Customer Insight là gì? Hướng dẫn mô hình 3D insight Marketing

Bạn muốn thúc đẩy thương hiệu của công ty, nhưng không biết làm thế nào?

Bạn đã nghe nhiều người nhắc đến insight có thể giúp chiến dịch viral và tăng trưởng doanh thu, nhưng bạn chưa biết cách nào để làm được điều đó.

Customer Insight là từ rất quen thuộc trong marketing.

  • Khi bạn làm về thương hiệu, bạn phải có insight về người tiêu dùng mục tiêu
  • khi làm về chiến dịch truyền thông, bạn phải có insight về khán giả mục tiêu
  • Phát triển sản phẩm cũng cần có insight về người tiêu dùng. 

Tuy nhiên nó cũng là một từ khá đáng sợ đối với dân marketing vì chưa chắc ai cũng hiểu được mà khi hiểu được cũng chưa chắc đã làm, tìm được insight tốt.

FIEX sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn cũng như biết cách tìm kiếm Insight về đối tượng của mình.

Customer Insight là gì? 

Insight là sự hiểu biết, tìm tòi, thấu hiểu khách hàng của bạn, từ đó tạo nên một câu chuyện trong marketing.

Theo Rowan Gibson, Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu trong tâm trí của người tiêu dùng mà hiện bản thân họ cũng chưa nghĩ đến.

Nếu Customer Insight được khai thác đúng sẽ tạo nên sự thành công cho marketing thương hiệu sản phẩm.

Ví dụ về Insight ở các thương hiệu lớn:

Jeremy Bullmore của tập đoàn quảng cáo WPP nói rằng:

Phát hiện ra một insight giống như khi bạn mở một cánh cửa tủ lạnh, một cảm giác thật tươi mát cùng luồng sáng cũng loé lên”

Vậy insight của các sản phẩm thuộc thương hiệu lớn đã được truyền tải như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Ví dụ về insight của OMO:

Slogan của bột giặt OMO là “dirt is good” hay bẩn là tốt, tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất sâu sắc.

Chiến dịch Dirt is Good của OMO

OMO muốn nhắn gửi: là đừng vì sợ bẩn mà ngăn cản con mình vui chơi và phát triển.

Điều này được khai thác rất tài tình bởi OMO vì OMO hiểu được tâm lý của các bà mẹ Việt Nam hay Châu Á nói chung rằng họ muốn con mình được vui chơi nhưng lại sợ chúng bị lấm bẩn.

Ví dụ về insight của Diana: 

Diana thấu hiểu được rằng các bạn nữ thường tâm lý rất khó chịu và không muốn đi ra ngoài chơi vào những ngày ấy hoặc thậm chí họ không muốn làm nữ giới và ghét làm nữ giới vì điều này.

Chiến dịch Là Con gái thật tuyệt của Diana viral và được ghi nhớ bởi cộng đồng

Nhưng họ cũng biết những lợi ích của họ khi là nữ giới. Họ có thể điệu đà, mặc đẹp, hờn ghen, dịu dàng, được chiều chuộng, xinh đẹp, giỏi giang và quyến rũ. Đó là những đặc quyền riêng của nữ giới.

Từ đó Diana thực hiện chiến dịch “Là con gái thật tuyệt” nhằm tôn vinh phái đẹp và sự nữ tính của phái nữ.

Ví dụ về insight của Sprite

Nhãn hàng nước ngọt Sprite với slogan “cứ là mình, sao phải nghĩ” động viên các thanh thiếu niên hãy là chính mình. 

Customer insight “cứ là mình, sao phải nghĩ” của Sprite

Một mặt họ khao khát và muốn tự do, làm điều mình thích; mặt khác họ lại bị chi phối bởi áp lực từ truyền thống, gia đình, bạn bè, hàng xóm hay cộng đồng và luôn lo lắng mình sẽ bị tách biệt, kì thị khi muốn thể hiện bản thân. Từ Insight này Sprite cho ra câu chuyện marketing rất tài tình về giới trẻ.


Một Insight hay phải làm bạn thốt lên “Wow!!!” và mang đến thành công trong việc marketing.

