Bounce rate là gì? Bounce rate bao nhiêu là tốt và Cách tối ưu mới nhất 2020

Nội dung trên website chất lượng và hữu ích nhưng khách truy cập lại thoát ra nhanh chóng mà không có bất cứ hành động nào. Điều này dẫn đến việc bounce rate tăng một cách chóng mặt.

Vấn đề gì đang xảy ra với website của bạn?

Cùng tìm hiểu về định nghĩa bounce rate và những nguyên nhân cũng như cách khắc phục để tối ưu tỷ lệ thoát ngay nhé!

Bounce rate là gì?

Bounce rate (tỷ lệ thoát) là tỷ lệ số lượt truy cập duy nhất trên tổng số lượt truy cập web.

Lượt truy cập duy nhất được tính là những lượt truy cập vào website nhưng không thực hiện bất kỳ hành động nào, như nhấp vào link hoặc điền vào các biểu mẫu hoặc đặt hàng, … và sau đó thoát ra khỏi website.

VD: có 100 người truy cập trang web của bạn, nhưng 30 người trong số họ thoát ra khỏi website mà không click thêm bất cứ mục nào trên trang. Vậy bounce rate của website là 30%

Vì sao bounce rate quan trọng?

  • Khi người dùng thoát khỏi website của bạn nghĩa là không tạo ra chuyển đổi. Vì vậy, bạn phải suy nghĩ làm sao để khắc phục tình trạng này để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của website.
  • Bounce rate có thể được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng của Google. Trên thực tế, bounce rate có tương quan chặt chẽ với kết quả xếp hạng trang đầu tiên của Google.
  • Bounce rate cao có nghĩa là website hoặc nội dung của bạn đang có vấn đề hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Xem bounce rate ở đâu?

Trong giao diện Google Analytics, bạn vào mục Đối tượng > Tổng quan và xem Tỷ lệ thoát.

Phân biệt bounce rate và exit rate:

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa exit rate và bounce rate. Vì cả 2 đều là tỷ lệ thoát trang.

Có thể nói, Exit rate khá tương đồng với Bounce rate, chỉ có vài điểm khác biệt như sau:

  • Bounce rate là tỷ lệ phần trăm số người truy cập duy nhất vào website và thoát ra mà không có hành động gì
  • Exit rate là tỷ lệ phần trăm số người rời khỏi một trang cụ thể.

Cùng xem xét ví dụ dưới đây:

Phân biệt Bounce rate và Exit rate

  • Trường hợp 1: Người dùng từ giao diện Google truy cập vào trang chủ của một website. Và họ nhấn nút quay lại của trình duyệt chỉ sau vài giây. Đó chính là trường hợp làm tăng bounce rate và exit rate trên trang chủ.
  • Trường hợp 2: Người dùng từ Google truy cập vào trang chủ của website. Sau đó, họ click vào trang liên hệ. Sau Khi xem thông tin trang liên hệ, họ lướt qua trang sản phẩm rồi đóng trình duyệt mà không tiếp tục xem những trang khác. Ví dụ này cho thấy người này đã rời khỏi website của bạn trên trang sản phẩm nên sẽ làm tăng exit rate của trang sản phẩm trên Google Analytics. Tuy nhiên, trong trường hợp này vì người dùng đã thực hiện hành động (click qua các trang khác) nên bounce rate sẽ không được tính.

Và nếu một trang nào đó trên website của bạn có exit rate siêu cao thì bạn phải khắc phục trang đó ngay.

Google Analytics tính bounce rate như thế nào?

Điều đầu tiên, chúng ta cần hiểu được Google Analytics thống kê bounce rate như thế nào. Công thức được Google Analytics áp dụng tính bounce rate :

a) Bounce rate của một trang

Là tổng số lượt truy cập duy nhất trên trang chia cho tổng số lượt truy cập trang trong một thời gian nhất định.

b) Bounce rate của một website

Là tổng số lượt truy cập duy nhất trên tất cả các trang chia cho tổng số lượt truy cập trên tất cả các trang của website trong một thời gian nhất định

Các trường hợp đặc biệt Lượt truy cập duy nhất không được tính là bounce rate:

Trên thực tế, để có thể truyền dữ liệu về “lượt truy cập duy nhất”, website sử dụng các đoạn mã Javascript truyền dữ liệu đến máy chủ Google Analytics thông qua việc yêu cầu một mã GIF ẩn.

Với mỗi hoạt động của người dùng trên trang, một mã GIF sẽ được kích hoạt để lưu thông tin và gửi về Google Analytics. Và lượt thoát sẽ được tính khi phiên truy cập của người dùng chỉ kích hoạt một mã GIF duy nhất.

