Quy trình xây dựng phễu chuyển đổi với 5 bước cơ bản gấp đôi lợi nhuận

Cho tôi hỏi bạn một câu nhé?

Doanh nghiệp bạn đã xây dựng một phễu chuyển đổi hay phễu bán hàng chưa? Ủa mà phễu chuyển đổi theo bạn ở đây là gì?

Cơ bản thì bạn có thể hiểu:

“Phễu chuyển đổi là hành trình dẫn dắt khách hàng tiềm năng dạo trên website của bạn và đến điểm đích – chuyển đổi thành đơn hàng/ khách hàng”

Theo Neil Patel, co-founder của Crazy Egg, Hello Bar và KISSmetrics.

Hoặc:

“Phễu chuyển đổi là một chiến dịch bao gồm nhiều giai đoạn được triển khai với nhiều phương thức khác nhau dẫn dắt một cách tinh tế khiến khách hàng tiềm năng làm theo các hành động mà bạn mong muốn.

Theo Digital Marketer

Và bạn cũng có thể gọi phễu chuyển đổi này là “phễu marketing”, “phễu bán hàng”, “chu kỳ bán hàng”, “quy trình bán hàng”, “đường ống/ đường dẫn marketing (marketing pipeline)”, “đường ống/ đường dẫn bán hàng (sales pipeline)”, … 

Thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ có loại phễu hay phương pháp khác nhau để thu lead mới, chuyển đổi lead thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chỉ có một vài doanh nghiệp mới có phễu chuyển đổi được tối ưu đúng cách. Vậy phễu chuyển đổi đó là gì và tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp?

1. Tại sao cần triển khai quy trình xây dựng phễu bán hàng?

Bạn cứ thử tưởng tượng:

Điều gì sẽ xảy ra nếu một cái phễu hay cái xô đựng nước bị nứt/thủng nhỉ?

Thử tưởng tượng xô nước bị thủng này là phễu chuyển đổi của doanh nghiệp bạn?

Có phải nước đang bị thoát ra ngoài khá nhiều, đúng không? Và nếu tối ưu không tốt phễu bán hàng của mình thì bạn cũng đang làm thất thoát một lượng lớn:

  •  Leads – Khách hàng tiềm năng
  • Khách hàng mới
  • Giá trị đơn hàng trung bình chuyển đổi của mỗi khách hàng
  • Số lần chuyển đổi mua hàng của mỗi khách hàng

Nếu sở hữu một phễu bán hàng hay phễu chuyển đổi được tối ưu tốt là bạn đã tiến một bước quan trọng, xây nền tảng ban đầu để phát triển doanh nghiệp bạn mà không tốn quá nhiều chi phí, tự động dẫn dắt khách hàng vào quá trình chuyển đổi đấy!

Tối ưu doanh thu bằng mô hình phễu chuyển đổi thay vì triển khai như một website truyền thống

Vậy làm sao để tối ưu phễu bán hàng đúng cách?

Hay đúng hơn là… Phễu bán hàng được tối ưu hiệu quả trông như thế nào?

Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn quy trình 5 bước xây dựng phễu bán hàng chuyển đổi cao bạn có thể áp dụng:

Mô hình nuôi dưỡng chi tiết trong phễu chuyển đổi

2. Hướng dẫn quy trình 5 bước tạo phễu chuyển đổi hiệu quả

Quy trình xây dựng phễu bán hàng được tối ưu qua 5 bước cơ bản:

1. Lead Magnet Offer: Một sản phẩm/dịch vụ miễn phí để thu lead mà bạn cung cấp cho khách hàng tiềm năng và họ để lại email (hoặc thông tin liên hệ khác như SĐT, họ tên, địa chỉ, …). 

2. Tripwire Offer: Một sản phẩm/dịch vụ giá trị thấp để chuyển đổi càng nhiều lead – khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự sẽ chi tiền càng tốt.

3. Core Offer: Một sản phẩm/dịch vụ chủ lực của doanh nghiệp bạn và thường có giá trị cao hơn Tripwire offer để tăng giá trị chuyển đổi trung bình trên mỗi đơn hàng/khách hàng.

