Ahrefs là gì? Trọn bộ hướng dẫn cách sử dụng công cụ Ahrefs đầy đủ 2021
Với Ahrefs , bạn có thể phân tích profile link, thu thập các thông tin quan trọng về backlink cũng như đo lường các thông số website và chất lượng link.
Cùng FIEX tìm hiểu kỹ hơn về Ahrefs là gì và tất cả các ứng dụng của nó đối với SEO.
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một bộ phần mềm SEO gồm có các công cụ để xây dựng link, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi xếp hạng và kiểm tra website. Hầu hết các tính năng chính của Ahrefs được thiết kế cho mục đích tiếp thị.
Giao diện Ahrefs
Nói tóm lại, Ahrefs là một bộ công cụ SEO giúp website của bạn có thể tăng thứ hạng trên Google.
Trong trường hợp nào cần sử dụng Ahrefs?
Sau khi giải thích chi tiết Ahrefs là gì, tôi sẽ phân tích các trường hợp nên sử dụng Ahrefs.
Ahrefs chủ yếu được sử dụng để phân tích Profile liên kết của website, xếp hạng từ khóa và tình trạng SEO.
Ahrefs cung cấp nhiều chỉ số cho SEO
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa trên Google, YouTube và Amazon.
Sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa
Ahrefs cũng được sử dụng để tìm những nội dung hoạt động tốt, có nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Nhờ Ahrefs, bạn có thể tìm các nội dung hoạt động hiệu quả
Ban đầu, Ahrefs được ra mắt vào năm 2011 với mục đích chủ yêu là phân tích các backlink của website. Nhưng trong nhiều năm qua, Ahrefs đã được cải tiến và cập nhật rất nhiều tính năng mới.
Đối thủ cạnh tranh hiện tại của Ahrefs chính là Moz Pro và SEMrush. Ahrefs thường được sử dụng bởi:
- Các doanh nghiệp nhỏ tự thực hiện SEO cho website của mình.
- Các agency SEO thực hiện nhiều dự án SEO cho nhiều khách hàng khác nhau.
- Đội ngũ marketing in-house chạy SEO cho website.
- Các Affiliate Marketer thực hiện SEO cho nhiều website khác nhau.
- Các chuyên gia SEO tư vấn chiến lược SEO cho khách hàng của họ.
Sử dụng Ahrefs có mất phí không?
Sử dụng Ahrefs có mất phí hay không còn tùy thuộc vào gói mà bạn lựa chọn. Thông thường, Ahrefs sẽ yêu cầu bạn thanh toán phí mỗi tháng hoặc mỗi năm.
Dưới đây là bảng phân tích chi phí của Ahrefs.
Bảng phí các gói Ahrefs
Hiện nay, Ahrefs không cung cấp bản dùng thử miễn phí nhưng lại có bản dùng thử 7 ngày với giá là $7 USD (khoảng 160.000 VNĐ).
Các chỉ số của Ahrefs cần biết trước khi sử dụng
Là một công cụ thuần kỹ thuật, đặc biệt là SEO, thế nên Ahrefs chứa rất nhiều chỉ số cùng thuật ngữ mà bạn cần hiểu trước khi bắt tay vào sử dụng.
Dưới đây là một số thuật ngữ thường gặp nhất khi sử dụng Ahrefs:
- URL Rating: Độ tin cậy của một link trên website. Chỉ số này được đo lường bằng chất lượng và số lượng Backlink trỏ đến trang đó.
- Domain Rating: Cho biết chất lượng và số lượng Backlink trỏ về toàn bộ website
- Anchors: Phân tích những Anchor text được sử dụng phổ biến nhất trong Profile Link của một website.
- Referring Domains (Các tên miền có link trỏ về website): Số lượng các website khác liên kết đến trang hoặc website mà bạn đang xem. Số lượng tên miền có link trỏ về một website càng cao thì website đó càng được cải thiện thứ hạng trên Google.
- CTLDs Distribution: Phân tích các link của website theo tên miền cấp cao nhất (.com, .edu, .de, v.v.)
- Ahrefs Rank: Xếp hạng Profile link của một website trên toàn thế giới.
- Parent Topic: Chủ đề mở rộng của một từ khóa. Ví dụ như, “Backlink” là chủ đề mở rộng của chủ đề chính “SEO”
- Traffic Potential: Số lượng lưu lượng truy cập bạn sẽ nhận được nếu website của bạn nằm ở vị trí số 1 trên trang kết quả tìm kiếm cho một từ khóa.
- Keyword Difficulty (Độ khó của từ khóa): Mức độ khó hoặc dễ để kết quả tìm kiếm của một từ khóa cụ thể được xếp hạng trên trang đầu tiên.
