Hướng dẫn submit URL lên Google đơn giản, hiệu quả (update 10/2020)
Google và các công cụ tìm kiếm đã lập chỉ mục (index) và bắt đầu sắp xếp dữ liệu về website ngay trước cả khi bạn bắt đầu tìm kiếm.
Chính vì vậy, người dùng sẽ không tìm thấy được website bạn nếu như nó không được Google index. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều website mới thành lập thường không xuất hiện trên trang kết quả của Google.
Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn cách thức submit URL Google để website và link bài viết có thể được lập chỉ mục nhanh chóng, đồng thời giải đáp thắc mắc xoay quanh các vấn đề:
- Cách đưa website lên Google
- Hướng dẫn kiểm tra xem website đã được index chưa
- Có cần submit URL hay website lên Google theo cách thủ công không?
- Google mất bao lâu để index URL hoặc website?
- Các lý do vì sao website bạn không được lập chỉ mục và cách khắc phục
Cùng tôi tìm hiểu ngay nhé!
Hướng dẫn submit URL Google: 2 cách khai báo website với Google:
Submit URL hay website lên Google là việc thông báo với công cụ tìm kiếm này rằng page (hoặc website) của bạn có tồn tại và yêu cầu Google lập chỉ mục các trang này.
Nếu bạn không submit, thì Google vẫn có thể index được, tuy nhiên, sẽ cần nhiều thời gian để Google tìm thấy được các page này.
- Để thực hiện, bạn cần khai báo và xác minh website của mình với Google thông qua Google Search Console (trước đây công cụ này có tên Google Webmaster tool).
- Trong trường hợp bạn chưa khai báo website với Google Search Console, hãy làm theo hướng dẫn của Google trong bài viết này: https://support.google.com/webmasters/answer/34592?hl=vi
Sau khi đã khai báo thành công, bạn có thể làm theo 1 trong 2 cách sau để submit URL hoặc website của mình nhanh chóng)
Cách 1: Submit sitemap qua Google Search Console:
Sitemap (sơ đồ trang web) là một bản đồ liệt kê các trang thuộc website giúp cho trình thu thập công cụ tìm kiếm hiểu và điều hướng trên trang web tốt hơn.
Khi bạn cập nhật sitemap (có chứa các URL mới) tới Google Search, bạn đang thông báo cho Google biết rằng đã có sự thay đổi trên website và các trang này cần được thu thập thông tin.
Trong trường hợp bạn sử dụng WordPress có cài các plugin SEO (như Yoast SEO, SEO Quake,…), sitemap của bạn sẽ tự động cập nhật và ping Google ngay khi bạn publish một page hoặc post mới.
Các bước submit sitemap lên Google Search Console:
Bước 1: Truy cập vào trang chủ của website và mở plugin SEO Quake -> chọn Diagnosis
Nếu chưa có extension SEO Quake, bạn có thể search trên Google Chrome rồi tải về máy nhé!

Sử dụng công cụ SEO Quake để tìm kiếm sitemap của website
Bước 2: Kéo xuống dưới cuối, tìm đến mục XML Sitemaps, copy đường link sitemap và bỏ lên Google Search để tìm kiếm link sitemap chính xác của website.

Copy link sitemap trong extension SEO Quake
Lúc này, link sitemap chính xác của website sẽ xuất hiện:

Link sitemap chính xác của website
Bước 3: Truy cập vào Google Search Console, chọn website của bạn và click vào Sơ đồ trang web và paste đường link sitemap của bạn vào ô Nhập URL sơ đồ trang web. Click chọn nút Gửi là xong.

Paste đường link sitemap của bạn tại ô Nhập URL sơ đồ trang web
Lưu ý: Bạn chỉ nên gửi hoặc ping sitemap đã cập nhật, không gửi hoặc ping sitemap cũ nhiều lần.
Thông thường, sitemap không được Google quét qua thường xuyên mà chỉ được Google quét qua lần đầu tiên khi công cụ tìm kiếm này nhận thấy rằng có website mới được tạo. Sau đó, chỉ khi nào bạn ping Google để thông báo rằng các trang đã thay đổi thì Google bot mới quét lại.
Cách 2: Submit từng URL bài viết cần index lên Google Search Console:
Truy cập vào Google Search Console, paste URL bạn cần index vào ô Kiểm tra và nhấn Request Indexing là xong.

Paste đường link bài post/page cần lập chỉ mục vào ô
Cách này áp dụng khi bạn chỉ có vài URL mới publish (hoặc thay đổi) cần được cập nhật. Vì nếu có nhiều URL thì làm thủ công sẽ khá tốn thời gian.
Mặt khác, tùy thuộc vào website mà Google Search Console sẽ giới hạn số lượng URL có thể submit, để tránh tình trạng hệ thống bị spam dẫn đến quá tải.
Hướng dẫn cách kiểm tra website hay URL đã được Index hay chưa
Khi đã submit URL google thì sau một khoảng thời gian Google sẽ tiến hành lập chỉ mục.
-
Kiểm tra URL đã được index:
Truy cập Google và nhập URL nhấn tìm kiếm. Nếu nhìn thấy kết quả hiện ra đúng bài viết mà bạn đã post nghĩa là Google đã lập chỉ mục URL.

Google đã index URL
Trường hợp xuất hiện kết quả không trùng khớp với URL bạn nhập (như ảnh bên dưới), URL này chưa được Google index.

Google chưa index URL
-
Kiểm tra website đã được index:
Để xem tất cả các link trên website đã được Google index, bạn truy cập Google và nhập cú pháp site:tenmien.com (Lưu ý dấu “:” và tên miền của bạn phải dính liền nhé).
Nếu không thấy kết quả hiển thị nghĩa là website chưa được index. Tuy nhiên, nếu bạn vừa submit website xong thì kết quả này sẽ xuất hiện vì Google đã nhận request của bạn nhưng chưa kịp index thôi. Nên đừng lo lắng nhé!
Tuy nhiên, trường hợp website xây dựng đã lâu nhưng vẫn không hiển thị thì hẳn là có vấn đề xảy ra rồi đấy! (Tôi sẽ đề cập kĩ hơn ở phần bên dưới)
6 Mẹo tăng tốc độ submit URL Google:
Bên cạnh 2 cách truyền thống mà tôi đã hướng dẫn cho bạn ở mục 1, bạn có thể áp dụng các cách bên dưới đây để tăng tốc độ Google index URL.
Cách 1: Sử dụng các dịch vụ index trả phí
Một số bên thứ ba sẽ cung cấp dịch vụ trả phí giúp bạn index được nhiều URL hơn trong thời gian ngắn hơn. Bạn có thể tham khảo một số bên như:
- Elite Link Lndexer
- Expess Indexer
- Instant Link Indexer
- LarIndex, …
Tuy nhiên, vì là bên thứ ba nên về tỷ lệ số lượng link được index so với tổng số link được submit giữa các tool này sẽ có sự chênh lệch. Bạn nên xem review về các công cụ này trước khi sử dụng nhé!
Cách 2: Chạy quảng cáo Google Ads
Nếu ở cách trên bạn lo ngại việc bỏ tiền ra nhưng chưa chắc đã hiệu quả thì tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách nhanh chóng hơn và đảm bảo 100% hiệu quả. Đó chính là sử dụng Google Ads.
Sau khi publish bài viết, bạn có thể chạy ads cho bài viết này.
Lúc này, Google phải quét qua bài viết và thu thập thông tin trước khi xếp hạng quảng cáo của bạn, nên gần như chỉ trong khoảng một thời gian ngắn, bài viết sẽ được index.
Cách 3: Mua các backlink Do-follow chất lượng
Sử dụng backlink do-follow cho phép các bot tìm kiếm từ các trang chất lượng lần theo backlink và đi đến website của bạn. Vì những website này có DR cao, thứ hạng cao nên Google bot thường xuyên ghé qua và index website. Từ đó web bạn cũng sẽ được index theo.
Mua một backlink do-follow chất lượng (không phải backlink no-follow nhé) không chỉ giúp website gia tăng sức mạnh mà còn tăng traffic, tối ưu cho SEO sau này.
Cách 4: Tận dụng internal link
Nếu 3 cách trên quá tốn kém, bạn có thể tận dụng nguồn lực của chính website mình. Đây là cách tôi thường xuyên áp dụng cho website của mình.
Mỗi khi publish một bài viết mới, tôi thường chọn các bài viết cũ trước đó có nhiều traffic (có thứ hạng cao càng tốt) và chèn link dẫn đến bài viết mới này.
Vì Google bot thường ưu tiên quét qua các trang có nhiều traffic và thứ hạng cao trước, nên khả năng cao bot sẽ theo internal link để đi đến và index bài viết mới của bạn.
Tuy nhiên, khi áp dụng cách này, hãy chú ý đến mô hình đi internal link nhé!
Cách 5: Share bài viết lên mạng xã hội
Kể từ năm 2012, Google ngày càng quan tâm hơn đến việc tương tác của website với các trang mạng xã hội.
Công cụ tìm kiếm này cũng thường khuyến khích các admin website hãy chia sẻ bài viết của mình tiếp cận đến nhiều người dùng trên Facebook, Tumblr, Twitter, YouTube, …
Khi có một lượng traffic từ mạng xã hội truy cập vào url của website, Google bot sẽ chú ý và tiến hành lập chỉ mục thông tin trong URL này.
Tôi cũng thường áp dụng cách này cho FIEX và bài viết được index chỉ trong tích tắc.
Sau khi publish bài viết mới, tôi thường chia sẻ lại trên fanpage FIEX Marketing trên Facebook, đồng thời share vào các group cộng đồng Marketing để mọi người có thể truy cập và cập nhật kiến thức mới.

Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội là cách index Google nhanh chóng mà không tốn phí
Cách 6: Sử dụng thẻ no-follow và no-index cho các trang không cần lập chỉ mục:
Sự thật rằng: Trong một khoảng thời gian nhất định, Google chỉ cho bạn một “ngân sách” crawl nhất định.
VD website bạn có ngân sách crawl là 70 URLs hàng tháng, thì nếu xài hết 70 URLs này, bạn phải chờ đến tháng sau mới được index các URL mới.
Chính vì vậy, bạn cần sử dụng ngân sách crawl này sao cho hợp lý. Bạn nên dùng ngân sách này cho các bài viết cần được index (URL nhiều traffic, mới được publish hoặc cập nhật nội dung). Thông thường các trang này chính là trang chủ, trang danh mục, bài post hoặc page.
Các trang còn lại bạn không muốn Google index (và để không hao tốn ngân sách crawl) bạn nên sử dụng thẻ no-follow và no-index cho chúng.
Khắc phục tình trạng website không được Google index:
Nếu bạn đã thử hết tất cả cách trên và chờ một khoảng thời gian dài nhưng vẫn không thấy website mình được index, thì rất có thể website bị vướng vào các trường hợp sau đây:
Trường hợp 1: Website có chứa thẻ No-index:
Sẽ xảy ra trường hợp vô tình trong website có chứa thẻ No-index. Thẻ này thông báo với Google và các công cụ tìm kiếm rằng “không cần lập chỉ mục trang này”.
Chính vì vậy, Google sẽ hiển thị “URL đã gửi được đánh dấu No-index” khi bạn tìm kiếm các trang này.
Để khắc phục, truy cập HTML code, tìm kiếm 1 trong 2 đoạn mã sau và xóa chúng:
- <meta name = “googlebot” content = “noindex”>
- <meta name = “robots” content = “noindex”>, x-robots-tag: noindex
Trường hợp 2: Google bot đã bị file robot.txt chặn không cho index website
Robot.txt là một tệp cho phép hoặc giới hạn không cho trình thu thập thông tin của Google index website.
Thông thường, việc giới hạn không cho index một URL nào đó là để thông báo rằng URL này không quan trọng, Google bot không cần index trang đó. Vd như trang tenmien.com/wp-admin chẳng hạn.
Bạn có thể truy cập link https://www.google.com/webmasters/tools/robots-testing-tool/ và paste URL cần kiểm tra có bị chặn hay không.