Đó chính là lý do vì sao nếu như có 2 mã GIF được kích hoạt thì dù người dùng có truy cập vào 1 trang duy nhất rồi thoát ra thì đó không được tính là lượt thoát trang.

Dưới đây, tôi có liệt kê các trường hợp đặc biệt như trên:

Event tracking

Người dùng truy cập website và nhấn vào một phần tử nào đó trên website được theo dõi bởi Event Tracking Code, rồi thoát ra hẳn.

Ví dụ như ai đó một trang bất kỳ trên website và click vào để xem video (video được theo dõi thông qua event tracking code). Sau đó, họ không vào thêm trang nào khác.

Google không tính trường hợp trên là một lần thoát vì có 2 GIF request được đề xuất trong cùng một phiên. Một cái được Google Analytics theo dõi để gửi vào dữ liệu tổng quan, cái còn lại được event tracking code theo dõi để đếm số lượng nhấn vào xem video.

Cài event tracking code giúp bounce rate của trang hoặc website giảm đáng kể.

Social interaction tracking

Khi người dùng xem bài viết và sau đó nhấn nút Share rồi thoát khỏi trang của bạn.

Google không tính lượt truy cập này là một thoát trang. Bởi vì có 2 GIF request được thực hiện trong cùng một phiên. Một do Google Analytics kích hoạt và một được kích hoạt bởi các tracking bởi các trang mạng xã hội.

Event tracking tự động

Khi vào website và video tự động chiếu.

Event Tracking Code được gắn trên video này do đó. Khi video được chiếu tự động, lúc này có 2 GIF request được thực hiện. Một bởi Google Analytic và một bởi event tracking code.

Trùng nhiều GATC trên trang web

Nếu website chứa nhiều GATC (Google Analytics Tracking Code – mã theo dõi của Google Analytics) giống nhau thì có ít nhất 2 GIF request được kích hoạt đồng thời khi người dùng truy cập trang.

Do đó, bạn phải đảm bảo rằng chỉ có một GATC duy nhất trên trang của mình.

Bounce rate bao nhiêu là tốt? 10 yếu tố ảnh hưởng đến bounce rate của website:

Rất nhiều marketer thắc mắc: Bounce rate cao có phải là xấu? và Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Điều đó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Sự thật rằng không có một con số cụ thể cho chỉ số bounce rate.

Nếu sự thành công của website phụ thuộc vào việc người dùng có xem nhiều trang hay không, thì bounce rate cao là không tốt.

Ví dụ như trang chủ của bạn là trang đầu tiên người dùng lướt qua trước khi truy cập vào những trang còn lại (ví dụ như tin tức, sản phẩm, quy trình,…) và tỷ lệ người dùng chỉ xem mỗi trang chủ của bạn rồi thoát ra, điều này gây bất lợi cho bạn.

Mặt khác, nếu bạn có website và chỉ có duy nhất 1 trang landing page thì bounce rate cao lại là chuyện bình thường.

Chính vì vậy mà việc tham khảo chỉ số bounce rate của một website khác rồi so sánh với web mình có thể sẽ không giúp ích được gì nhiều cho bạn đâu.

Ngay trong phần này, tôi sẽ mang đến cho bạn 10 yếu tố quyết định và ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang của website. Các thông tin dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn cần tối ưu chỉ số bounce rate cho web.

1. Mục đích / hành vi của người dùng

Hành vi của người dùng ở mỗi giai đoạn trong phễu marketing sẽ khác nhau.

Ở giai đoạn đầu phễu (top of funnel) khi người dùng mới tìm hiểu về bạn, nếu trang của bạn không đáp ứng được truy vấn của người dùng thì họ sẽ thoát ra ngay.

Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối phễu (bottom of funnel), nếu người dùng đã tìm thấy thông tin mà họ cần trên trang của bạn rồi thì họ cũng sẽ thoát trang. Đến lúc này, bounce rate cao lại mang ý nghĩa tích cực.

Chẳng hạn như khi bạn truy cập vào trang liên hệ để xem số hotline của họ. Khi đã có số điện thoại rồi, bạn sẽ thoát website.

2. Loại website

Các loại website khác nhau thì có bounce rate khác nhau.

Ví dụ:

Nếu website của bạn là một blog thì người dùng vào và đọc thông tin rồi thoát ra dẫn đến bounce rate cao (khoảng 50 – 70%)

Nhưng website dạng e-commerce kinh doanh nhiều mặt hàng thì bounce rate sẽ rơi vào 30 – 45%.

Thậm chí là nếu website của bạn chỉ có 1 trang duy nhất thì chắc chắn bounce rate là 100%. Vì lúc này người dùng cũng chỉ có 1 trang để truy cập.

3. Loại trang đích

Như ví dụ ở trên, nếu người dùng click vào phần “liên hệ với chúng tôi” thì rất có thể họ đang tìm kiếm thông tin liên hệ. Sau khi có được thông tin cần thì khả năng cao là họ sẽ thoát ra khỏi trang. Do đó,bounce rate của website sẽ cao

4. Chất lượng của trang đích

Nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng. Nếu trang đích không hấp dẫn về mặt hình ảnh lẫn nội dung, và dường như người dùng sẽ đánh giá đó là một website spam. Họ sẽ có xu hướng thoát khỏi trang ngay lập tức sau khi click vào. Điều này khiến bounce rate sẽ cao.

5. Loại nội dung

Khi tìm thấy nội dung yêu thích nhưng người dùng không có thời gian để xem. Họ sẵn sàng đánh dấu trang và quay lại website của bạn để đọc thông tin khi có thời gian rảnh rỗi. Lúc này, dù nội dung của bạn có hay đến đâu thì bounce rate vẫn sẽ cao vì đơn giản, người dùng chưa chuẩn bị tâm lý để đọc nó!

6. Loại hình kinh doanh

Một số ngành, như ngành xuất bản, bounce rate cao (70% trở lên) được xem là bình thường. Trong khi đó, các ngành tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm, … bounce rate trên mức 60% được xem là đáng báo động.

7. Chất lượng traffic

Nếu bạn đang nhận sai loại traffic trên website của mình, chẳng hạn như lưu lượng truy cập không phải là đối tượng mục tiêu của bạn, thì tỷ lệ thoát sẽ cao.

8. Loại kênh tiếp thị

Các kênh marketing khác nhau sẽ mang lại chất lượng traffic khác nhau, từ đó tỷ lệ thoát cũng sẽ khác nhau.

Ví dụ như tỷ lệ thoát của traffic đến từ các trang mạng xã hội thường cao hơn so với nguồn Organic.

9. Kiểu khách truy cập

Thông thường người dùng mới thường xuyên rời website của bạn hơn là những khách truy cập quay lại. Bởi vì họ không quen thuộc với thương hiệu của bạn.

10. Loại thiết bị

Bounce rate khác nhau giữa các thiết bị. Ví dụ nếu website của bạn không thân thiện với thiết bị di động thì traffic trên thiết bị di động vào website của bạn sẽ có bounce rate cao.

Làm sao để giảm Bounce rate?

Bước 1: Xác định nguyên nhân tỷ lệ thoát cao

Khi nhắc đến việc đo lường bounce rate thì Google Analytics là lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể theo dõi tỷ lệ thoát tổng thể của toàn bộ website cũng như cho từng trang riêng biệt.

Tuy nhiên, bạn cần phân tích sâu hơn để biết chính xác vì sao khách truy cập lại thoát ra. Kiểm tra bounce rate từ các góc độ khác nhau trên các báo cáo:

  • Audience overview (Tổng quan về đối tượng) để kiểm tra tỷ lệ thoát tổng thể của website
  • Channels Report (Báo cáo theo kênh) theo dõi tỷ lệ thoát cho từng kênh marketing hoạt động
  • All traffic report (Báo cáo lượng traffic) cho phép bạn so sánh tỷ lệ thoát cho từng nguồn / phương tiện
  • All pages report (Báo cáo tất cả các trang) cung cấp cho bạn chi tiết về tỷ lệ thoát của các trang riêng lẻ

Ngoài ra, hãy xem thêm những báo cáo khác trên Google Analytics để hiểu rõ thêm về bounce rate.

Cùng điểm qua 5 điểm cần lưu ý khi kiểm tra bounce rate

  • So sánh bounce rate tại những khoảng thời gian khác nhau.
  • Chọn khoảng thời gian mà bạn muốn so sánh và xem bounce rate thay đổi như thế nào theo thời gian.

Điều này khá là hữu ích khi bạn thay đổi một phần quan trọng trong website hoặc nội dung nào đó. Nhờ đó có thể đo lường những thay đổi đó ảnh hưởng đến bounce rate như thế nào.

Bounce rate là một chỉ số quan trọng nhưng nó không phải là tất cả. Nhưng nếu bounce rate quá cao thì bạn nên tìm hiểu sâu hơn và xác định xem website đang gặp vấn đề gì hoặc cần sửa chữa một phần nào đó.