Insight tốt có thể tạo ra những ý tưởng quảng cáo, những hoạt động marketing thấu hiểu suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng. Từ đó có thể chiếm lấy trái tim của người tiêu dùng và cả túi tiền của họ. 

Vậy nên cần có một Insight tốt vì nó là nền tảng tạo nên thành công cho thương hiệu và sản phẩm của công ty.

Nghe có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng tìm được một insight như vậy. Và không phải ai cũng hiểu để tìm được insight; mà một Insight chất, hay lại càng khó. 

Ngay cả khi tìm ra, bạn vẫn khó để biết rằng liệu insight này có thể tạo ra được thành công hay không?

Trong phần kế tiếp, tôi sẽ giới thiệu đến bạn mô hình 3D insight được ứng dụng để tìm ra và phát triển insight cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Vì sao Insight lại quan trọng?

Định vị thương hiệu

Đây là ứng dụng quan trọng nhất của Insight. Một Insight tốt sẽ giúp bạn mài giũa định vị thương hiệu sắc bén hơn hoặc giúp khám phá phân khúc mới, phát triển mới, tái định vị hay mở rộng định vị thương hiệu để tấn công vào những thị trường, ngành hàng mới.

Phát Triển Sản Phẩm Mới

Khi bạn phát triển một sản phẩm mới, bạn phải thấu hiểu được Insight của người tiêu dùng về sản phẩm: Giá trị, quá trình sử dụng hay mong đợi của họ về sản phẩm, ngành hàng. 

Từ đó giúp bạn có những sáng tạo mới về bao bì hay công thức để đổi mới sản phẩm tốt hơn. 

Phát Triển Chiến Dịch Truyền Thông

Khi bạn phát triển một chiến dịch truyền thông, bạn cần phải trả lời những câu hỏi như: 

  • Cần tìm Insight cho đối tượng truyền thông nào? 
  • Bạn muốn thay đổi hành vi, thái độ của họ như thế nào?
  • Trước khi xem quảng cáo họ nghĩ gì?
  • Sau khi xem quảng cáo bạn, bạn muốn họ tiếp nhận thông điệp truyền thông nào? 
  • Hành động của họ sẽ khác đi như thế nào?

Dựa trên những câu hỏi đó, bạn phải xem xét Insight nào phù hợp và có đủ khả năng tạo nên những thay đổi đó và Insight nào sẽ là một mồi lửa sáng tạo nên chiến dịch truyền thông.

Trải Nghiệm Thương Hiệu

Khi bạn muốn xây dựng các hoạt động để người tiêu dùng đến gần hơn với thương hiệu của bạn, có thể trải nghiệm thương hiệu của bạn như:

  • Các hoạt động sampling
  • Các event, sự kiện 
  • các chương trình tài trợ hoạt náo

Bạn cần có sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng để tạo ra các hoạt động thu hút người tiêu dùng, từ đó thay đổi hành vi tiêu dùng của họ theo hướng tốt cho nhãn hàng. 

Người Mua và Các Hoạt Động Tiếp Thị Thương Mại

Insight giúp bạn hiểu tại sao người tiêu dùng mua sản phẩm và họ mua như thế nào? Vì không phải lúc nào người tiêu dùng cũng là người đi mua sản phẩm.

Do đó, ứng dụng Insight về hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ giúp tạo ra các chương trình khuyến mãi, trưng bày kích hoạt trong cửa hiệu, siêu thị hiệu quả hơn để chiến thắng người mua tại điểm bán. 

Kết luận:

Trong bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Insightlà gì? Và tầm quan trọng của customer insight đối với doanh nghiệp. Không thể phủ định rằng; hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đều có một mô hình insight cực tốt. Để có thể mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Hy vọng rằng bài viết này hữu ích cho công việc và doanh nghiệp của bạn.

Chúc bạn thành công!


Nguồn tham khảo:

  1. What is a Marketing Insight?
  2. What are consumer insights and how do I use them?
  3. What are Customer Insights in Marketing?

Bài viết Customer Insight là gì? Hướng dẫn mô hình 3D insight Marketing thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/marketing/customer-insight-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng