SEO Facebook là gì? Cách tối ưu SEO cho fanpage Facebook

Các mạng xã hội ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là mạng xã hội Facebook. Mọi người không chỉ chia sẻ các thông tin cá nhân, tương tác với bạn bè trên Facebook mà còn sử dụng Facebook để kinh doanh, bán hàng hay làm kênh truyền thông quảng bá cho doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn đang là một doanh nghiệp đang kinh doanh trên Facebook hoặc đang muốn kinh doanh trên nền tảng này và muốn có lượng tương tác trên fanpage của mình ngày càng tăng, tiếp cận được với nhiều người dùng thì hãy cùng tìm hiểu về phương pháp SEO Facebook ở bài viết bên dưới đây.

1. SEO Facebook là gì

Tương tự với SEO website, SEO Facebook là việc tối ưu hóa trang fanpage Facebook để trang trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Facebook, giúp trang có được thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm của người dùng và tăng lưu lượng tương tác cho page.

2. Thuật toán mới về công cụ tìm kiếm Facebook

Nếu là một người thường xuyên tương tác và sử dụng chức năng tìm kiếm trên Facebook bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng trước đây, khi tìm kiếm bất cứ thông tin gì trên Facebook, Facebook sẽ trả về các kết quả lần lượt từ fanpage đến các group bán hàng hay thậm chí là tên của những người bạn có liên quan đến cụm từ khóa đó. Nhưng hiện nay, khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên Facebook, bạn sẽ nhận về các kết quả tìm kiếm được phân loại rõ ràng, cụ thể hơn gồm có:

  • Bài viết: từ bài post trên tường nhà, bài viết trong nhóm của bạn bè hay thậm chí là các bài viết của những người không quen biết nhưng được hiển thị ở chế độ công khai cũng được trả về ở mục kết quả tìm kiếm
  • Mọi người
  • Ảnh
  • Video
  • Trang
  • Địa điểm
  • Nhóm
  • Ứng dụng
  • Sự kiện
Kết quả tìm kiếm trên Facebook

Ta có thể thấy rằng với thuật toán mới này, Facebook cho phép hiển thị nhiều kết quả tìm kiếm hơn so với trước đây, nghĩa là cơ hội cho các quảng cáo, fanpage của sản phẩm hay của doanh nghiệp cũng có thể được hiển thị nhiều hơn trên trang kết quả này.

Vậy để tối ưu trang Facebook của bạn, ta hãy cùng tìm hiểu về các phương thức SEO cho fanpage Facebook.

3. Cách tối ưu SEO cho fanpage Facebook

3.1. Tối ưu thông tin fanpage

Trước khi bắt đầu chiến dịch SEO cho trang fanpage của mình, bạn hãy tự tạo cho mình một trang fanpage ngay trên chính tài khoản Facebook cá nhân của bạn để có thể dễ dàng quản lý. Sau khi đã có trang fanpage hãy lần lượt tối ưu các thông tin bao gồm:

Tên fanpage (Brandname)

Đây là nội dung đầu tiên cũng là nội dung rất quan trọng của một fanpage. Giống với các domain của một website, tên fanpage giúp bạn xây dựng được thương hiệu của mình trên Facebook vì vậy tên fanpage của bạn cần thể hiện từ khóa chính hay chủ thể chính của doanh nghiệp. Hãy xác định xem trang của bạn là trang bán một loại sản phẩm, trang theo lĩnh vực rộng hay trang theo lĩnh vực ngách. Thường thì trang theo lĩnh vực ngách sẽ dễ cân bằng nhất trong quá trình hoạt động vì phạm vi không quá rộng theo kiểu tổng quan cũng không quá hẹp như chỉ bán một sản phẩm.

Để người dùng dễ dàng tìm kiếm bạn có thể đặt tên fanpage theo các quy tắc:

  • Đặt tên fanpage theo cấu trúc: “từ khóa chính + tên thương hiệu”
  • Tốt nhất nên dùng tên riêng
  • Không dùng các danh từ chung chung vì sẽ khó lên top kết quả tìm kiếm, khiến người dùng và Facebook đánh giá là spam, làm giảm lượng tương tác cho fanpage của bạn

Ví dụ: Nếu bạn tạo fanpage để bán mỹ phẩm Nhật. Bạn có thể đặt là “Mỹ phẩm Nhật chính hãng – Yuki no Hana” v.v…

Sau đó có thể chọn thêm danh mục cho fanpage của bạn là từ khóa chính của lĩnh vực mà bạn đang hướng tới để giúp Facebook có thêm nhiều thông tin để đề xuất cho người tìm kiếm.

Địa chỉ và số điện thoại

Sau khi quyết định tên fanpage, hãy cung cấp thêm cả địa chỉ chính xác của bạn cho Facebook để Facebook có thể đề xuất kết quả cho những người ở cùng khu vực của bạn. Sau đó là số điện thoại để những người có nhu cầu có thể liên lạc.