Paste URL vào để kiểm tra có bị file robot.txt chặn no-index hay không
Trường hợp 3: Bạn bị mắc phải hình phạt thủ công
Hình phạt thủ công (Google Penalty) được áp dụng bởi các webmaster của Google để trừng phạt các website vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Những website bị phạt thủ công thường sẽ bị xóa khỏi danh sách lập chỉ mục của Google và cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để có thể khôi phục lại.
Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra trừ khi website bạn sử dụng các chiến thuật Black Hat SEO.
Vì sao submit URL lại quan trọng?
Google là cỗ máy tìm kiếm khổng lồ và toàn bộ các thao tác thu thập, sắp xếp thông tin đều được set up tự động.
Những con bot này liên tục đảo khắp các website và đi theo các link (bao gồm cả internal và external link) để xem chúng dẫn về đâu, và dần dần index các trang đó.
Chính vì vậy, ngay cả khi bạn không submit một trang thì Google vẫn có thể tìm thấy link đó, chỉ là vấn đề về thời gian mà thôi.
Việc submit URL hoặc website sẽ khiến Google thu thập dữ liệu nhanh hơn và hiểu rõ hơn website của bạn.
Khi nào cần submit một website?
Thông thường, bạn chỉ cần submit website của mình cho Google khi bạn mới bắt đầu launch website lần đầu tiên (vì Google không biết rằng website có tồn tại) hoặc khi bạn chuyển toàn bộ website của mình và redirect sang một tên miền mới.
Nếu bạn đang quản lý một trang web đã tồn tại. bạn không cần phải submit toàn bộ website nếu như nó đã được lập chỉ mục.
Tuy nhiên, một số trường hợp bạn cần submit lại website cho Google sau khi fix các lỗi, chẳng hạn như:
- vô tình thêm thẻ rel=”noindex” trên trang và làm trang đó bị loại khỏi danh sách được lập chỉ mục.
- lỗi 404 xuất hiện trong Search Console và cần edit chỉnh lsuwar lại
Có nhất thiết phải submit URL mới hoặc website một cách thủ công hay không?
Thật sự là không!
Việc submit website không phải là yêu cầu bắt buộc để website bạn xuất hiện danh sách index của Google. Nhưng nếu bạn có một website mới, submit website là cách nhanh nhất để được index.
Chỉ cần Google biết rằng trang web của bạn có tồn tại, Google sẽ tự động thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho các trang bên trong web.
Trình thu thập thông tin của Google sẽ tìm kiếm các URL mới (và các trang web) bằng cách lần theo các liên kết từ các website khác.
Chỉ cần trang của bạn được liên kết ở bất cứ đâu trên web, Google cuối cùng cũng sẽ tìm ra và lập chỉ mục trang web của bạn. Nhưng bạn vẫn có thể tăng tốc độ này bằng cách gửi trang web mới theo cách thủ công.
Google mất bao lâu để index website?
Không có một khoảng thời gian nào chính xác để Google index website hoặc URL. Nhưng bạn có thể an tâm rằng khoảng thời gian này đã rút ngắn hơn trước đây rất nhiều.
Theo nghiên cứu của Hubspot, nếu không submit URL mới cho Google qua sitemap, Google sẽ mất trung bình 1375 phút (xấp xỉ 23 tiếng) để thi thập dữ liệu trang.
Tuy nhiên, khi sitemap đã được submit cho Google Search Console, con số này giảm xuống chỉ còn 14 phút.
Thời gian để index cho các tên miền mới hoàn toàn chênh lệch đáng kể, tùy thuộc vào số lượng backlink trỏ về và tần suất mà các link được bot tìm kiếm thu thập thông tin nhiều hay ít.
Ít nhất, bạn cần phải submit website mới cho Google để tăng tốc độ lập chỉ mục cho trang của mình.
Vì sao submit website rồi nhưng vẫn chưa lên top?
Submit URL và lên top là 2 vấn đề khác nhau:
- Submit URL là việc bạn thông báo với Google rằng website bạn có tồn tại (hoặc vừa update nội dung mới) thì việc
- Lên top với một từ khóa nghĩa là bạn cần chứng tỏ trang của bạn tốt hơn tất cả mọi đối thủ cùng lĩnh vực
Dù submit và đã được index rồi, thì khả năng cao là website của bạn đang nằm ở vị trí top 100, hoặc top 50, … trên trang kết quả tìm kiếm. Và rất hiếm có ai click sang trang 2 trở đi để tìm đọc thông tin.
Chính vì vậy, dù đã submit website và được index, nhưng nếu không xuất sắc hơn đối thủ, thì bạn vẫn khó có khả năng lên top được.
Kết luận:
Dù không nhất thiết phải khai báo Google về những trang mới publish hoặc chỉnh sửa, nhưng submit URL Google là một thao tác đơn giản nhưng vô cùng hữu ích trong việc giúp website và URL được công cụ tìm kiếm index nhanh chóng.
Trong bài viết này, tôi đã giải đáp chi tiết các thắc mắc đồng thời hướng dẫn cách submit website lên Google.
Nếu bạn có thắc mắc, đừng ngần ngại mà hãy comment bên dưới nhé! Rất vui được đồng hành cùng bạn trên chặng đường chinh phục Google.
Bài viết Hướng dẫn submit URL lên Google đơn giản, hiệu quả (update 10/2020) thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/seo/submit-url-google/
Nhận xét
Đăng nhận xét