “Liên kết bên ngoài” là con số thể hiện số backlink đến website của bạn. Hiện tại website của FIEX hoàn toàn mới nên chưa có backlink nào. Tuy nhiên đối với nhiều website có triển khai backlink nhiều, thì sẽ xuất hiện thêm các thuật ngữ.
- Top linked pages: Là các trang được liên kết nhiều nhất trên website của bạn.
- Hay Top linking sites: Là các trang có nhiều backlink nhất đến website của bạn.
- Top linking text: Là các anchor text được sử dụng nhiều nhất khi liên kết đến trang web của bạn. Dựa vào chỉ số này, bạn có thể điều chỉnh để tránh tình trạng tối ưu quá liều anchor text khiến Google phạt.
#2: Check backlinks bằng tool kiểm tra backlinks
Để kiểm tra các backlink đến các trang web không phải của bạn, hãy sử dụng tool kiểm tra backlink khác. Chẳng hạn như Ahrefs.
Chỉ cần nhập tên miền hoặc URL và chọn “check backlinks”, bạn sẽ thấy được tổng số backlinks và các tên miền (link từ các web độc lập), kèm với top 100 backlinks, top 5 anchors, top 5 pages..
Với mỗi backlink, bạn có thể kiểm tra được các thông tin chi tiết như:
- Referring page: Trang có gắn backlink trỏ về website bạn
- Domain Rating (DR): Sức mạnh của website liên kết
- URL Rating (UR): Sức mạnh của trang liên kết
- Organic Traffic: Lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang liên kết
- Anchor & backlink: Đoạn văn bản đi backlink.
Mong rằng các thông tin trên bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của backlink là gì trong hạng mục Marketing online và xây dựng được backlinks có chất lượng, mang lại hiệu quả cho chiến dịch SEO và cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay chia sẻ cách tạo dựng backlink chất lượng đơn giản mà hiệu quả, comment bên dưới bài viết này nhé công ty dịch vụ Marketing FIEX sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn!
Bên cạnh đó FIEX chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ SEO Google, viết bài thuê chuẩn SEO chất lượng,… cho doanh nghiệp muốn tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng cấp tốc.
Chúc bạn thành công!
Nguồn tham khảo:
- What is a Backlink? How to Get More Backlinks
- What is a backlink? Why are backlinks important?
- What is: Backlink? How Can I Check My Backlinks?
Bài viết Backlink là gì? Hướng dẫn cách đặt Backlink cho Website hiệu quả (2021) thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/seo/backlink-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét