Klaviyo là gì? Kiến thức toàn tập từ A – Z về Klaviyo

Là một marketer hay chủ doanh nghiệp kinh doanh online trên website ecommerce, chắc hẳn bạn đang kiếm tìm một giải pháp thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Bạn đang mò mẫm nghiên cứu nền tảng Email Marketing và muốn tận dụng nó?

Và giữa vô số phần mềm Email Marketing ngoài kia, bạn tìm hiểu Klaviyo như một giải pháp Email Marketing hữu hiệu nhưng còn đắn đo về sự lựa chọn hoặc chưa hiểu hết về công cụ này?

Hãy cùng FIEX tìm hiểu chi tiết các ưu nhược điểm của công cụ Klaviyo là gì, cách thức triển khai các chiến dịch Email & SMS Marketing cùng Klaviyo và chi phí các gói Klaviyo hiện có để có quyết định đúng đắn nhé!

Vì với quan điểm của tôi, bất kỳ phần mềm nào cũng có ưu nhược điểm khác nhau, phần mềm tốt nhất là phần mềm phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn.

1. Klaviyo là gì?

Klaviyo được xem là giải pháp Email Marketing dựa trên nền tảng đám mây phổ biến cho nhiều doanh nghiệp Ecommerce. Tính năng quan trọng của phần mềm Klaviyo là có thể tích hợp được nhiều nền tảng, phân khúc khách hàng và báo cáo hiệu suất (performance).

Klaviyo cho phép người dùng gửi email hoặc SMS có chủ đích theo các chiến dịch marketing của doanh nghiệp dựa trên các chỉ số: Lịch sử mua hàng/ xem hàng, cách khách hàng tương tác với các email/ tin nhắn trước đó.

Klaviyo – Phần mềm marketing automation cho doanh nghiệp ecommerce

Vậy phần mềm Klaviyo này có những ưu nhược điểm gì, cùng FIEX tìm hiểu thêm nhé!

2. Ưu – nhược điểm của phần mềm Klaviyo

Trong số nhiều nhà cung cấp phần mềm email & SMS marketing ngoài kia, theo tôi không có nhà cung cấp phần mềm tốt hay không tốt bởi mỗi phần mềm đều có ưu nhược điểm riêng. Về cơ bản, phần mềm tốt nhất là phần mềm phù hợp nhất với doanh nghiệp. 

Phù hợp trên các khía cạnh: Các tính năng bạn cần dùng, chi phí tool phù hợp với ngân sách bạn có thể chi trả.

Vậy Klaviyo có những ưu – nhược điểm nào? Liệu Klaviyo có phải là giải pháp đúng đắn, phù hợp cho chiến lược marketing e-commerce cho doanh nghiệp bạn?

Ưu điểm

Có thể nói, Klaviyo là công cụ Marketing Automation với nhiều tính năng hữu ích:

  • Phân khúc khách hàng dựa trên các yếu tố khác nhau: vị trí địa lý, lịch sử mua hàng, nguồn chuyển đổi, giá trị đơn hàng trung bình, … và gửi email đã được cá nhân hóa theo từng chiến dịch email.
  • Giải pháp Email Marketing này cung cấp tính năng tích hợp vô cùng tiện ích: nhiều nền tảng Ecommerce khác nhau (vd BigCommerce, Shopify, WooCommerce, Prestashop, Magento, …), cổng thanh toán đa dạng (vd: PayPal, …) và công cụ marketing thu thập dữ liệu người dùng từ đa nguồn.
  • Dựa vào tính năng tích hợp nhiều nền tảng website ecommerce khác nhau, Klaviyo có thể xử lý vấn đề Abandoned Cart – khách hàng bỏ giỏ hàng trên website bằng cách gửi email hoặc SMS cá nhân hóa cho từng khách hàng với sản phẩm còn trong giỏ.
  • Klaviyo cung cấp sản phẩm đề xuất theo hành vi khách hàng và nuôi dưỡng, chăm sóc khách sau khi mua hàng để họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
  • Bảng report của Klaviyo cho phép bạn đo lường, theo dõi hiệu năng thông qua các chỉ số: các mặt hàng khách thường order gần đây, số đơn yêu cầu hoàn tiền, hành vi của người dùng, doanh thu từ chiến dịch Email Marketing hay Campaign quảng cáo.
  • Hệ thống Marketing Automation phức tạp với chuỗi workflow tự động hóa được xây dựng dựa trên các điều kiện/ quy tắc phù hợp với từng tình huống, nhóm khách hàng khác nhau.
  • Công cụ thiết kế giao diện kéo thả dễ sử dụng giúp bạn thoải mái thiết kế workflow automation, giao diện email, form đăng ký, popup, …