  • Kiểm tra các khu vực như kênh của bạn, nguồn mang lại traffic, người dùng và thậm chí là mỗi một trang riêng lẻ. Điều này sẽ giúp bạn sớm phát hiện sự cố và khắc phục lập tức.
  • Kiểm tra bounce rate trên từng kênh tiếp thị

Báo cáo Chuyển đổi thể hiện bounce rate trên từng kênh tiếp thị.

Nó cho bạn biết kênh tiếp thị nào mang lại lượng traffic chất lượng nhất. Ví dụ lượng truy cập vào website của bạn từ một kênh khác tăng có bounce rate thấp nhất là 22,09%. Điều đó có nghĩa là người dùng đến từ kênh này phản hồi tốt với nội dung của bạn.

Đồng thời, lưu lượng truy cập đến từ quảng cáo hiển thị cũng có bounce rate cao (khoảng 68,7%). Điều này ảnh hưởng đến mục tiêu đã đề ra. Trong trường hợp này, bạn cũng nên kiểm tra xem quảng cáo có liên quan đến nội dung của bạn hay không.

Hoặc cũng có thể cần phải thay đổi nội dung hấp dẫn hơn để có được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Cũng có thể nghiên cứu sâu hơn các kênh tiếp thị theo nguồn/phương tiện

Nếu bounce rate ở các nguồn có sự khác biệt,bạn phải cải thiện nó. So sánh các nguồn có lưu lượng truy cập tốt với những nguồn có bounce rate cao. Sau đó hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp.

  • Theo dõi bounce rate trên các thiết bị / trình duyệt khác nhau

Google Analytics cho phép bạn theo dõi hiệu suất website dựa trên công nghệ mà khách truy cập dùng. Bạn nên theo dõi tỷ lệ thoát trên các thiết bị khác nhau.

Vào phần báo cáo Đối tượng trên Google Analytics và cuộn xuống phần Tổng quan về thiết bị di động để phân tích hiệu suất trên máy tính để bàn và thiết bị di động.

Nếu bạn thấy tỷ lệ thoát cao trên một số thiết bị nhất định, điều đó có nghĩa là người dùng trải nghiệm kém trên thiết bị đó. Nếu bounce rate trên thiết bị di động cao hơn nhiều so với trên máy tính bàn, bạn cần phải tối ưu hóa website của mình cho thiết bị di động.

Điều này đặc biệt quan trọng vì Google ưu tiên tính năng lập chỉ mục trên thiết bị di động. Do đó, việc tối ưu hóa kém cũng có thể ảnh hưởng đến SEO và thứ hạng website.

  • Theo dõi bounce rate cho các đối tượng khác nhau

 

Một khía cạnh khác mà bạn cần phân tích chính là những đối tượng khách hàng khác nhau phản hồi với website và nội dung của bạn như thế nào.

Bạn có thể vào báo cáo đối tượng và chọn Geo-> vị trí để xác định đối tượng khách hàng theo từng khu vực hoặc quốc gia.

Theo dõi tỷ lệ thoát của bạn ở các quốc gia khác nhau

Nếu khu vực nào đó có mức độ tương tác website của bạn thấp thì bạn nên tối ưu hóa nội dung để tạo dấu ấn đối với đối tượng khách hàng khu vực đó.

Bạn cũng nên xem phần Ngôn ngữ để kiểm tra bounce rate cho từng ngôn ngữ.

Bạn cũng có thể kiểm tra bounce rate dựa trên nhân khẩu học để xem từng nhóm tuổi hoặc giới tính phản ứng với website như thế nào.

Theo dõi bounce rate để đảm bảo đối tượng mục tiêu chính nhìn thấy nội dung phù hợp và có trải nghiệm người dùng tối ưu. Nhờ đó, bạn có thể tối đa hóa mức độ tương tác, tăng chuyển đổi và cả doanh thu.

Kiểm tra bounce rate của trang đích chính

Lưu ý cuối cùng chính là hãy kiểm tra hiệu suất của các trang đích chính. Vào phần báo cáo hành vi và cuộn xuống phần Nội dung website – > Phần chọn trang đích

Phân tích bounce rate của từng trang đích và xác định nguyên nhân tại sao người dùng lại không chuyển đổi. Có thể đặt ra những câu hỏi cho bản thân mình như:

  •  Trang đích của bạn có liên quan không
  • Trải nghiệm người dùng có hấp dẫn không
  • Những Call-to-actions của bạn có nổi bật không và hấp dẫn không
  • Đã có hướng dẫn rõ ràng cho từng bước mà bạn muốn người dùng trải nghiệm
  • Điều hướng đến các trang khác trên website gặp khó khăn gì

Ngoài ra, bạn cũng nên xem Luồng hành vi để biết người dùng truy cập trang nào sau khi thoát ra khỏi trang đích của bạn.

Kiểm tra xem khách truy cập có đang đi đúng hướng như bạn mong muốn và các trang sau đó có được tối ưu hóa cho chuyển đổi hay không.

Khi đã phân tích và hiểu rõ được sự cố thông qua Google Analytics thì hãy đưa ra hướng khắc phục để giảm bounce rate của website.

 

Bước 2: Thủ thuật tối ưu bounce rate

Bounce rate cao chính là cản trở lớn ảnh hưởng đến sự thành công của chiến lược SEO. Bạn cần phân tích các khu vực khác nhau trên website và xác định nguyên nhân vấn đề.

Dưới đây là 17 cách hữu ích giúp bạn giảm bounce rate và tăng tỷ lệ chuyển đổi:

  1. Kiểm tra xem bạn đã cấu hình Google Analytics (GA) đúng cách hay chưa

Nếu bạn không thiết lập GA đúng cách thì không thể nắm bắt được số lượt thoát ra của website. Điều này dẫn đến việc làm sai lệch kết quả và khiến bạn đọc sai bounce rate.

Có ba thứ bạn cần kiểm tra:

  •  Mã theo dõi Google Analytics
  • Mục tiêu và các sự kiện
  • WordPress Plugins

Việc đầu tiên chính là kiểm tra xem bạn đã cài đặt đúng Google Analytics tracking code hay chưa.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress thì nên kiểm tra Analytics plugin của bạn.

Bạn cũng có thể kiểm tra khu vực Quản trị của GA nếu khu vực đó đang nhận đưuọc traffic từ mã theo dõi của bạn.

Bạn phải chắc chắn rằng không có mã theo dõi GA nào trùng lặp. Vì vậy, hãy xem menu plugin và xác nhận rằng bạn chỉ cài đặt một Google Analytics plugin.

Cuối cùng, hãy kiểm tra phần Giao diện> Trình chỉnh sửa của bạn trong WP và đảm bảo rằng bạn chỉ có một mã theo dõi trong tệp header.php.

Nếu Mục tiêu không được cấu hình chính xác, Google Analytics sẽ không thể phát hiện nó. Kết quả là bạn sẽ thấy bounce rate cao hơn mức mong muốn. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ các mục tiêu của bạn để đảm bảo GA đang theo dõi tất cả các sự kiện quan trọng của bạn.

 

 

Cuối cùng, hãy kiểm tra các plugin khác để đảm bảo hoạt động của chính chúng không kích hoạt Google Analytics.

.2. Cải thiện khả năng đọc nội dung

Một lý do rất phổ biến khiến khách truy cập thoát ra là do nội dung của bạn khó đọc. Họ không đọc, chỉ lướt thoáng qua.

Nếu đoạn văn bản quá dài thì rất khó cho người đọc xem kỹ. Họ chỉ lướt qua và thậm chí không đọc cả những tiêu đề phụ của bài viết. Đừng đăng những bài quá dài khiến người đọc cảm thấy nhàm chán.

Khách truy cập sẽ không dành thời gian xem website của bạn mà làm những việc khác. Họ sẽ thoát ra và điều này khiến cho website của bạn không có chuyển đổi.

Hãy đưa ra những nội dung dễ đọc, cho phép người dùng lướt qua những nội dung chính và xác định được những nội dung quan trọng chỉ sau vài giây.

Các lưu ý khi bạn muốn tạo ra nội dung dễ đọc:

  •  Sử dụng các tiêu đề phụ để tách các đoạn khác nhau trong bài viết
  • Viết các đoạn văn ngắn, súc tích và trọng tâm
  • Sử dụng các gạch đầu dòng để giải thích các bước, lợi ích hoặc các điểm quan trọng
  • Chèn hình ảnh, đồ họa và ảnh chụp màn hình phù hợp vào bài viết
  • Sử dụng ví dụ để giải thích các khái niệm khó
  • Chèn mục lục (có thể nhấp) vào phần trên cùng để giúp người dùng click vào những phần họ muốn xem

Đừng quên đặt một câu hỏi hấp dẫn ở cuối bài viết để mời gọi người dùng để lại bình luận hoặc chia sẻ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chức năng Phân tích khả năng đọc trong Yoast SEO plugin để cải thiện cho website của mình.