4. Profit Maximizer (hay còn gọi là High-end offer): Một sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao nhất mà công ty bạn cung cấp. Có thể nói đây là hình thức upsell từ giai đoạn Core offer lên High-end offer để tối đa hóa giá trị chuyển đổi trung bình trên mỗi đơn hàng/ khách hàng.

5. Return Path: Thủ thuật giúp tăng số lượng chuyển đổi trên mỗi khách hàng. Thủ thuật này có thể là chiến lược email marketing, social media hay viết blog, …Giai đoạn này tương tự như giai đoạn “Delight – Làm hài lòng trong phương pháp Inbound Marketing.

So sánh quy trình phễu chuyển đổi với mô hình triển khai Inbound Marketing

Giai đoạn chuẩn bị thông tin

Tuy nhiên, trước khi đi chi tiết vào 5 bước xây dựng phễu chuyển đổi, bạn cần giải quyết 2 vấn đề này trước:

  • Tìm kiếm Product/ Market fit (sản phẩm/dịch vụ cung cấp phù hợp với thị trường, làm hài lòng khách hàng)
  • Lựa chọn nguồn mang lại traffic cho doanh nghiệp (FB Ads, Google Ads, SEO, Blog, Social media, …)

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc tại sao phải cần giải quyết 2 vấn đề này trước đúng không? Hãy tham khảo hình ảnh bên dưới để hiểu hơn về workflow của phễu chuyển đổi đúng cách đã nhé!

Workflow hoạt động của phễu bán hàng được tối ưu đúng chuẩn

Xác định Product/Market Fit

Như tôi đã chia sẻ trước đó, Product/Market fit là sản phẩm/dịch vụ cung cấp phù hợp với thị trường, làm hài lòng khách hàng. Hay nói cách khác, product/market fit là hình thức cung cấp giải pháp đến đúng đối tượng không chỉ muốn thôi mà họ thực sự cần.

(Lưu ý: Đây là sản phẩm/dịch vụ bạn sẽ cần sử dụng để thiết kế core offer cho phễu chuyển đổi mà lát nữa tôi sẽ chia sẻ với bạn đấy!)

Và đa số các doanh nghiệp startup thường bỏ qua bước quan trọng này.

Có 2 vấn đề mà đa số các công ty startup thường xuyên gặp phải, đó là:

  • Sản phẩm/dịch vụ không giải quyết được vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang cần.
  • Hoặc, sản phẩm/dịch vụ không được cung cấp đến đúng tệp khách hàng tiềm năng.

Do vậy, việc xác định product/market fit là bước đầu vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp startup của bạn. Nếu doanh nghiệp bạn đã xác định được vấn đề này, bỏ qua bước này nhé!

Lựa chọn nguồn mang lại traffic cho doanh nghiệp

Đối với phễu chuyển đổi, nguồn traffic đầu phễu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định số lượng khách hàng thực sự chuyển đổi mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Do vậy, hãy cố gắng thu hút nguồn traffic “khổng lồ” đổ thẳng vào phễu chuyển đổi càng nhiều càng tốt nhé!

Giữa vô số nền tảng mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Zalo, LinkedIn, …), các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, …) và khả năng mua link báo, PR, … hãy tận dụng tất cả các nguồn này để kéo lượng traffic khủng về website của bạn!

Việc này vừa giúp doanh nghiệp bạn phủ sóng thương hiệu khắp mọi nơi khách hàng tiềm năng có mặt góp phần tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Đồng thời thu hút nguồn khách hàng tiềm năng chất lượng vào phễu chuyển đổi.

Các nguồn traffic bạn có thể tham khảo:

  • Email Traffic
  • Organic traffic (SEO Google)
  • Direct traffic (nguồn traffic trực tiếp vào website bạn bằng link search hoặc brand của bạn mà không qua bên website trung gian nào)
  • Nguồn traffic tự nhiên từ nền tảng social media
  • Paid traffic (Traffic có trả phí từ Facebook/ Twitter/ YouTube/ Google Ads, …)
  • Referral traffic (nguồn traffic giới thiệu thông qua một bên trung gian khác, vd: zalo, tiktok, website khác, …)

Một số nguồn traffic phổ biến để thu hút khách hàng tiềm năng cho bạn

*Lưu ý: Tùy theo lĩnh vực, buyer persona và thói quen/ hành vi của tệp khách hàng tiềm năng mà lựa chọn nguồn traffic đầu phễu phù hợp. 

Hãy tập trung vào một nguồn traffic trước tiên, trở thành chuyên gia trong khía cạnh thu hút traffic từ nguồn đó. Và kết hợp bổ sung các nguồn traffic khác để thu hút thêm các tệp khách hàng tiềm năng khác sau nhé!

Vd bạn đang kinh doanh các sản phẩm cho mẹ và bé, chân dung khách hàng (buyer persona) của bạn đa phần là nữ, sử dụng facebook là chủ yếu.

Vậy chắc hẳn bạn sẽ tập trung triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng facebook, điều hướng khách hàng tiềm năng truy cập link website để mua hàng với ưu đãi, … Để từ đó đưa khách hàng tiềm năng vào phễu chuyển đổi một cách tự nhiên nhất.

Sau khi đã xác định được nguồn traffic phù hợp, chuyển đến bước đầu tiên “Thu lead magnet” trong quy trình 5 bước tạo phễu chuyển đổi hiệu quả thôi nào!

Cùng tôi tìm hiểu tiếp nhé!

#Bước 1: Thu lead magnet

Mục tiêu của lead magnet là để cung cấp offer (món quà hay một ít giá trị nào đó) giải quyết nỗi đau (pain point) của khách hàng tiềm năng thông qua việc trao đổi họ để lại thông tin cá nhân.

Một lead magnet có thể là một file report kết quả, PDF hướng dẫn step-by-step, câu đố, khảo sát, hướng dẫn sử dụng tool, video training, chương trình giảm giá, file download phần mềm hoặc dùng thử, webinar, … để người dùng đăng ký và để lại thông tin.

Thông tin này có thể là họ tên, email, SĐT, địa chỉ, ….tùy theo mục tiêu bạn muốn thu thập thông tin gì từ khách hàng.

*Lưu ý: Hãy chỉ thu thập những thông tin thực sự cần thiết. Đừng yêu cầu người dùng để lại quá nhiều thông tin khiến họ cảm thấy phiền phức. Đôi khi điều bạn cần chỉ là email của họ để triển khai chiến dịch email marketing hoặc SĐT để triển khai SMS Marketing sau đó.

Một trong những lead magnet của FIEX Marketing bạn có thể tham khảo

Sau khi người dùng đăng ký thường sẽ xuất hiện một trang cảm ơn riêng biệt hoặc một popup nhỏ gọn. Tuy nhiên, trong trang cảm ơn hoặc popup này, đừng gượng ép bán hàng nhé!

Và đây như là một dấu hiệu bạn ngầm thông báo cho người dùng biết “Waooo! Bạn đã rơi vào phễu chuyển đổi của tôi rồi đấy!”

Trang cảm ơn người dùng đã đăng ký và để thông tin

Nếu mục tiêu của bạn muốn chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự, bước tiếp theo trong phễu chuyển đổi mà tôi sẽ đề cập tiếp sau đây sẽ giúp bạn.

#Bước 2: Tạo dựng idea Tripwire ấn tượng

Phễu bán hàng đã được tối ưu sẽ thu hút lead và giới thiệu cho họ sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp bạn – đề xuất tripwire. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn sản phẩm này giới thiệu đến khách hàng? Cùng tôi tìm hiểu tiếp nhé!

Tripwire là gì?

Hiểu đơn giản, tripwire là một offer hay mẫu sản phẩm/dịch vụ với ưu đãi đi kèm có giá trị thấp trong doanh nghiệp bạn nhưng có thể giải quyết được một vấn đề nào đó của khách hàng. Tripwire biến khách hàng tiềm năng chưa có ý định mua hàng thành khách hàng thực sự.

Trong khi lead magnet đảm nhiệm chức năng thu hút khách hàng tiềm năng, core offer mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp thì tripwire sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và sàng lọc các leads chất lượng.

Ý nghĩa thực sự của tripwire là gì?

Về cơ bản, thu lead trong inbound marketing thường không phải là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Chuyển đổi từ lead (khách hàng tiềm năng) thành khách hàng thực sự mới thực sự là vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm. Và đây là ý nghĩa thực sự của tripwire.

Mục đích chính của tripwire là biến một khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng.

Tripwire sẽ giúp bạn chuyển mối quan hệ từ người chỉ theo dõi yêu thích thương hiệu bạn trở thành người mua hàng thực sự.

Vậy làm sao để triển khai tripwire hiệu quả?

5 yếu tố quyết định thành công của một tripwire

Để đảm bảo tripwire có thể sàng lọc lead chất lượng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mang lại một ít lợi nhuận cho doanh nghiệp, bạn cần kết hợp 5 yếu tố quan trọng sau đây nhé!

1. Tripwire có mức giá thấp nhưng mang lại giá trị cao

Tripwire cung cấp giải pháp vô cùng hữu ích với mức giá hời mà khách hàng không thể bỏ qua.

Giá trị của tripwire tùy theo mức giá trung bình sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Chẳng hạn, tripwire thông thường có giá 200.000 VNĐ – 1tr hoặc có giá 10tr trở lên với các thương hiệu cao cấp (high-end brand).

Giá càng thấp thì tripwire của bạn càng thu hút khách nhưng chắc bạn không muốn đề xuất sản phẩm/dịch vụ rẻ đến khách hàng thôi đâu nhỉ? Khách hàng thực sự không mua sản phẩm, họ mua giải pháp. Họ không mua một mũi khoan 3 phân, họ muốn mua một lỗ khoan 3 phân.

Do vậy, thay vào đó, hãy làm rõ cho khách hàng hiểu rằng, bạn cung cấp cho họ giải pháp vô cùng hữu ích với mức giá hời mà họ không thể bỏ qua.

Nếu giá trị khách hàng nhận được từ tripwire ít hơn mức phí mà họ bỏ ra, sẽ rất khó để thu hút giữ chân họ và thôi thúc họ mua hàng. Cũng vì lý do này, mà nhiều doanh nghiệp chấp nhận đưa ra tripwire miễn phí hoặc miễn phí dùng thử trong vài ngày.

*Lưu ý: Dù sản phẩm/ dịch vụ tripwire bạn cung cấp dùng thử miễn phí thì cũng phải đảm bảo thực sự chất lượng để xây dựng lòng tin và uy tín của thương hiệu, thôi thúc khách hàng tiếp tục mua sản phẩm upsell ở giai đoạn kế tiếp.

Hãy nghĩ tripwire là một phần nhỏ của sản phẩm/ dịch vụ đề xuất trong core offer. Nếu mẫu dùng thử không thực sự chất lượng thì họ sẽ không sẵn lòng mua core offer hay high-end offer của bạn.

Nếu tripwire của bạn là ưu đãi dùng thử sản phẩm/ dịch vụ, hãy nhắn gửi thông điệp rõ ràng đến khách hàng tiềm năng cách để nhận ưu đãi này, đảm bảo rằng họ có thể thoải mái hủy trạng thái dùng thử bất kỳ khi nào họ muốn và không có bất kỳ phụ phí kèm theo nào.

Tham khảo các tripwire bên dưới nhé!

Một trong những tripwire với mức giá ưu đãi của phần mềm Ahrefs

Như tôi đã nói ở trên, việc kiếm khoản lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp không phải mục đích chính của tripwire. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn kiếm được một khoản lợi nhuận kha khá từ giai đoạn tripwire này.

Và bạn sẽ không chỉ kiếm được một ít lợi nhuận từ việc cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ tripwire mà còn sàng lọc lead chất lượng, chuyển đổi để tăng số lượng khách hàng và bù vào khoản phí để tạo dựng lead magnet trước đó.

Hoặc một ví dụ tripwire dùng thử sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng không hề tốn bất kỳ chi phí nào:

Tham khảo tripwire dùng thử sản phẩm/ dịch vụ miễn phí của ELSA Pro

2. Sản phẩm/ dịch vụ đề xuất trong tripwire hữu ích nhưng chưa đầy đủ

Sản phẩm tripwire mang lại giá trị cao, giải pháp hữu ích nhưng vẫn còn một số thiếu sót thôi thúc khách hàng muốn thêm. Tripwire nên khơi gợi sự khao khát để khách quay lại website mua thêm sản phẩm/ dịch vụ.

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh khóa học online, bạn có thể thiết lập tripwire là các chương đầu khóa học được xem miễn phí. Bằng cách này, nếu khóa học online của bạn chất lượng, khách hàng hứng thú sau khi xem các chương đầu tiên, họ sẽ sẵn sàng mua các chương còn lại của khóa học.

Khóa học SEO của Mai Xuân Đạt trên nền tảng Kyna.vn giới thiệu 2 video học thử như là một tripwire

Và như trường hợp của ELSA Pro tôi kể trên, khách hàng sẽ có 3 ngày sử dụng app miễn phí nhưng nếu các tính năng ELSA Pro tiện ích phù hợp với nhu cầu của họ, tripwire này sẽ thôi thúc khách quay lại mua với giá 289.000 VNĐ/ quý.

Vì thế, hãy chắc chắn rằng tripwire của bạn có thể dễ dàng upsell sản phẩm/dịch vụ lên core offer một cách tự nhiên nhất nhé!

3. Tạo yếu tố khẩn cấp

Để tripwire thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, hãy tạo tính khẩn cấp của tripwire, cho khách hàng biết offer của bạn không duy trì mãi mãi hoặc số lượng sản phẩm có giới hạn, sắp hết hàng kêu gọi khách mua ngay.

Ví dụ ưu đãi trong ngày Black Friday Sale giảm đến 70% khi mua gói hosting chỉ 0,9$/ tháng (tầm 21.000 VNĐ) với giới hạn thời gian

Hoặc:

Tripwire giới hạn thời gian còn lại 8 ngày để nhận giảm giá sản phẩm Bỉm tã quần Bobby khi mua tại Concung.com

Tính khẩn thiết tạo nên nỗi sợ mất mát (FOMO – Fear of missing out) sẽ thôi thúc khách hàng tiềm năng mua tripwire offer này ngay kẻo lỡ.

4. Sản phẩm/dịch vụ tripwire có liên quan mật thiết với lead magnet và core offer

Nếu bạn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ tripwire hoàn toàn không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đề cập trong core offer, sẽ khó thu hút khách hàng chuyển đổi, mua core offer của bạn.

Hãy chắc chắn rằng có mối liên kết giữa sản phẩm bạn đề xuất trong lead magnet, tripwire, core offer, high-end offer nhé! Tất cả các sản phẩm này nên có mối liên quan với nhau để dẫn dắt khách rơi vào phễu mua hàng và nuôi dưỡng để tự chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thân thiết của thương hiệu.

Ví dụ, nếu bạn giới thiệu một lead magnet offer là cuốn ebook về “Trồng rau hữu cơ, quy trình triển khai”, thì tripwire của bạn nên đề xuất cho khách là một ưu đãi tham gia webinar về “Xu hướng trồng rau hữu cơ vi sinh theo công nghệ 4.0”.

Đồng thời, Core offer có thể là một khóa học Online về “Hướng dẫn mô hình & kỹ thuật trồng rau hữu cơ vi sinh theo công nghệ 4.0 chi tiết từ A-Z”, …

Do vậy, khi thiết kế tripwire hoặc lead magnet, bạn nên dựa trên sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp mà bạn đang thiết kế cho Core offer để dễ dàng nuôi dưỡng, dẫn dắt khách hàng tiềm năng rơi vào phễu chuyển đổi nhé!

#Bước 3: Xây dựng & Marketing sản phẩm Core offer

Core offer là sản phẩm/dịch vụ flagship, cốt lõi của doanh nghiệp đưa ra các giải pháp hữu ích mà doanh nghiệp bạn muốn gây ấn tượng trên thị trường và muốn được nhiều người biết đến.

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cốt lõi trực tiếp đến cold prospects (khách hàng tiềm năng chưa có ý định mua hàng) là một “siêu thử thách” của một doanh nghiệp. Bạn không thể giới thiệu một người lạ rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt lắm mua đi. Nghe có vẻ hơi kỳ đúng không?

Và hầu hết các doanh nghiệp sẽ không marketing sản phẩm theo cách này. Tuy nhiên với phễu chuyển đổi dẫn dắt từ Lead Magnet – Tripwire Offer đến Core Offer thì hiệu quả hơn nhiều.

Sử dụng phễu chuyển đổi, bạn không thể kiếm lợi nhuận từ lead magnet offer hoặc tripwire offer (đôi khi cũng kiếm được một ít lợi nhuận) nhưng bạn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận lớn từ core offer.

Sau khi thiết kế Lead Magnet offer và tripwire thì giai đoạn giữa phễu – Core offer sẽ khá nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều công sức của bạn đâu?

Tại sao tôi lại nói vậy?

Vì bản chất bạn đã chuẩn bị sẵn từ ngay ban đầu ở giai đoạn chuẩn bị thông tin – Bước xác định Product/Market Fit rồi đấy. Sử dụng Product/Market Fit để thiết kế core offer tối ưu chuyển đổi, tăng doanh thu cho doanh nghiệp bạn nhé!

#Bước 4: Upsell lên sản phẩm high-end offer

Mục đích của profit maximizer (high-end offer) là cung cấp thêm giá trị cho khách hàng, tăng doanh thu tổng và giá trị chuyển đổi trung bình trên mỗi khách hàng bằng cách gợi ý thêm các sản phẩm/ dịch vụ đi kèm họ có thể cần.

Ưu đãi khi đặt vé máy bay và phòng khách sạn để nhận giảm giá lên đến 50%

Chiến lược ẩn đằng sau high-end offer đơn giản chính là:

Thực tế chi phí lớn nhất của một doanh nghiệp là chi phí doanh nghiệp chi trả để có thể thuyết phục một khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. 

Do vậy, vai trò của profit maximizer là tối đa hóa customer lifetime value – giá trị vòng đời của khách hàng (tổng chi phí mà một khách hàng chi trả để mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn trong suốt cuộc đời).

Có thể bạn sẽ tốn ít chi phí hơn khi xây dựng phễu chuyển đổi, nuôi dưỡng đến bước profit maximizer so với dồn chi phí để kiếm một khách hàng mới đấy!

Lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn nhé!

Nếu bạn đề xuất một offer 200.000 VNĐ bán cho 100 khách hàng. Tổng doanh thu là 20.000.000 VNĐ. Bạn có lẽ không nhận ra nhưng rõ ràng rằng, với high-end offer trong phễu chuyển đổi hoạt động hiệu quả, sẽ có tầm 25% trong số 100 khách hàng đó mua high-end offer với giá 500.000 VNĐ thì bạn sẽ có thêm 12tr500.

Đây là sức mạnh của Profit Maximizer.

Về cơ bản, profit maximizer offer có thể là các hình thức upsell, cross-sell (bán chéo), bán theo gói/ combo, sản phẩm giá trị cao hơn có thể phù hợp với nhu cầu khách hàng, …

Một vài ví dụ profit maximizer bạn có thể tham khảo

Nếu không triển khai Profit Maximizer (high-end offer), thương hiệu McDonald’s có thể đã phá sản và không thể phát triển nhanh như hiện tại.

Và đa phần lợi nhuận của McDonald’s không phải đến từ sản phẩm chủ chốt – hamburger. Chính xác đa phần lợi nhuận đến từ chiến lược cross-sell mua combo hamburger – khoai tây chiên – coca cola. 

Về lý mà nói, McDonald’s sẽ kiếm được khoảng $0.18 lợi nhuận khi đầu tư khoảng $1.91 để kiếm khách hàng mới. Tuy nhiên, với combo upsell: hamburger – khoai tây chiên – coca cola thì McDonald’s đã kiếm thêm được $1.14. Tổng lợi nhuận là $1.32 (gấp x7,3 lần so với lợi nhuận thu được từ giai đoạn core offer).

Tham khảo chiến lược profit maximizer (high-end offer) mang lại doanh thu lớn cho McDonald’s

Nếu bạn kinh doanh đa dạng các sản phẩm/ dịch vụ, hình thức Cross-Sell có thể là dạng Profit Maximizer bạn nên cân nhắc sử dụng.

#Bước 5: Follow up khách hàng trung thành – Return Path

Bước cuối cùng để có thể phát triển doanh nghiệp là tăng số lượng chuyển đổi mua sản phẩm của mỗi khách hàng.

Return Path là chiến lược giữ mối quan hệ thân thiết, thường xuyên tương tác với khách hàng để thuyết phục họ mua thêm các sản phẩm/ dịch vụ (hoặc giới thiệu thương hiệu bạn đến những người xung quanh).

Và đây là giai đoạn tối ưu Return Path để chăm sóc khách hàng trung thành. Mục đích chính của giai đoạn này là giữ chân các khách hàng trước đó và không cần tốn quá nhiều chi phí để thuyết phục họ quay lại mua hoặc mua thêm thường xuyên hơn.

Một số loại return path dẫn dắt khách hàng quay trở lại website:

  • Email marketing
  • Các offer với ưu đãi cuối cùng
  • Lượt truy cập tự nhiên các nền tảng social media
  • Chương trình dành cho khách hàng thân thiết/ trung thành
  • Content marketing
  • Các cuộc gọi telesale tư vấn
  • Chiến lược quảng cáo retargeting

Email marketing automation nhìn chung là loại return path hiệu quả được khá nhiều Inbound marketer áp dụng để triển khai cho doanh nghiệp.

3. Tổng kết

Có một sự thật là hầu hết các khách hàng tiềm năng sẽ không mua hàng ngay lần đầu tiên truy cập website. Họ cần thời gian để tìm hiểu các sản phẩm/dịch vụ họ quan tâm.

Do vậy phễu chuyển đổi sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng nếu bạn muốn tối đa số lượng lead và customer lifetime value – giá trị vòng đời của khách hàng.

Và một điều quan trọng bạn cần lưu ý rằng: Nuôi dưỡng khách hàng qua phễu chuyển đổi là quá trình thu thập – duy trì – phát triển số lượng tệp khách hàng tiềm năng. Vì vậy, bạn cần sự kiên nhẫn, triển khai chiến lược marketing automation để mang lại hiệu quả nhất.

Nếu bạn nghĩ đầu tư ngân sách kéo traffic vào trang sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề thì có lẽ bạn đã nhầm. Đúng! Có càng nhiều traffic đầu phễu thì càng tốt. 

Tuy nhiên, điểm quan trọng ở đây là nếu nhiều traffic đầu phễu nhưng không thể chuyển đổi từ người lạ trở thành khách hàng thực sự thì phễu chuyển đổi (hay phễu mua hàng) của bạn chưa được tối ưu hiệu quả rồi đấy!

Hy vọng chia sẻ của tôi về phễu chuyển đổi sẽ giúp bạn tối ưu ngân sách, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời xây dựng độ uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Nếu có gì thắc mắc, comment bên dưới chia sẻ cho tôi nhé! Chúc bạn thành công!

Bài viết Quy trình xây dựng phễu chuyển đổi với 5 bước cơ bản gấp đôi lợi nhuận thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Lệ Trinh.



source https://fiexmarketing.com/marketing-online/quy-trinh-toi-uu-pheu-marketing/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view