Tính năng kéo thả thiết kế email marketing của Klaviyo

Một ví dụ điển hình cho tính năng gửi email theo từng phân khúc khách hàng của Klaviyo tránh trường hợp spam vô tội vạ email hiện nay

Nhược điểm

UX/UI của Klaviyo chưa tốt, khó thao tác

Bên cạnh công cụ thiết kế kéo thả dễ sử dụng thì UX/UI của Klaviyo gây rối cho người dùng khá nhiều. Nếu bạn là người mới thì chắc sẽ tốn kha khá thời gian để làm quen với giao diện dashboard của Klaviyo đấy.

Klaviyo cung cấp nhiều sự lựa chọn nhưng dễ khiến bạn bối rối, tốn thời gian mò mẫm đôi chút

Mặc dù giao diện UX/UI của Klaviyo hơi khó xài cho người mới/ người không chuyên nhưng Klaviyo sở hữu nhiều tính năng tiện ích nên vẫn được khá nhiều người ưu tiên lựa chọn. 

Giao diện trực quan của Klaviyo hơi rối nhưng với tính năng tiện ích như vậy thì “chịu khó xài” vẫn ổn

Có cung chắc chắn có cầu. Bạn cũng sẽ không mấy bất ngờ khi trên thị trường có nhiều bạn Freelancer nhận cung cấp dịch vụ cài đặt và tích hợp website ecommerce và Klaviyo.

Tuy nhiên, là một Agency về Marketing tổng thể – FIEX không chỉ cung cấp dịch vụ cài đặt tích hợp website ecommerce với Klaviyo, mà còn cung cấp dịch vụ Email Marketing trọn gói giúp bạn có thể thiết kế workflow chăm sóc khách hàng theo từng điểm chạm:

  • Thiết kế email chăm sóc khách hàng từng giai đoạn
  • Phân khúc từng nhóm khách hàng
  • Chuỗi workflow email automation tối ưu tỷ lệ abandoned cart – bỏ giỏ hàng
  • Workflow email chăm sóc sau khi mua hàng
  • Triển khai popup trên website theo từng chiến dịch marketing của doanh nghiệp

Dịch vụ chăm sóc khách hàng phản hồi chậm

Có thể nói, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Klaviyo là điểm thiếu sót nhất mà Klaviyo cần phải cải thiện. 

Hiện tại Klaviyo có đội ngũ hỗ trợ các vấn đề liên quan đến phần mềm Klaviyo cho khách hàng thông qua email hoặc tin nhắn trực tiếp trên website từ 6 -10 giờ sáng với các ngày trong tuần và 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều với các ngày cuối tuần. (theo múi giờ miền đông – Eastern Time Zone)

Tuy nhiên, trên diễn đàn Quora và Reddit, bạn sẽ thấy nhiều feedback về vấn đề support chậm của Klaviyo.

Nếu bạn vẫn còn lưỡng lự để quyết định có nên sử dụng công cụ email marketing Klaviyo hay không, thì xem bảng so sánh bên dưới nhé!

Đây là bảng so sánh tính năng của Klaviyo và các phần mềm khác giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn.

3. So sánh Klaviyo và phần mềm Email Marketing khác

Cùng FIEX so sánh Klaviyo và một số phần mềm email marketing thông dụng

Bảng so sánh tính năng nổi bật của phần mềm Klaviyo và các tools email khác

Note: Trên đây là một số công cụ Email Marketing phổ biến cho các website ecommerce. Nếu website bạn dạng tin tức/ cung cấp dịch vụ, bạn cũng có thể tham khảo các phần mềm tiện ích như: Hubspot, Keap (trước đây là Infusionsoft), GetResponse, …

4. Top 3 chiến lược email marketing – Klaviyo

4.1. Chiến dịch Email Marketing cho Abandoned Cart

Như tôi đã chia sẻ ở bài viết “Shopping Cart Abandonment: Giải quyết bài toán tối ưu tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng“, tạo chuỗi workflow tối ưu Abandoned Cart (Giỏ hàng bị bỏ quên) là một trong những workflow hữu ích nhất cho doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng web Ecommerce. 

Bạn có thể gửi tin nhắn hoặc chuỗi tin nhắn cho các khách hàng tiềm năng đã ưng ý thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng rời đi mà chưa hoàn tất quá trình thanh toán.

Chuỗi email này đã được gắn trigger tự động (nếu bạn thỏa mãn điều kiện được thiết lập trong chuỗi workflow thì bạn sẽ rơi vào chuỗi email này).

Bởi công cụ Klaviyo đã được tích hợp với website thông qua API hoặc mã code tracking, từ đó có thể theo dõi các khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ nhưng chưa hoàn tất thanh toán.

Tuy nhiên, việc quan trọng hơn cả là Klaviyo có thể giúp bạn cá nhân hóa email theo từng phân khúc khách hàng nhất định thông qua: profile properties và email segmentation.

Profile properties: Các thuộc tính của một profile cá nhân, chẳng hạn như: Địa chỉ – $address, Họ và tên – $full_name, Họ – $Last_name, Tên – $First_name, … hoặc tên sản phẩm mà khách hàng đã thêm vào giỏ hàng.

Email Segmentation – Phân khúc email theo tệp khách hàng với các thông tin cá nhân: Tên công ty, ngành nghề, độ tuổi, sở thích, … phù hợp với mục tiêu của bạn hướng đến.

Dựa vào những yếu tố trên, bạn có thể tạo các dynamic block (như hình bên dưới) để chèn các nội dung liên quan:

Klaviyo giúp bạn thiết kế các dynamic block cá nhân hóa theo từng đối tượng khách hàng

4.2. Chiến dịch Email chào mừng – Welcome Series Campaign

Một trong những cách giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng mới chính là gửi lời chào nồng hậu, ấm áp đã được cá nhân hóa đến từng khách hàng.

Thực tế, theo phân tích cho thấy, ước tính có đến 84% email chào mừng cho tệp khách B2C nhận email và 23% trong số đó quyết định mở email tìm hiểu.

Vậy làm sao để thu thập được thông tin email khách hàng?

Cách thu lead magnet – thông tin khách hàng mới

Chắc hẳn bạn sẽ không hề lạ lẫm với các form đăng ký nhận tin trên website hoặc popup kêu gọi đăng ký nhận thông báo này đúng không?

Form đăng ký thu lead thông tin khách hàng để chăm sóc

Hoặc bạn cũng sẽ không lạ khi thấy các form đăng ký bên sidebar website tương tự như vầy:

Form newsletter kêu gọi đăng ký nhận tài liệu ngay trên sidebar website FIEX

Đây là một trong những cách phổ biến để thu lead thông tin từ khách hàng đang quan tâm đến lĩnh vực của bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể thêm tệp khách hàng thủ công từ nguồn thông tin khách hàng offline đến cửa hàng hoặc khách tham gia chương trình khuyến mãi từ các campaign khác, …

Đây mới chỉ là khách hàng quan tâm đến lĩnh vực của bạn thôi, còn một chặng đường nuôi dưỡng xa xôi phía trước nữa! Và đây là lúc công cụ email marketing như Klaviyo phát huy tác dụng để giúp bạn.

Với Klaviyo, bạn có thể sử dụng tính năng Profile properties để cá nhân hóa chuỗi email chào mừng để tăng tương tác của khách hàng (vd: mở email, click đường link trong email, truy cập website tìm hiểu sản phẩm, …).

Thiết lập chuỗi workflow chào mừng

Sau đó thiết lập chuỗi email workflow nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng này.

Chiến dịch email chào mừng này là một cách hiệu quả để giới thiệu thông tin doanh nghiệp bạn và xây dựng thương hiệu của bạn để lại ấn tượng tốt trong lòng họ. 

Tuy nhiên, chuỗi email bán hàng đầu tiên bắt buộc nên có 3 email:

  • Email #1: Gửi ngay lập tức khi khách đăng ký nhận tin (subscriber).
    Bằng cách sử dụng trigger “No Time Delay” trong chuỗi workflow, bạn hãy gửi ngay mail giới thiệu cho subscriber mới về doanh nghiệp bạn và tổng hợp các thông tin liên hệ, chính sách, …
  • Email #2: Khoảng 2 ngày sau khi họ đăng ký, gửi email 2 kêu gọi like/ follow các tài khoản social khác của doanh nghiệp.
  • Email #3: Khoảng 1 ngày sau khi gửi email 2, hãy gửi email giới thiệu các sản phẩm đang bán chạy nhất của doanh nghiệp bạn.

Lưu ý: Sau 3 email này, hãy chuyển tệp khách tiềm năng này vào chung với chuỗi workflow của chiến dịch Upsell tôi chia sẻ ngay sau đây nhé!

4.3. Chiến dịch Upsell sau khi mua hàng

Bạn có biết rằng doanh thu của bạn chủ yếu 80% đến từ các khách hàng cũchỉ 20% từ các khách hàng mới

À khoan, điều tôi đang nói đến là chỉ dành cho doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, đang muốn marketing sản phẩm của mình đến nhiều tệp khách hàng thôi nhé!

Nếu doanh nghiệp bạn đang cố PR sản phẩm “dởm” ra ngoài thị trường cho khách chỉ mua một lần và một-đi-không-quay-lại thì chiến dịch upsell này không dành cho bạn.

Với khách hàng cũ, để upsell lên sản phẩm có giá trị hơn cũng là cả một quá trình dài cần sự kiên nhẫn nuôi dưỡng nữa. 

Đây là hành trình nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng từ việc thu lead magnet – Giới thiệu Tripwire – Upsell lên các sản phẩm Core offer và cuối cùng upsell lên High-end offer.

Tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về phễu nuôi dưỡng này trong bài viết sau nhé!

Phễu chăm sóc khách hàng tiềm năng với 4 giai đoạn phổ biến

Với phễu nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng này, bạn có thể thiết lập hệ thống workflow email marketing phù hợp.

Chiến dịch upsell sau khi mua hàng bao gồm cả 3 giai đoạn: Tripwire, Core Offer và High-end Offer.

Với mỗi giai đoạn, bạn lưu ý hãy gửi email cung cấp giá trị thay vì spam bán hàng “nhiệt liệt” nhé!

Áp dụng nguyên tắc 3 email giá trị – 1 email bán hàng sẽ giúp khách hàng ấn tượng về brand của bạn hơn hàng trăm đối thủ khác trên thị trường.

Sử dụng Klaviyo thiết kế 3 email cung cấp giá trị thông tin liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ bạn đề xuất ở từng giai đoạn và 1 email bán hàng để dễ thuyết phục khách.

Đồng thời, setup workflow tổng để triển khai chiến dịch email automation cho 3 giai đoạn Tripwire – Core Offer và High-end Offer này nhé!

Dựa vào dashboard phân tích số liệu của công cụ Klaviyo, bạn có thể dễ dàng thu thập thông tin cần thiết để phân loại tệp khách hàng, điều chỉnh A/B Testing phù hợp.

5. Top 3 chiến lược SMS Marketing – Klaviyo

Tùy theo từng lĩnh vực mà bạn quyết định lựa chọn chiến dịch email marketing hay SMS marketing hoặc lựa chọn kết hợp cả 2 hình thức để mang lại hiệu quả cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Với công cụ Klaviyo, thay vì gửi mail cho khách hàng tiềm năng, nếu có thông tin về số điện thoại của khách, bạn cũng có thể gửi tin nhắn mục tiêu đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hầu hết tin nhắn SMS trông như bạn phải tốn mất 1 phút 30 giây để gửi thì bạn chỉ cần sử dụng Klaviyo để gửi ngay lập tức đến khách hàng mục tiêu và đưa họ vào phễu marketing của mình.

Klaviyo cung cấp tính năng SMS Marketing quyền năng để bạn có thể gửi thông tin ưu đãi hoặc giảm giá sản phẩm/dịch vụ để chào đón hoặc cảm ơn các khách hàng mới, tri ân khách hàng cũ.

Nghe có vẻ giống với mục tiêu triển khai email marketing phải không? Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng: Đừng triển khai SMS Marketing tương tự như chiến dịch Email marketing nhé!

Hãy gửi tin nhắn cho khách hàng của bạn như một người bạn/ đồng nghiệp, chuẩn bị mẫu tin nhắn cá nhân hóa, ngắn và đi ngay vào ý chính bạn muốn nhắn nhủ nhé!

Mẫu SMS Marketing được thiết kế bởi công cụ Klaviyo tiện ích

Sau đây là 3 ý tưởng thú vị cho chiến dịch SMS Marketing bạn có thể tham khảo:

5.1. Gửi SMS chào mừng

Với khách hàng mới, tôi ủng hộ việc bạn gửi chuỗi email chào mừng hơn thay vì gửi SMS ngay lúc này để tránh spam làm phiền khách hàng. Và việc kết hợp gửi cả 2 hình thức: SMS & Email thì càng tuyệt đối không.

Tuy nhiên nếu SMS chào mừng của bạn với mục tiêu gửi mã ưu đãi cho khách hàng mới nhận giảm giá vào lần mua hàng tiếp theo thì SMS chào mừng này cũng là một sự lựa chọn phù hợp.

Hoặc tệp khách của bạn có thói quen đọc tin nhắn điện thoại hơn thay vì check mail (vd các mẹ bỉm sữa, …) thì SMS cũng là sự lựa chọn hợp lý.

4.2. Gửi SMS nhắc nhở (tùy mục tiêu)

Bạn có thể gửi tin nhắn SMS để nhắc nhở khách hàng:

  • Check lại giỏ hàng để tối ưu tỷ lệ Abanded cart (Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng)
  • Tham khảo các ưu đãi đang diễn ra của doanh nghiệp
  • Tìm hiểu một số thông tin chương trình/ sự kiện sắp diễn ra

4.3. Gửi SMS cảm ơn

Gần đây bạn có mua sắm bất kỳ món đồ hay sử dụng dịch vụ gì không? Hay đăng ký nhận thông tin từ một website nào đó? Hoặc tham gia cuộc thi, ứng tuyển?

Bạn có để ý, nếu bạn thực hiện bất kỳ hành động nào bên trên thì thường sẽ nhận được lời cảm ơn ở một số hình thức khác nhau đúng không?

Ví dụ bạn đi ăn tại một nhà hàng, lúc thanh toán đã để lại thông tin SĐT để đăng ký thành viên nhận ưu đãi và kết quả.

Tin nhắn cảm ơn sau khi sử dụng dịch vụ và xin review khách hàng

Với Klaviyo, doanh nghiệp đó có thể nhanh chóng gửi tin nhắn cảm ơn sau khi khách hàng thực hiện một hành động bất kỳ nào mà tôi đã liệt kê bên trên.

Lưu ý: Gửi một lời cảm ơn đơn giản cũng đủ ổn rồi, nhưng nếu được hãy kèm theo lời kêu gọi hành động của khách sẽ tốt hơn nhé!

Với những tính năng tiện ích mà tôi liệt kê bên trên, chi phí chi trả cho phần mềm Klaviyo này là bao nhiêu? Cùng FIEX tìm hiểu tiếp.

6. Chi phí sử dụng công cụ Klaviyo

Giá của phần mềm Klaviyo phụ thuộc vào số lượng contact (list email hoặc số tin nhắn SMS) mà bạn gửi mỗi tháng.

  • Mức phí cho Email Marketing: Miễn phí cho 250 contact, bắt đầu từ contact thứ 251 trở đi, bạn sẽ được tính giá 20$/ tháng.
  • Mức phí SMS Marketing: tính theo số lượng SMS/ MMS gửi đi với mức phí 0.01$/ SMS hoặc 0.03$/ MMS.
A screenshot of Klaviyo’s monthly pricing breakdown.

Mức phí khi sử dụng Klaviyo cho chiến dịch email marketing và SMS Marketing mỗi tháng

Mức giá chi tiết khi sử dụng hơn 250 contacts của công cụ email marketing Klaviyo:

  • $20/ tháng cho 251-500 contact
  • $30/ tháng cho 501-1,000 contact
  • $45/ tháng cho 1,001-1,500 contact
  • $60/ tháng cho 1,501-2,500 contact
  • $70/ tháng cho 2,501-3,000 contact

Nếu hằng tháng bạn cần gửi email cho hơn 150,000 contact thì bạn có thể đàm phán lại giá với team Klaviyo.

7. Tổng kết

Về cơ bản, công cụ Klaviyo sở hữu khá nhiều tiện ích trong tầm giá hiện tại. Nếu doanh nghiệp bạn là một start-up hoặc SMBs với tệp khách hàng nhỏ thì việc sử dụng Klaviyo là khá phù hợp cho bạn.

Bạn có thể sử dụng tài khoản miễn phí để test thử độ hiệu quả và trải nghiệm các tính năng nổi bật.

Và nếu bạn còn khá bối rối về cách sử dụng công cụ này thì đừng vội lo lắng nhé! Klaviyo có một kho tài nguyên hướng dẫn cách sử dụng chi tiết cho người mới hoặc người không chuyên đấy. Chúc bạn thành công!

Còn nếu bạn không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu và nắm mindset triển khai các chiến dịch Email Marketing hoặc SMS Marketing thì liên hệ dịch vụ Email Marketing của FIEX nhé!

FIEX vẫn luôn sẵn sàng đồng hành cùng chặng đường phát triển doanh nghiệp Startup & SMBs như bạn.

Bài viết Klaviyo là gì? Kiến thức toàn tập từ A – Z về Klaviyo thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Lệ Trinh.



source https://fiexmarketing.com/email-marketing/klaviyo-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view