Website và bản đồ

Thêm bản đồ hỗ trợ cho phần địa chỉ để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm nếu có nhu cầu đến trực tiếp nơi bạn kinh doanh để mua hàng hoặc trao đổi về sản phẩm/ dịch vụ.

Nếu doanh nghiệp của bạn có vận hành cả website riêng thì cũng hãy cung cấp link trên fanpage Facebook của mình để giúp tăng lượng tương tác và giúp người tìm kiếm có được nhiều thông tin về doanh nghiệp hơn.

URL fanpage

Khi tạo fanpage, Facebook sẽ tự động tạo ra đường dẫn URL cho fanpage của bạn dưới dạng: https://bit.ly/340CGtc nhưng bạn vẫn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình. Để người dùng dễ nhớ thương hiệu của bạn và giúp SEO fanpage có hiệu quả bạn nên lựa chọn một URL có tên giống hoặc gần giống với tên fanpage của bạn.

Ví dụ: Fanpage bên dưới có tên thương hiệu là BEATVN với user name của URL là …beatvn.page

Để tránh đặt tên fanpage trùng lặp, Facebook cũng hỗ trợ chức năng kiểm tra URL trước khi tạo mới.

Mô tả fanpage và các thông tin khác

Nội dung ở mục mô tả fanpage nên cung cấp được đầy đủ thông tin liên quan đến trang để khách hàng nắm được thông tin, giúp tạo dựng sự tin tưởng cho khách hàng và tăng tính xác thực cho page:

  • Giới thiệu về doanh nghiệp/ thương hiệu/ dịch vụ/ sản phẩm
  • Địa chỉ: Số nhà cụ thể, tên đường, tên quận, tên thành phố v.v…
  • Số điện thoại
  • Website

Tại đây nên lồng ghép đưa vào các từ khóa liên quan đến page và lĩnh vực mà bạn đang hướng tới để tối ưu keyword cho SEO

Hình ảnh đại diện và ảnh bìa

Thao tác cuối cùng để hoàn thành các nội dung cơ bản của fanpage là thêm hình đại diện và ảnh bìa cho page.

Ảnh đại diện và ảnh bìa cho page nên là hình ảnh logo thương hiệu để khách hàng nhớ đến và nhận diện được thương hiệu của bạn.

3.2. Tối ưu nội dung bài viết trên fanpage

Sau khi thành lập được một fanpage với các thông tin cơ bản được tối ưu hóa, hãy bắt tay vào xây dựng nội dung chính đảm bảo các yếu tố SEO cho fanpage của bạn

1. Ba kiểu nội dung cần có trên fanpage

Nội dung bán hàng

Nội dung bán hàng như đúng tên gọi của nó là nội dung trên trang giúp doanh nghiệp bán được hàng, mang lại khách hàng và doanh thu cho bạn.

Hãy xây dựng các content về sản phẩm/ dịch vụ giúp thu hút người xem nhất có thể. Đảm bảo tối ưu các từ khóa sản phẩm và đan xen với các nội dung kích thích người xem như:

  • Để lại bình luận để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ
  • Inbox để nhận ưu đãi v.v…

Nội dung chia sẻ thông tin giá trị

Nội dung chia sẻ thông tin giá trị là những nội dung cung cấp các kiến thức liên quan đến ngành hay các bài viết hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc…

Nội dung viral câu tương tác

Hiện nay có rất nhiều nội dung viral thu hút tương tác giúp tăng traffic tự nhiên như những hình ảnh/ video dạng memes, hay các câu chuyện cảm động/ câu chuyện về nghị lực hay các đoạn cut từ các video Youtube với hàng triệu view…

Để Facebook hiểu được page của bạn luôn hoạt động và được cập nhật với các nội dung đa dạng, hãy thường xuyên cập nhật và sáng tạo nội dung mới để Facebook ưu tiên hiển thị trang của bạn đến người dùng.

Sử dụng 3 nội dung bên trên và đăng tải vào các thời điểm người dùng trên page của bạn online nhiều nhất để phủ sóng nội dung của bạn đến họ, góp phần tăng tương tác cho trang của bạn.

Trong quá trình xây dựng nội dung, đừng quên tối ưu các nội dung mà bạn đăng tải trên trang của mình.

2. Tối ưu nội dung

Yếu tố viral trong nội dung

Viral là từ dùng để đề cập đến các nội dung nổi bật, lan tỏa với tốc độ nhanh chóng trên mạng xã hội.

Nếu muốn nội dung của bạn tạo được giá trị viral hãy luôn sử dụng quy tắc 80/20 để xây dựng 80% là nội dung chia sẻ thông tin hữu ích mà các khách hàng tiềm năng của bạn đang quan tâm và 20% nội dung còn lại là để quảng bá về sản phẩm của bạn.

Đa số các trang chia sẻ những thông tin có giá trị mà người dùng đang quan tâm thường sẽ nhận được các lượt chia sẻ tự nhiên từ người dùng trên fanpage của mình.

Để nắm bắt được các nội dung phổ biến được mọi người quan tâm theo dõi trên các trang mạng xã hội, bạn có thể sử dụng phần mềm Autoviral Content. Phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn trong việc tự động tải và upload video bạn vừa tìm kiếm được lên fanpage của mình. Giúp bạn không phải tốn nhiều thời gian để tự mình xây dựng quá nhiều nội dung để đăng tải lên trang nữa.

Từ khóa

Hiện tại, Facebook đang không hạn chế mật độ từ khóa trong nội dung của các page. Vậy nên hãy dàn trải từ khóa trong tất cả các bài post trên trang của bạn. Mật độ từ khóa trên trang của bạn càng nhiều thì khả năng page của bạn được lên top khi người dùng tìm kiếm càng cao vì hành vi cơ bản của người dùng thường là tìm kiếm theo từ khóa, nên bài viết có chứa từ khóa được ưu tiên hiển thị là điều hiển nhiên.

Hãy cố gắng suy nghĩ về các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm và chèn vào các bài viết cho trang của bạn.

Hashtag

Ngoài ra, hashtag cũng là nội dung quan trọng trong mỗi bài đăng vì người dùng cũng có xu hướng tìm kiếm thông tin dựa vào các hashtag. Vậy nên hãy sử dụng các hashtag với nội dung là các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm.

Thêm dấu # vào trước từ khóa và chèn vào nội dung để có được hashtag cho bài đăng của bạn.

Hình ảnh

Hãy sử dụng các hình ảnh có liên quan đến nội dung mà bạn đăng tải. Các hình ảnh này nên là ảnh tự chụp hoặc tự thiết kế hoặc download từ các nguồn chính có uy tín.

3. Tối ưu tương tác cho fanpage

Mục đích đầu tiên cũng là cuối cùng mà mọi fanpage đều hướng đến đó là có được tương tác từ phía người dùng. Vậy hãy xem có những cách nào để giúp bạn tối ưu tương tác cho trang của mình:

Chạy quảng cáo tăng tương tác like, share, comment

Tùy vào ngân sách bạn có và mục đích mà bạn hướng đến hãy chọn ra những bài viết chủ lực để chạy quảng cáo giúp tăng tương tác cho page của bạn.

Sử dụng tool seeding

Seeding là công cụ trò chuyện và comment ảo trong các bài đăng trên Facebook nhằm tạo hiệu ứng viral, thu hút khách hàng tin vào sản phẩm và dịch vụ. Việc sử dụng công cụ seeding giúp kích thích nhiều người cùng tương tác để thu hút được các khách hàng tiềm năng, thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Nếu bạn là doanh nghiệp bán hàng thì seeding nắm giữ vai trò rất quan trọng. Không chỉ giúp tạo niềm tin cho khách hàng mà còn giúp bạn PR cho trang của mình, giúp các bài đăng của bạn không bị trôi đi và tăng thêm tương tác cho bài viết. Việc sử dụng seeding facebook cũng giúp chi phí chạy quảng cáo của bạn giảm bớt và độ uy tín của doanh nghiệp cũng được tăng lên.

Hãy chọn những khung giờ có nhiều người tương tác trên mạng xã hội như 11 a.m hay từ 19 – 11 p.m để seeding phát huy hiệu quả cao hơn.

Hiện tại có rất nhiều công cụ cho phép bạn chạy seeding hoặc mua bán gói Seeding với các lợi ích cơ bản như:

  • Tạo ra hàng trăm bình luận miễn phí trên Facebook một cách tự động với tài khoản comment là tài khoản thật
  • Tự soạn sẵn nội dung Seeding với từng ngành nghề phù hợp và nội dung không bị trùng lặp
  • Giúp tăng tương tác và tạo lòng tin với khách hàng, giúp việc kinh doanh trên Facebook hiệu quả hơn.

Nuôi nhiều tài khoản profile cá nhân để seeding

Việc xây dựng các tài khoản Facebook cá nhân giúp bạn tự kiểm soát được seeding, tự mình share, comment về trang cá nhân để làm tăng traffic tự nhiên vào page và tương tác với bài viết trên trang của mình.

Nuôi page vệ tinh SEO cho page chính

Page vệ tinh là các page có chiến lược gần giống với page chính nhưng chỉ tập trung vào những bài viết có giá trị và viral hơn là bán sản phẩm.

Để SEO cho page chính bạn hãy dùng các page vệ tinh này share về trang để tạo tín hiệu cho các bài cần SEO của page chính.

Nuôi các group, share bài viết vào group

Để góp phần tăng thêm tương tác cho fanpage bạn có thể tự tạo các group trên Facebook và share các bài viết của mình vào đó tuy nhiên hãy share có chừng mực để không bị xem là spam và bị report từ các thành viên trong chính group mình lập ra.

Hi vọng với nội dung của bài viết các bạn đã hiểu được SEO Facebook là gì để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết SEO Facebook là gì? Cách tối ưu SEO cho fanpage Facebook thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/facebook-marketing/seo-facebook/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view