- Also Rank For: Danh sách các từ khóa có trong 10 trang đầu tiên trong trang đầu của kết quả tìm kiếm cũng được xếp hạng. Ví dụ, các trang đầu tiên xếp hạng từ khóa “Ahrefs là gì” thì cũng xếp hạng cho “Công cụ Ahrefs là gì”.
Hướng dẫn tất tần tật Cách sử dụng Ahrefs
Có rất nhiều cách sử dụng Ahrefs để hỗ trợ cho công việc SEO và marketing. Dù là người mới bắt đầu sử dụng Ahrefs hay là những marketer có kinh nghiệm lâu năm thì bạn cũng nên tìm hiểu kỹ 10 cách sử dụng Ahrefs mà tôi đã tổng hợp dưới đây.
1. Phân tích đối thủ: Mở rộng cơ hội tăng tỷ lệ cạnh tranh
Để xem trang nào của đối thủ có lưu lượng truy cập tự nhiên lớn nhất, bạn có thể thực hiện như sau:
- Site Explorer > Nhập domain đối thủ > Top pages
Ví dụ về kết quả tìm kiếm Top Pages của đối thủ Backlinko
Theo mặc định, Ahrefs sẽ hiển thị số liệu thống kê về lưu lượng truy cập ở quốc gia gửi nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên nhất cho những trang đó. Nếu bạn muốn xem lưu lượng truy cập từ tất cả các quốc gia, hãy chọn “All countries.”
Trình Site Explorer không những giúp bạn khám phá được những trang hoạt động tốt của đối thủ và còn có thể tìm thấy những trang nào dễ hoạt động tốt. Bạn chỉ cần tìm những trang có lưu lượng truy cập lớn nhưng lại ít có referring domains.
Ngoài ra, để phân tích đối thủ, bạn cũng có thể sử dụng báo cáo Competing Domains trong trình Site Explorer để xác định danh sách các đối thủ của mình:
Site Explorer > nhập website bạn > Competing Domains
Bạn cũng có thể thực hiện tìm kiếm tiền tố trong Site Explorer. Ví dụ, tôi có thể nhập ahrefs.com/blog để tìm những website chỉ cạnh tranh với website của tôi về mặt nội dung blog. Đây là một tính năng nổi bật của Ahrefs so với những công cụ khác.
Phân tích Backlink đối thủ từ đó nhân rộng chiến lược Backlink
Dưới đây là cách để xác định đối thủ của bạn có được các liên kết như thế nào:
Site Explorer > nhập website đối thủ
Sau khi thực hiện thao tác trên, bạn sẽ có được các báo cáo về Overview, Backlinks và Referring Domains. Hãy nghiên cứu số liệu có trong các báo cáo đó để biết được các chiến lược xây dựng các link hoạt động hiệu quả của đối thủ.
Tuy nhiên, mỗi đối thủ cạnh tranh lại sử dụng mỗi chiến lược xây dựng link khác nhau. Do đó, hãy xem xét toàn bộ profile backlink và quyết định nên ứng dụng chiến lược xây dựng link nào để mang lại hiệu quả.
Bằng cách xem xét các backlink gần đây của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể biết được thực trạng hiện tại của đối thủ:
Site Explorer > nhập website đối thủ > Backlinks > New
Đặc biệt, trình thu thập thông tin web của Ahrefs SIÊU NHANH. Do đó, bạn có nhận được báo cáo backlink của đối thủ cực kỳ chính xác và cập nhật theo thời gian.
Bạn cũng có thể tìm hiểu về profile backlink, các chiến lược xây dựng link của đối thủ bằng cách tìm kiếm những trang nhận được nhiều liên kết nhất của họ:
Site Explorer > nhập website đối thủ > Pages > Best by links
Báo cáo “Best by links” giúp bạn biết được những loại nội dung nào hấp dẫn người dùng. Từ đó, bạn có thể tạo ra những nội dung tương tự hoặc hấp dẫn hơn.
Nhận Backlink mới từ Alerts
Trước tiên, tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách để khám phá các đề cập thương hiệu chưa được liên kết.
Với Ahrefs Alerts, bạn có thể tự động tìm các đề cập tới thương hiệu như sau:
Alerts > mentions > add alert > brand term(s)
Chỉ cần nhập truy vấn thương hiệu và cài đặt khoảng thời gian là bạn có thể khám phá được các đề cập tới thương hiệu của bạn.
Nhận thông báo từ Alerts
Lưu ý, bạn cũng có thể sử dụng toán tử tìm kiếm OR để thực hiện nhiều truy vấn cùng một lúc.
Sau đó, kiểm tra xem chúng đã được liên kết với website của bạn chưa. Nếu chưa, hãy liên hệ và yêu cầu bổ sung liên kết.
Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi các trang mới đề cập tới thương hiệu của đối thủ cạnh tranh như sau:
Alerts > mentions > add alert > competitor brand term(s)
Nhập hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh và trừ tên thương hiệu của mình bằng cách thêm dấu trừ (-) trước tên thương hiệu. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm đề cập tới thương hiệu đối thủ của mailchimp thì hãy nhập: +aweber +activecampaign -mailchimp
Tìm các từ khóa cạnh tranh thấp (có lượng truy cập cao và tiềm năng kinh doanh)
Sử dụng trình Content Explorer để tìm kiếm các chủ đề cạnh tranh thấp nhưng có khả năng đạt được lưu lượng truy cập tìm kiếm cao:
Content Explorer > enter any topic > filter results for 0 RDs AND 1K+ organic traffic
Sau đó, bạn sẽ nhận được báo cáo các trang có đề cập tới từ khóa của bạn và nhận được ít nhất 1.000 lượt truy cập mỗi tháng mà không có bất kỳ referring domains nào.
Ngoài Google thì Ahrefs là công cụ có cơ sở dữ liệu lớn nhất về các truy vấn tìm kiếm. Do đó, với Ahrefs, bạn dễ dàng có được danh sách các ý tưởng từ khóa. Sau đó, hãy lọc chúng theo Độ khó của Từ khóa để biết được những từ khóa nào có mức độ cạnh tranh thấp. Để làm được điều này, bạn thực hiện như sau:
Keywords Explorer > enter broad term > Phrase match > add KD <= 20 filter
Nếu bạn đang tìm kiếm các từ khóa có độ khó thấp nhưng lại có giá trị thương mại cao, hãy thử thêm bộ lọc CPC như sau:
Keywords Explorer > filter for KD <=11 AND CPC $5+
Thông qua thao tác tìm kiếm này, bạn có thể phát hiện ra những từ khóa cạnh tranh thấp nhưng lại có mức chi phí quảng cáo trên Google AdWords cao. Và tất nhiên, không phải ngẫu nhiên mà các đối thủ của bạn lại trả một khoản phí khá cao cho những từ khóa như vậy.
Phát hiện các vấn đề SEO quan trọng đang ảnh hưởng đến hiệu suất website trên Google
Hãy tìm hiểu những vấn để SEO mà bạn đang gặp phải bằng cách thu thập dữ liệu website với trình Ahrefs Site Audit.
Site Audit > new project > enter details > create project
Giao diện site audit của Ahrefs
Trình Site Audit sẽ thu thập thông tin trực tiếp và phát hiện ra hàng loạt vấn đề SEO đang làm ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của website.
Site Audit là một công cụ khá toàn diện và có nhiều tính năng nổi bật. Do đó, bạn nên bắt đầu bằng việc kiểm tra chỉ số Health Score (Điểm sức khỏe) để biết được tổng quan tình trạng website của bạn ở cấp cao hơn.
Tiếp đến, bạn có thể kiểm tra kỹ hơn các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như bất kỳ thẻ HTML nào trên website của bạn bằng cách xem báo cáo thẻ HTML trong trình Site Audit:
Site Audit > project > crawl > overview > scroll to HTML tags and content
Nhờ đó, bạn sẽ biết được những thẻ tiêu đề và những thẻ mô tả nào bị thiếu. Ngoài ra, bạn cũng có thể phát hiện được những thẻ nào quá dài, quá ngắn hoặc bị trùng lặp.
Tuy nhiên, các cách nêu trên chỉ giúp kiểm tra “phần nổi của tảng băng chìm”. Hãy kiểm tra những vấn đề quan trọng khác bằng cách như sau:
Overview > actual issues.
Khi xem báo cáo các vấn đề SEO, bạn nên tập trung giải quyết những cái quan trọng nhất. Cấp độ vấn đề SEO được phân loại theo 3 nhóm sau:
- Errors: Những lỗi quan trọng
- Warnings: Các cảnh báo
- Notices: Các thông báo
Tối ưu content Blog chỉ trong vài giây
Phương pháp sử dụng các toán tử tìm kiếm nâng cao của Google không phải là giải pháp tối ưu content Blog bởi 3 lý do sau:
- Phải chờ đợi khá lâu mới nhận được kết quả;
- Thiếu các chỉ số SEO;
- Khó để tiếp cận các website có trang “About us (Về chúng tôi)”.
Thay vì sử dụng phương pháp trên, hãy thử tận dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ của Content Explorer trong Ahrefs (với 918 triệu trang) để tìm các website có liên quan nhưng chưa liên kết đến website của bạn. Sau đó, hãy liên hệ và đề xuất họ chấp nhận các bài guest post.
Content explorer > enter a topic > one article per domain > highlight unlinked mentions
Content Explorer giúp sáng tạo thêm các chủ đề bài viết
Khi nhập một từ khóa và tìm kiếm, Content Explorer sẽ trả ra kết quả bao gồm tất cả các trang có đề cập đến từ khóa đó trong nội dung hoặc tiêu đề của chúng.
Hãy lựa chọn mục “one article domain” để đảm bảo rằng chỉ có một bài đăng của mỗi tên miền được hiển thị trong kết quả.
Ngoài ra, bạn cũng có thể giới hạn danh sách kết quả tìm kiếm của mình bằng cách thêm bộ lọc Domain Rating hoặc bộ lọc ngày xuất bản (publish date).
Theo dõi tiến độ xếp hạng thông qua Rank Tracker
Trình Rank Tracker cho phép bạn thêm danh sách các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng và theo dõi quá trình xếp hạng hàng ngày/hàng tuần.
Hiếm khi Google hiển thị kết quả tìm kiếm là 10 liên kết xanh. Do đó, trình Ahrefs Rank Tracker sẽ cho phép bạn theo dõi 13 SERP features (kết quả tìm kiếm đặc biệt) của từ khóa mà bạn đang muốn theo dõi:
Rank Tracker > project > overview > SERP features
Thậm chí là bạn có thể biết được có bao nhiêu từ khóa mà bạn đang theo dõi hiển thị trong featured snippet (đoạn thông tin trả lời truy vấn người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm). Cũng như các SERP features thay đổi như thế nào theo thời gian.
Để theo dõi tiến độ xếp hạng của đối thủ cạnh tranh, hãy thực hiện như sau:
Rank Tracker > Competitors > Pages
Tìm cơ hội xây chiến lược content ngách
Cái tôi nói đến đây là Content gap.
Dưới đây là cách tìm nội dung trên website của bạn:
Site Explorer > nhập domain > Content gap
Nhập 2-3 đối thủ cạnh tranh để biết được những từ khóa mà họ có thể xếp hạng nhưng bạn lại không.
Nếu tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đều xếp hạng cho một từ khóa cụ thể nhưng bạn lại không thêm nó vào website của mình, thì chắc hẳn bạn đã bỏ lỡ một cơ hội tốt.
Bên cạnh đó, sử dụng Content Gap cũng giúp bạn tìm được những chủ đề phụ mà bạn chưa đề cập trong các bài đăng của mình:
Site Explorer > nhập URL trên website > Content gap
Sửa các backlinks (và link) bị hỏng để duy trì “link juice”
Bạn đã nỗ lực hết sức để xây dựng các link chất lượng cao trỏ về website của mình nhưng sau đó một số trang hoặc link bị hỏng ngay trên website. Điều này khiến bạn lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc.
Tuy nhiên, với Site Explorer, bạn có thể dễ dàng phát hiện các backlink bị hỏng:
Site Explorer > nhập website > Best by links > add 404 filter
Sau khi khám phá ra chúng, hãy khôi phục các trang bị hỏng hoặc loại bỏ những link bị hỏng để duy trì “link juice”.
Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm các outbound links bị hỏng:
Site Explorer > nhập website > Outgoing links > Broken links
Khi phát hiện các trang trên website của bạn đã bị hỏng nhưng vẫn được liên kết đến những website khác, hãy loại bỏ các liên kết gãy hoặc thay thế chúng bằng những link phù hợp khác.
Tuy nhiên, nếu website của bạn có quy mô siêu lớn thì nên sử dụng trình Site Audit thay vì Site Explorer. Bởi Site Audit thực hiện thu thập dữ liệu trực tiếp trên website của bạn và cập nhật theo thời gian.
Khám phá cơ hội MASSIVE link bằng cách tìm các page bị hỏng (redirected) của đối thủ
Để phát hiện các trang bị hỏng của đối thủ, bạn có thể thực hiện như sau:
Site Explorer > nhập website đối thủ > Best by links > add a 404 filter > sort by RDs
Sau khi có được danh sách các trang bị hỏng trên website của đối thủ, hãy tạo ra những trang tương tự như vậy trên website của bạn và tìm cách làm cho chúng hoạt động tốt hơn.
6 tính năng hữu ích về Ahrefs nhất định bạn phải biết
Chắc hẳn tới đây, bạn đã có thể hiểu rõ Ahrefs là gì và các cách sử dụng nó. Tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu chi tiết 6 tính năng quan trọng của Ahrefs.
1.Competing Domains
Báo cáo Competing Domains thể hiện danh sách các domain đang “nỗ lực” xếp hạng cho các cụm từ khóa giống nhau.
Hình dưới đây thể hiện những website đang cạnh tranh với Ahrefs trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google:
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên Ahrefs
Trên thực tế, tính năng này của Ahrefs không quá hữu ích bởi bạn dễ dàng biết được những đối thủ cạnh tranh SEO của mình thông qua một vài bước tìm kiếm trên Google.
Competing Domains chỉ thực sự hữu ích ở giai đoạn đầu – khi website của bạn mới được khỏi chạy hoặc tiếp cận với một khách hàng mới. Bởi báo cáo Competing Domains sẽ cho bạn thấy được toàn cảnh SEO của website chỉ trong vài phút.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xem báo cáo “Best By Links” để biết được một số trang đang cạnh tranh với bạn. Hãy tìm hiểu những loại nội dung nào đang hoạt động tốt và học hỏi nhé.
Tìm các trang trên website đối thủ đang hoạt động tốt
2.Content Gap
Content Gap thể hiện những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn được xếp hạng, còn bạn thì không.
Theo kinh nghiệm của tôi, việc xem báo cáo Content Gap thực sự hữu ích hơn là chỉ phân tích một website đơn lẻ. Bởi nếu bạn thấy có 2 website cạnh tranh đang xếp hạng cho một từ khóa thì bạn hãy suy ngẫm về cơ hội mà website của mình xếp hạng cho từ khóa đó.
3. Site Audit
Về cơ bản, Site Audit là phiên bản dựa trên web của Screaming Frog. Để sử dụng nó, hãy mở trang chủ của Ahrefs:
Sử dụng Site Audit
Sau đó, hãy chờ đợi cho đến khi quá trình Site Audit hoàn tất. Tùy thuộc vào số lượng trang trên website cần Site Audit, bạn có thể bạn phải chờ đợi khoảng vài phút đến vài giờ.
Khi quá trình này hoàn tất, bạn sẽ nhận được báo cáo kỹ thuật khá chi tiết về các trang trên website của mình.
Báo cáo Site Audit
Chẳng hạn như các trang được chuyển hướng hoặc bị chặn bởi tệp Robots.txt hoặc được áp dụng thẻ noindex,…
Báo cáo kỹ thuật
4. Paid Search
Mặc dù ban đầu, Ahrefs được thiết kế để hỗ trợ cho SEO nhưng nó cũng đã cập nhật một vài tính năng nhằm cải thiện các chiến dịch PPC.
Để sử dụng tính năng này, hãy đặt một website đối thủ vào Ahrefs và nhấn vào nút “Paid Search”:
Báo cáo các quảng cáo PPC của Moz – đối thủ của Ahrefs
Và bạn có thể xem những quảng cáo nào có được nhiều lưu lượng truy cập nhất trên website đó:
Các quảng cáo PPC hoạt động hiệu quả của Moz
Trong trường hợp này, các từ khóa mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhiều nhất có trả phí như sau:
Báo cáo các từ khóa
Và các trang đích mà hầu hết khách truy cập từ các quảng cáo đã xem trước khi rời khỏi website Moz như sau:
Top landing page
5. Alerts
Tính năng Alerts thực sự hữu ích trong trường hợp bạn muốn giữ các liên kết của website của mình ở vị trí top trong bảng xếp hạng.
Bạn có thể yêu cầu Ahrefs gửi email cho mình mỗi khi website của bạn hoặc đối thủ cạnh tranh nhận được một backlink mới hoặc bắt đầu xếp hạng cho một từ khóa mới.
6. So sánh Domain
Tính năng So sánh Domain giúp bạn biết được điểm khác biệt giữa website của mình và của đối thủ cạnh tranh. Xem xét yếu tố referring domains để đưa ra chiến lược xây dựng link hợp lý và hiệu quả.Hy vọng với những gì mà tôi đã chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ khái niệm ahrefs là gì cũng như sử dụng nó một cách hiệu quả để hỗ trợ cho công việc SEO. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào khi sử dụng nó, hãy để lại bình luận, tôi sẽ giải đáp bạn ngay khi có thể.
Bài viết Ahrefs là gì? Trọn bộ hướng dẫn cách sử dụng công cụ Ahrefs đầy đủ 2021 thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/seo/ahrefs-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét