Khung giờ vàng Facebook: Mách bạn thời gian post bài hiệu quả trên Facebook

Thuật toán hoạt động của Facebook thay đổi ngày càng phức tạp dẫn đến việc tìm kiếm một khoảng thời gian post bài hiệu quả trên Facebook cũng dần khó khăn hơn trước.

Các bài đăng giải trí, khuyến mãi, đại hạ giá… thì dễ dàng đạt được tương tác tốt hơn bài đăng về sản phẩm hay dịch vụ. Thế nhưng mục đích xây dựng fanpage cuối cùng cũng đều là bán sản phẩm, đúng chứ? Hơn nữa, mỗi trang lại có một thời điểm phù hợp để đăng bài lên Facebook khác nhau.

Và đó là lý do đưa bạn đến với bài viết này: tìm hiểu làm thế nào để bạn tìm ra giờ vàng Facebook – “thời điểm vàng” post bài Facebook hiệu quả, tương tác cao, thu hút lượng lớn follower và khách hàng mới, thúc đẩy bán hàng bên doanh nghiệp bạn, bất chấp bài viết chỉ toàn thông tin giới thiệu sản phẩm.

Nào, cùng tôi khám phá Cách thức tìm ra thời gian post bài hiệu quả trên Facebook giúp bạn đạt được tương tác cao nhất nhé!

Một số điểm chính cần nhớ về khung giờ vàng Facebook

Theo khảo sát của công ty cung cấp công cụ CRM và Email marketing hàng đầu – HubSpot, Facebook là mạng xã hội hàng đầu cho các thương hiệu và có ROI cao nhất trong tất cả các trang mạng xã hội.

Dẫn đến việc rất nhiều công ty kinh doanh cạnh tranh để giành được sự chú ý của người dùng. Post bài vào giờ cao điểm khi đối tượng mục tiêu của bạn online nhiều nhất sẽ gia tăng khả năng họ nhìn thấy bài viết, cũng như tăng khả năng click và comment.

Khi các bài đăng của bạn nhận được nhiều tương tác, thuật toán mới của Facebook sẽ ưu tiên nội dung từ thương hiệu bạn và đặt nội dung bài đó ở đầu newsfeed của đối tượng.

Thời điểm tốt nhất để đăng bài trên Facebook tùy thuộc vào đối tượng bạn target và thời điểm họ online trên Facebook.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, có một số xu hướng chung cần ghi nhớ khi tính khoảng thời gian cao điểm cho bài đăng:

Theo HubSpot

  • Post bài vào chủ nhật thường sẽ có được quan tâm và CTR cao nhất.
  • Không có sự khác biệt đáng kể giữa các ngày trong tuần, nhưng CTR sẽ giảm nhẹ vào thứ sáu và thứ bảy.

Theo Hootsuite

Doanh nghiệp B2B đạt tỷ lệ tương tác cao với bài đăng vào thứ hai và thứ ba, vào bất cứ thời điểm nào trong giờ làm việc hành chính (khoảng 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều)

Doanh nghiệp B2C đạt tỷ lệ tương tác cao nhất khi đăng bài vào thứ hai, vào khoảng thời gian nghỉ trưa.

Bên cạnh đó, việc đăng bài đều đặn, thường xuyên cũng cần thiết như việc đăng bài vào các thời điểm nhất định. Liên hệ thực tế, thông thường, các trang thu hút sẽ có tần suất đăng 3 – 4 bài đăng mỗi tuần, đúng chứ?

Tần suất này đảm bảo những người theo dõi page thường xuyên xem được những nội dung bài mới nhưng không quá bị spam, tuy vậy đừng quá phụ thuộc vào khung giờ này.

Dựa trên nhiều yếu tố mà đối tượng người dùng mỗi trang hoặc tài khoản Facebook đều có đặc điểm riêng, thậm chí họ có thể đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vậy làm sao để xác định khung giờ vàng đăng bài trên Facebook lý tưởng để hỗ trợ bạn tăng tương tác?
Trong phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn giải pháp xác định khoảng thời gian đăng bài Facebook hiệu quả nhé!

4 cách xác định khung giờ vàng đăng bài Facebook

Có một số đặc điểm chung để bạn có thể áp dụng tìm ra khung giờ đăng bài phù hợp cho công ty mình.

Dưới đây là những cách xác định thời điểm tốt nhất để đăng bài giúp đạt tối đa phạm vi tiếp cận, mức độ hiển thị và sự tương tác một cách dễ dàng trong thời đại công nghệ này 😉

#1. Sử dụng Facebook Page Insight để tìm ra thời gian tương tác tốt nhất

Đây là một công cụ quản lý phổ biến phổ biến của admin Facebook. Các chức năng đặc biệt của phần mềm Facbook Page Insight giúp bạn cập nhật thời điểm và cách thức mà mọi người tìm kiếm trang, cùng nhiều tính năng hay ho khác hỗ trợ bước đầu xác định được khung giờ vàng post bài cho trang của mình.

Trên tài khoản fanpage, click chọn Thông tin chi tiết (Insight) cung cấp nhiều số liệu hữu ích về hiệu suất của trang. Bao gồm dữ liệu về nhân khẩu học của người xem, và cách mà họ phản hồi với bài đăng của bạn. Sau đây là hướng dẫn Facebook Marketing theo từng bước cụ thể:

Giờ vàng
Sử dụng mục Insight trong Facebook để xác định khoảng thời gian tương tác tốt nhất

Khi mở phần Bài đăng (Posts) trong phần Insight, sẽ có một biểu đồ hiển thị thời điểm thực tế có người online Facebook nhiều nhất. Đây chính là báo cáo dữ liệu khung giờ vàng đăng bài Facebook, cho cả những nội dung nuôi dưỡng hấp dẫn lẫn bài đăng bán hàng, nếu bạn muốn thúc đẩy tình hình kinh doanh!

Khung giờ vàng facebook
Hiển thị khung giờ vàng trên trang quản lý facebook

Chiến dịch Facebook Marketing cũng theo dõi phạm vi và mức độ tiếp cận của các bài đăng, quảng cáo trên Facebook. Đây chính là một chức năng quan trọng để biết người dùng thích tương tác với những bài đăng như thế nào.

Trong mục Bài viết, hãy kéo xuống phía dưới để xem tất cả các bài đã được đăng trên trang Facebook của bạn.

Tại đây, bạn có thể xem các thông tin về lượng tương tác, bình luận và lượt chia sẻ, từ đó nắm được mức độ tương tác tổng thể cho từng loại bài đăng trên trang Facebook, tập trung vào cột Ngày đăng.

Vì cột này cập nhật các bài post được đăng lên Facebook của bạn vào khi nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem bài viết nào có mức độ tương tác cao nhất trong trang của bạn.

giờ vàng đăng bài facebook
Xem lại các bài viết đã đăng và mức độ tương tác của từng bài viết

Khi chọn mục Số lượt xem trang và lọc kết quả theo quốc gia hoặc thành phố, bạn sẽ nhận được kết quả là vị trí nào có nhiều lượt tiếp cận nhất. Tính năng này thật tuyệt đúng không? Nhưng mà chỉ giới hạn ở tên tỉnh thành, quận huyện phường xã thì chưa đâu nhé.

Thời gian post bài facebook hiệu quả
Hình ảnh hiển thị số lượt tiếp cận trang của người dùng ở các khu vực khác nhau

Sau khi xem xét các chỉ số từ những báo cáo trên thì bạn đã phát hiện ra được xu hướng của người xem rồi chứ? ^^

Hãy so sánh các bài post được đăng theo từng khung giờ khác nhau để xác định thời điểm nào đăng bài đạt được mức độ tương tác cao nhé.

Dù bạn phải làm bước này một cách thủ công nhưng hãy kiên trì và cẩn thận khi thực hiện nó bởi đây là một công đoạn quan trọng trong việc tìm ra thời gian post bài hiệu quả trên Facebook. Một chú ý nữa cần nhớ chính là:

Nếu bạn đăng nhiều bài viết lên Facebook thì số lượng tương tác có thể bị ảnh hưởng một chút. Ví dụ như cùng một giờ nhưng bạn đăng tới 2 bài viết, thì khả năng thu hút lượt tương tác của chúng bị giảm sút.

#2. Sử dụng Facebook Audience Insights để tìm ra thời gian đăng bài Facebook hiệu quả

Công cụ Facebook Audience Insight (FAI – Thông tin cụ thể về đối tượng) được thiết kế để giúp bạn “trả lời những câu hỏi” về quản lý, lập kế hoạch và tối ưu hoác các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.

Đây cũng là một công cụ đặc biệt mà miễn phí.

Để tối ưu hơn khi sử dụng FAI thì bạn cần phải nắm rõ Facebook ads là gì, Facebook ads mang lại hiệu quả như thế nào, kích thước quảng cáo Facebook ra sao đã nhé!

Nhưng nó cũng là một nguồn tài nguyên dồi dào để xác định vị trí của khách hàng, khoảng thời gian khi nào hay thậm chí nội dung bài đăng nào mà họ tương tác nhiều để phân chia tỷ lệ cùng lịch đăng bài tự động phù hợp.

Không giống như phần mềm tôi vừa hướng dẫn ở cách #1, chỉ cho phép bạn xem thông tin số liệu về phần tương tác (như lượt like, share comment), FAI cho bạn thông tin về khách hàng của bạn: cả hiện tại lẫn đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook, bao gồm:

  • Dữ liệu nhân khẩu học
  • Dữ liệu thói quen và sở thích
  • Dữ liệu về hành vi của họ

Để tìm ra giờ vàng post bài Facebook cho bạn, truy cập vào https://www.facebook.com/business/insights/tools/audience-insights màn hình sẽ xuất hiện:

Giờ vàng post bài facebook
Chọn đối tượng để phân tích trên Facebook Audience Insight

Bạn có thể tận dụng tính năng báo cáo Mọi người trên Facebook hoặc Người kết nối với trang của bạn. Nhưng tốt hơn hết là bạn chỉ nên xem xét và tìm hiểu những người dùng follow trang của bạn mà thôi.

Trong Dashboard quản lý phần bên trái, bạn có thể thu hẹp các phần mà bạn muốn nhắm vào.

Ví dụ như Địa điểm, Độ tuổi, Giới tính và Sở thích.

Còn phía bên phải màn hình chính là các biểu đồ và đồ thị liên quan đến người xem trang của bạn. Hãy nhớ chọn kết nối với trang mà bạn quản lý trong mục Trang luôn nhé!

khung giờ vàng đăng bài facebook
Bộ lọc giúp bạn thu hẹp phạm vi đối tượng cần xem xét trên Audience Ins

Nếu như bạn đã biết được những tài khoản đăng ký theo dõi page đến từ quốc gia nào thì hãy thêm quốc gia đó vào mục Địa điểm. Còn nếu chưa thể nắm được rõ thông tin này thì hãy để trống nhé. Bây giờ hãy nhấp vào tab Vị trí ở thanh menu bên trên.

Bạn có thể thấy được tỷ lệ thành phố và quốc gia nơi những đối tượng khách hàng của bạn đang sinh sống và ngôn ngữ phổ biến của họ từ thống kê này.

thời gian post bài hiệu quả trên facebook
Hình ảnh vị trí (thành phố và quốc gia) của đối tượng tiềm năng

Những thông tin nêu trên rất hữu ích trong việc tìm ra giờ vàng post bài Facebook cũng như áp dụng cho các mạng xã hội khác đấy.

Ví dụ nếu bạn biết rằng phần lớn đối tượng của mình sống ở khu vực tỉnh nhỏ và đặc điểm cư dân khu vực này thường sẽ ít dùng internet, đi ngủ sớm (vào lúc 21h). Lúc này bạn có thể post bài sớm vào khoảng 18h – 19h là khi mọi người online Facebook đọc tin tức trong ngày hay lướt Facebook thư giãn sau 12h đêm, ăn đêm chẳng hạn.

Hoặc vào cuối tuần bạn có thể đăng bài muộn hơn các ngày trong tuần.

#3. Thử đăng bài theo nhiều khung giờ khác nhau và đo lường hiệu quả

Sau khi bạn đã đánh giá được bức tranh rõ ràng về nơi sinh sống của đối tượng khách hàng xem trang và các khung giờ mọi người online, hãy kiểm tra mức độ hiệu quả của từng bài đăng theo từng khung giờ khác nhau.

Bạn nên tạo một bảng tính để theo dõi mức độ tăng tương tác mà bạn nhận được khi đăng bài vào những ngày giờ khác nhau, với nội dung không quá khác biệt (vì như tôi đã nói một bài đăng có nội dung trendy sẽ có tương tác cao hơn nhiều so với các bài đăng bán sản phẩm hay những nội dung khác).

Thời gian nào nhiều người online Facebook nhất là thời điểm phù hợp để post bài.

Giờ vàng quảng cáo facebook
Thống kê lại hiệu quả khi post bài vào khác khung giờ khác nhau trong tuần và cuối tuần

Bắt đầu lựa chọn các ngày và khoảng thời gian post bài khác nhau trong tuần (buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và buổi tối), nhưng thường là buổi tối.

Ví dụ như khi nhận thấy những người follow trang Facebook của bạn hoạt động tích cực nhất từ buổi tối từ 17-21h bạn nên lên lịch bài đăng vào những khung giờ lúc 17h, 18h, 19h tối theo thứ tự các ngày thứ 2 đến thứ 6, 21h vào hai ngày cuối tuần (Thứ 7 và Chủ nhật).

Trong ví dụ trên, tôi test thử luôn cả thứ bảy và chủ nhật để xem lượng người dùng lướt mạng xã hội nhiều vào khung giờ này hay không.

Sau đó, hãy lập một bảng tính bao gồm các thông tin ngày đăng, giờ đăng, lượng like, share, comment.

Tuần tiếp theo, bạn thay đổi thời gian đăng bài của các ngày. Chú ý: Vẫn giữ nguyên tắc giờ vàng post bài là từ 5-9h tối từ thứ 2 đến thứ 6.

Có thể mất một vài tuần nhưng những số liệu này là đầu mối giúp bạn đánh giá các khung giờ đăng bài Facebook nào của bạn có lượng người truy cập vào nhiều, đăng ảnh giờ nào nhiều like, có sự quan tâm, tương tác cao.

Từ đó, bạn có thể rút ra giờ vàng post Facebook hoặc quảng cáo sản phẩm mang đến hiệu quả cao nhất.

Các yếu tố khác nên xem xét khi lựa chọn khung giờ đăng bài Facebook:

  1. Lựa chọn các khung giờ Vàng Facebook có đối tượng khách hàng online nhiều nhất
    Ví dụ như bạn đang ở Los Angeles, nhưng hầu hết những người theo dõi trang của bạn thì ở New York, bạn nên đăng bài theo múi giờ EST để khi nào bài lên sẽ trùng khớp thời gian truy cập của đối tượng.
    Còn nếu bạn có cả các người dùng ở Bắc Mỹ và Anh thì bạn có thể đăng thêm các bài viết vào lúc nửa đêm vì lúc đó là 8h sáng ở Luân Đôn, Anh.
  2. Tìm hiểu rõ thông tin nhân khẩu học của các đối tượng
    Mặc dù các khung giờ vàng đăng bài Facebook lên mạng xã hội tốt nhất là
  • Trước giờ làm việc buổi sáng, trước giờ ăn sáng
  • 12h trưa
  • Giờ ăn đêm,…

Nhưng nó chỉ đúng khi đối tượng người đọc của bạn là những nhân viên văn phòng đi làm toàn thời gian giải lao buổi trưa, buổi chiều bận rộn, buổi tối “cú đêm”.

Nếu đối tượng người dùng sản phẩm/dịch vụ bạn hướng tới hơi “ngách” như:

  • Sinh viên đi học
  • Người nghiện mua sắm
  • Nhân viên tìm việc, nhân viên bán thời gian
  • Dân truyền thông, sáng tạo, dân IT,…: Có hành vi đặc biệt như 10h – 11h sáng ngủ chưa thức dậy, làm việc đến 12h đêm,
  • Hoặc những người già ít dùng điện thoại, máy tính…: thì thời điểm đăng bài lại là câu chuyện hoàn toàn khác vì họ có thói quen và thời gian lướt Facebook, truy cập mạng xã hội khá đặc biệt.

Cũng đừng quên thử tương tác các bài đăng vào cuối tuần, bài đăng kèm hình ảnh, video… xem mức độ quan tâm thay đổi như nào nhé!

#4. Phân tích đối thủ

Kết hợp xác định khung giờ nào mà đối thủ đang sử dụng cho trang của họ cũng như những loại bài post mà họ đăng mỗi ngày trong tuần có thể giúp bạn có được “giờ cao điểm” đăng bài của riêng mình.

So sánh lịch đăng bài của đối thủ cạnh tranh với đối tượng của bạn để xem có sự bất thường nào không. Có xảy ra trường hợp các khách hàng của bạn tương tác cao trên trang bạn nhưng đối thủ lại không đăng bài vào khung giờ đó không? Yếu tồ nào gây ra sự kahsc biệt?

Sau đó hãy lên giờ đăng bài vào những thời điểm vàng ấy giúp cho trang Facebook bạn nổi bật và ít bị cạnh tranh hơn về số lượng người tương tác. Phân tích cạnh tranh cũng cho thấy người xem thường quan tâm những loại nội dung bài nào, thói quen tương tác thế nào với các bài đăng:

  • Giải trí
  • Giới thiệu công ty
  • Kinh doanh sản phẩm, tư vấn dịch vụ?

Từ đấy doanh nghiệp có thể tạo ra những bài đăng sáng tạo, khác biệt với số đông còn lại.

Thời gian đăng bài tốt nhất theo từng ngành

Đây là giải pháp giúp câu chuyện này kết thúc nhanh gọn nhất – “cuốn bí quyết” mà dân truyền thông thường chia sẻ 😉

Nhờ kết quả từ các phần mềm công nghệ và khảo sát, chúng ta cũng được biết khoảng thời gian nào là lên bài tốt nhất cho từng ngành. Đây là con số cập nhật mới nhất.

Dù không khuyên bạn phụ thuộc vào khung giờ vàng quảng cáo Facebook này nhưng bạn có thể test thử rồi quyết định xem giờ nào hiệu quả nhất với công ty mình nhé!

Kết luận

Trong bài viết này, tôi đã chia sẻ đến bạn các cách thức để xác định khung giờ vàng để post bài trên Facebook tạo tương tác tốt cho mục tiêu xây dựng thương hiệu hoặc bán hàng tăng doanh số.

Ngoài việc tự nghiên cứu, thông qua Audience và Page Insight, bạn cũng có thể tham khảo khung thời gian post bài hay nội dung bài đăng của đối thủ và test tương tác các thời điểm post bài khác nhau. Hoặc làm các khảo sát để khách hàng trả lời cho bạn.

Bên cạnh đó, nếu quan tâm bạn cũng có thể tìm hiểu các dịch vụ chạy quảng cáo Facebook giá rẻ hiện nay hoặc các phần mềm quản lý fanpage để thử nghiệm xem khung giờ vàng trên Facebook có thực sự hiệu quả với khách hàng của bạn không nhé!

Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn được tư vấn thì đừng ngại liên hệ qua địa chỉ email, tôi sẽ hỗ trợ nhé! Hoặc Like + Inbox FIEX Marketing để cập nhật tin tức Marketing đa kênh mới nhất.

Chúc bạn thành công!


Nguồn tham khảo:

  1. The best times to post on social media in 2020: https://bit.ly/3cmfPh0
  2. The Best Time to Post on Facebook, Instagram, Twitter, and LinkedIn: https://bit.ly/2QxwyFs
  3. What’s the Best Time to Post on Facebook? 2020 Update: https://bit.ly/39jfNEB

Bài viết Khung giờ vàng Facebook: Mách bạn thời gian post bài hiệu quả trên Facebook thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/facebook-marketing/gio-vang-facebook/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view