  1. Chỉ sử dụng các exit-intent popups

Các exit-intent popups chỉ hiển thị khi người dùng có ý định rời khỏi website. Nó là một công cụ tối ưu hóa chuyển đổi hiệu quả và là một trong những phần quan trọng trong chiến lược xây dựng danh sách.

 

Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào chiến thuật này có thể dẫn đến những tác động tiêu cực. Quá nhiều popup bật nên có thể khiến trải nghiệm người dùng bị gián đoạn.

Và cuối cùng sẽ khiến người dùng thoát ra. Người dùng bị mất tập trung khi có quá nhiều popups bật lên và chiếm gần như toàn bộ màn hình.

Nếu khó để đóng các popup đó thì người dùng có xu hướng thoát khỏi website luôn.

  1. Có Call-to-action hấp dẫn

Cần có call-to-action rõ ràng và thuyết phục trong mỗi trang trên website của bạn. Bất kể đó là trang chủ, trang đích hay trang sản phẩm của bạn. Nhờ đó, khách truy cập sẽ biết bạn muốn họ làm gì tiếp theo.

Tưởng chừng như đây là một điều đơn giản và hiển nhiên. Nhưng trên thực tế có tới 70% các website SMB đều thiếu call-to-action.

Và đó là lý do tại sao nhiều website của doanh nghiệp nhỏ có bounce rate cao.

Để giảm tỷ lệ thoát và tăng chuyển đổi, bạn cần có Call-to-action rõ ràng và dễ thực hiện. Thay vì để khách truy cập tự suy nghĩ họ sẽ phải làm gì thì hãy nhắc họ thực hiện hành động bằng một call-to-action rõ ràng. Một call-to-action tối ưu nên:

  •         Nổi bật – đặt CTA ở những khu vực phía trên. Cũng có thể bỏ chúng vào những khu vực phía dưới miễn sao thấy hợp lý
  • Nổi bật – sử dụng những màu sắc tương phản và chữ in đậm
  • Có liên quan – nhắc người dùng thực hiện các bước tiếp theo
  • Rõ ràng – cho người dùng biết chính xác sau khi họ nhấp vào CTA thì điều gì sẽ xảy ra
  • Sử dụng những từ ngữ mang tính mệnh lệnh và thông báo cho người dùng biết họ phải làm gì tiếp theo

Bên cạnh đó, đừng khiến khách truy cập bị nhầm lẫn do bạn đặt quá nhiều CTA khác nhau trên cùng một trang. Điều này khiến cho họ khó quyết định nên chọn click vào cái nào. Do đó, khả năng cao là khách truy cập sẽ không nhấp vào bất kỳ CTA nào và thoát ra.

 

  1. Thu hút đúng đối tượng bằng các từ khóa mục tiêu

Một nguyên nhân quan trọng nữa khiến bounce rate cao là do bạn không nhắm đúng đối tượng mục tiêu. Bạn có nhiều khách truy cập, nhưng lượng traffic lại thấp và không nhận được nhiều tương tác. Điều này ảnh hưởng đến sự chuyển đổi.

Ngay cả khi nội dung và trải nghiệm người dùng tốt nhưng bạn lại nhắm sai đối tượng mục tiêu. Thì bạn sẽ không nhận được bất cứ phản hồi tích cực nào.

Các từ khóa có giá trị cao sẽ hỗ trợ trong việc tạo nội dung chuyên sâu và khách truy cập cũng thích dành nhiều thời gian hơn để đọc. Họ ở lại trên website của bạn càng lâu thì khả năng chuyển đổi càng tăng.

Việc tạo nội dung hấp dẫn xung quanh các từ khóa chất lượng cũng sẽ thu hút nhiều liên kết trỏ về. Nhờ đó, Google sẽ đánh giá cao và tin tưởng vào website của bạn hơn. Lựa chọn các từ khóa có giá trị cao để xây dựng nội dung. Nhờ đó, website của bạn chắc chắn sẽ thu hút được đúng loại khách truy cập.

  1. Tạo nội dung phù hợp – tập trung vào mục đích của người dùng

Nếu bạn nhắm đúng mục tiêu đối tượng nhưng họ vẫn thoát ra nhanh chóng khi vào website. Điều này chứng tỏ nội dung của bạn chưa phù hợp hoặc thiếu so với nhu cầu của người dùng. Do đó, các trang và nội dung phải cực kỳ liên quan đến truy vấn của người dùng.

Một nguyên nhân khác khiến bounce rate cao chính là không hiểu mục đích của người dùng. Họ đang tìm kiếm các loại nội dung khác nhau tùy thuộc vào mức độ kiến thức về sản phẩm đó.

Có bốn loại mục đích riêng biệt của người dùng:

  •  Thông tin
  • Điều hướng
  • Điều tra thương mại
  • Giao dịch

 

 

 

  1. Tối ưu hóa website của bạn thân thiện với thiết bị di động

Lưu lượng truy cập từ thiết bị di động là rất quan trọng. Thực tế là hơn 57% lưu lượng truy cập Internet đến từ thiết bị di động. Và con số này càng ngày càng tăng lên.

Hãy sử dụng công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động khi bạn nhận thấy bounce rate trên thiết bị di động cao. Nếu website của bạn không thân thiện với thiết bị di động thì bạn cần tối ưu nó.

Cuối cùng, có rất nhiều WordPress plugin có thể cải thiện trải nghiệm di động của người dùng như:

  •  Jetpack
  • WP Touch
  • WordPress Mobile Pack
  • WP Mobile Menu
  • Max Mega Menu

Ngoài ra, để giảm bounce rate, bạn nên kiểm tra BrowserStack nếu website của bạn tương thích với tất cả các trình duyệt phổ biến mà khách truy cập đang sử dụng.

  1. Tăng tốc độ website

Người dùng mong đợi sẽ tải website chỉ trong vòng khoảng 2 giây hoặc ít hơn. Khi phải chờ đợi quá lâu họ sẽ thoát ra và vào website của đối thủ. Do đó, các website có tốc độ tải chậm có nguy cơ mất chuyển đổi.

Google cũng đánh giá tốc độ tải trang là một trong những tiêu chí đánh giá xếp hạng. Do đó, Google sẽ đẩy các website tải chậm xuống vị trí thấp trong bảng kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể dùng các công cụ miễn phí như Page Speed ​​Insights và GTMetrix. Để kiểm tra tốc độ tải website của mình.

Kể cả khi bounce rate cao thì bạn cũng nên tối ưu hóa tốc độ tải website. Vì nó giúp bounce rate của website của bạn giữ vững hoặc có thể giảm hơn nữa.

  1. Dịch website ra nhiều thứ tiếng

Nếu đối tượng khách hàng của bạn là khách quốc tế thì website của bạn nên có nhiều hơn một ngôn ngữ. Thậm chí, có nhiều website được bản địa hóa bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

Bạn có thể sử dụng một WordPress plugin như WPML để nâng cao trải nghiệm người dùng và dịch website của bạn cho đối tượng đa ngôn ngữ.

Khi người dùng xem website của bạn bằng ngôn ngữ chính của họ, họ sẽ ở lại lâu và có thể có khả năng chuyển đổi.

  1. Tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ của bạn

Sử dụng liên kết nội bộ có thể giúp giảm bounce rate. Chúng giúp cho bạn dễ dàng kết nối các phần nội dung có liên quan với nhau.

Nên đưa những liên kết nội bộ vào những vị trí có liên quan đến nội dung. Người dùng không phải tìm kiếm thêm thông tin gì. Mọi thứ đều hiện ra sau một cú click chuột.

Nhưng liên kết nội bộ này không những giúp giảm bounce rate mà còn giúp các bot của Google thu thập dữ liệu và khám phá các trang trên website.

Thế những bạn nên sử dụng liên kết nội bộ cho những nội dung liên quan. Nếu không thì sẽ khiến người đọc cảm thấy những nội dung đó là spam và quyết định thoát khỏi trang.

Bạn có thể sử dụng Yoast SEO Premium để tìm nội dung liên quan trên website của mình. Rồi sau đó sử dụng các liên kết nội bộ trong những trang đó.

  1. Đặt các external links để mở trong một tab mới

Liên kết với các external links là một cách làm cá phổ biến và mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, bạn nên mở chúng trong một tab mới

Rất dễ để đặt các external links để mở một tab mới trong WordPress

Ngoài ra, bạn có thể cài đặt một plugin miễn phí như WP External Links và tránh những rắc rối khi đặt từng liên kết để mở trong tab mới.

  1. Thêm các bài viết liên quan

Bằng việc thêm các bài đăng liên quan, khách truy cập sẽ có thể khám phá nhiều nội dung của bạn.

Bạn có thể cho hiển thị những bài đăng có liên quan trong thanh bên của website hoặc phía cuối các bài viết. Điều này giúp tăng khả năng tìm kiếm các bài viết liên quan khi người dùng đọc xong một trang nào đó.

  1. Hãy cẩn thận với các quảng cáo, nội dung tự động phát và những thứ gây phiền phức khác

Nhiều website dựa vào quảng cáo để có doanh thu. Tuy nhiên, người dùng cảm thấy khó chịu hoặc bị gián đoạn trải nghiệm khi thấy quảng cáo. Điều này dẫn đến bounce rate cao.

65% người dùng sẽ chặn các website có quá nhiều quảng cáo khỏi kết quả tìm kiếm. Càng ngày càng có nhiều người sử dụng trình chặn quảng cáo.

A/B test sẽ kiểm tra bounce rate của bạn để tìm ra giải pháp tốt nhất để bạn vừa có doanh thu từ quảng cáo vừa giúp người dùng có trải nghiệm tốt và không bị phân tâm.

  1. Thể hiện sự tín nhiệm bằng các tín hiệu tin cậy và bảo mật

Nếu website đáng tin cậy, khách hàng sẽ cảm thấy bớt lo lắng khi mua hàng hoặc giao dịch thanh toán online. Khi khách hàng đã có lòng tin thì khả năng họ thoát ra nhanh chóng sau khi vào website là rất thấp.

Sử dụng chứng chỉ SSL để nâng cao uy tín. Nếu đủ tin tưởng, nó sẽ cấp huy huy hiệu HTTPS bên cạnh URL trang web của bạn. Nhờ đó, khách hàng cũng sex an tâm hơn khi đọc thông tin trên website của bạn.

  1. Làm cho website dễ điều hướng

Nhầm lẫn trong lúc điều hướng cũng là một lý do khiến bounce rate cao.

Menu điều hướng và CTA là những phần quan trọng trong việc tối ưu hóa bounce rate.Menu giúp người dùng hiểu cấu trúc website và vị trí hiện tại của họ trên website.

Điều hướng được tối ưu có nghĩa là phải điều hướng người dùng tới những trang quan trọng khác và người dùng nên nhấp vào ở đâu.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như HotJar và CrazyEgg để theo dõi hành vi của người dùng. Xem khu vực nào trên website nhận được nhiều tương tác nhất và người dùng dừng lại lâu nhất ở phần nào.

Tương tự, bạn có thể thiết lập Event Tracking trong Google Analytics cho từng phần trong website.

  1. Giảm các liên kết hỏng

Các liên kết hỏng cũng là nguyên nhân khiến nhiều người thoát khỏi website.

Không thể tránh được việc trên website của bạn sẽ có nhiều liên kết hỏng. Tuy nhiên,bạn cần phải giới hạn số lượng và nâng cao UX của mình.

Bạn có thể sử dụng báo cáo lỗi thu thập thông tin của Google Search Console để tìm các liên kết hỏng trên website.

Khi bạn đã xác định được các liên kết hỏng, bạn nên sửa chữa chúng như sau:

  • Thêm chuyển hướng
  • Thay thế liên kết
  • Xóa nó hoàn toàn
  1. Có một trang bị lỗi 404 hữu ích

Mục đích của trang lỗi 404 là ngăn người dùng thoát ra bằng cách cung cấp cho họ thông tin liên quan và giúp họ điều hướng đến các trang khác đang hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, bạn nên cung cấp một hộp tìm kiếm để người dùng có thể tìm đến các nội dung trên website. Bạn có thể thêm các liên kết tới các trang:

  •  Trang chủ
  • Hỗ trợ
  • Trang liên hệ với chúng tôi
  • Các trang thay thế
  • Quay lại trang trước,…
  1. Kết luận

Bounce rate là số liệu quan trọng vì nó nó là thước đo chiến lược marketing, mức độ và trải nghiệm của người dùng. Hãy luôn theo dõi bounce rate liên tục để đảm bảo rằng bạn kiểm soát được tỷ lệ này.

Bounce rate cao sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi và thậm chí ảnh hưởng đến hiệu quả của SEO.

Thông thường bounce rate cao sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến website. Nhưng trong một số trường hợp nhất định, điều đó là khá bình thường và hợp lý.

Để đảm bảo chính xác, bạn nên tham khảo bounce rate với các chỉ số khác, chẳng hạn như thời gian ở lại trên website của bạn. Điều này giúp bạn nhận định được vấn đề của trang web của mình.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thêm kiến thức về bounce rate và áp dụng nó vào chiến lược SEO của mình. Hãy sử dụng những hướng dẫn nêu trên để làm giảm bounce rate và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

 

 

 

 

Bài viết Bounce rate là gì? Bounce rate bao nhiêu là tốt và Cách tối ưu mới nhất 2020 thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/seo/bounce-rate-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

Cách thêm quản trị viên (Admin) cho Page Facebook đơn giản 2021

Google Adwords là gì? Tìm hiểu về 5 hình thức chạy quảng cáo Google Ads 2021