SEO là gì và những kiến thức quan trọng nhất khi làm SEO
SEO giúp tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập vào website của bạn thông qua trang kết quả tìm kiếm tự nhiên. SEO mang lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của bạn.
Bạn có tự hỏi tại sao website của mình không thể tăng hạng dù đã được đội ngũ SEO “chăm sóc” kỹ càng.
Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật mọi khía cạnh liên quan đến việc làm SEO hiệu quả.
1. SEO là gì?
Search Engine Optimization (SEO) – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bao gồm các kĩ thuật tối ưu website cho thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm, từ đó có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên.
a. Định nghĩa SEO là gì dưới góc nhìn kỹ thuật?
Mục tiêu cuối cùng của SEO chính là tối ưu website để giúp người truy cập có trải nghiệm tốt khi lướt web.
Để đạt được điều đó cần thực hiện rất nhiều công việc như tối ưu tốc độ, cấu trúc website, đi link, viết content,…. Nếu website được Google đánh giá tốt thì sẽ được xếp hạng trong top kết quả tìm kiếm của Google.
Nằm trong top Google nghĩa là nằm trong 10 vị trí đầu tiên tự nhiên mà Google đề xuất. Thành quả này không phải là nhờ vào chạy quảng cáo mà đạt được.
Tuy nhiên, đích đến cuối cùng của SEO không phải là Google.
Mục tiêu quan trọng nhất vẫn là khách truy cập website, cũng chính là khách hàng tiềm năng của bạn.
Google sẽ đề xuất những website nào cung cấp những thông tin chính xác và bổ ích. Điều này giúp cho người dùng có được những trải nghiệm tốt và có thể quay lại sử dụng nhiều lần.
Google đã đưa ra nhiều tiêu chuẩn đánh giá khác nhau để đánh giá và xếp loại website. Những tiêu chuẩn này được mã hóa thành thuật toán và cứ khoảng 3 tháng lại được update một lần.
Để đảm bảo thứ hạng của website thì đội ngũ SEO phải luôn cố gắng làm tăng các giá trị thực sự cho khách truy cập. Công việc này đòi hỏi phải làm liên tục và xuyên suốt mỗi ngày.
Dù SEO website tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng thành quả nhận lại thì rất hấp dẫn.
Có một thực tế là đa phần khách truy cập tìm kiếm thông tin trên Google. Do đó, khi đề cập tới SEO, người ta nghĩ ngay tới làm SEO trên Google.
Thế nhưng còn rất nhiều công cụ tìm kiếm khác nữa như Bing, Yahoo, Baidu, AOL, Ask.com, Yandex,…
b. Định nghĩa SEO là gì dưới góc nhìn kinh doanh?
Nếu được nằm trong top Google thì khả năng khách hàng biết đến website càng cao.
Dưới góc nhìn kinh doanh, SEO giúp:
- Đưa thông điệp bán hàng, các chiến dịch tăng trưởng doanh thu dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu
- Cung cấp thông tin cần thiết mà người truy cập đang muốn tìm kiếm.
Cùng xem qua ví dụ dưới đây để hiểu hơn về vấn đề nêu trên.
Ví dụ như khi bạn muốn mua một bếp điện, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì?
Chính là sẽ phải tìm kiếm thông tin và những địa điểm nào bán. Cũng có thể là bạn sẽ lựa chọn cách hỏi bạn bè hoặc người thân.
Nhưng tin chắc rằng, bạn vẫn ưu tiên tự tìm hiểu bằng cách Google search.
Bạn gõ các từ khóa liên quan với sản phẩm mà bạn muốn mua. Chẳng hạn như:
- bếp điện đơn tiết kiệm điện
- review bếp điện hãng X
- ở đâu bán bếp điện uy tín….
Vậy người bán bếp điện phải làm gì để giúp cho website của họ dễ dàng tiếp cận được với những người đang có nhu cầu mua?
Đó chính là phải làm mọi cách để website của họ hiển thị trong top tìm kiếm và nhờ đó, khả năng khách hàng nhấp vào xem càng cao.
Nhưng khách hàng luôn tìm kiếm thông tin theo nhiều hướng khác nhau.
Do đó, những người làm SEO phải xây dựng bộ từ khóa dựa trên những chủ đề liên quan đến mặt hàng kinh doanh hoặc dịch vụ.
Như ví dụ phía trên, chúng ta có thể phát triển hàng loạt từ khóa liên quan đến bếp điện. Chẳng hạn như:
- các loại bếp điện thông dụng
- bếp điện tiêu tốn bao nhiêu điện mỗi tháng
- bếp điện giá rẻ
- mua bếp điện ở đâu uy tín
- …
2. SEO hoạt động như thế nào?
Các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing sử dụng robot để thu thập dữ liệu trên tất cả các trang (page) của website và đưa chúng về để lập chỉ mục.
Sau đó, các thuật toán sẽ phân tích các page trong chỉ mục và xem xét hàng trăm tiêu chí để xác định thứ tự xuất hiện của các trang trên kết quả tìm kiếm.
Các thuật toán tìm kiếm được thiết kế để hiển thị các trang có liên quan và uy tín, cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời khi lướt web.
Tối ưu hóa website và nội dung phù hợp với những yếu tố đó sẽ giúp cho website của bạn có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm
Không giống như những kết quả tìm kiếm phải trả phí, bạn không cần trả tiền cho công cụ tìm kiếm để có được thứ hạng cao.
3. Sự khác biệt của SEO & Google Ads
Dù là làm SEO hay Google Ads thì mục tiêu cuối cùng vẫn là đạt được vị trí cao trên công cụ tìm kiếm Google.
Tuy nhiên, chúng có những đặc điểm và tính chất khác nhau.
FIEX sẽ phân tích những đặc điểm khác nhau của chúng để giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như có thể sử dụng hiệu quả cho website của mình.
Làm SEO thường sẽ mất nhiều thời gian thì mới đạt được kết quả mong muốn. Còn Google Adwords lại nhanh chóng đem lại kết quả mục tiêu.
Khi đăng ký Google Adwords, chỉ mất khoảng 5 phút là website của bạn sẽ hiển thị lên đầu. Nhưng đối với SEO là một quá trình phát triển, cải thiện và nâng cấp website.
Google Adwords chỉ dùng được khi website có đăng ký trên Google Ads, Google Search Engine và Google Affiliate Sites. Còn SEO thì xuất hiện trên nhiều công cụ tìm kiếm.
SEO giúp cho trang web nằm ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên mà không cần trả phí. Đối với Google Adwords, bạn phải trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào.
Đối thủ cạnh tranh của Google Adwords là các công cụ tìm kiếm khác. Còn đối thủ SEO là các website kinh doanh lĩnh vực tương tự.
Khi hết kinh phí chạy Google Adword thì website của bạn tự động bị tụt hạng, Thế nhưng khi tạm dừng SEO thì website của bạn vẫn tạm nằm trong top kết quả tìm kiếm.
4. 8 Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp
SEO giúp cải thiện chỉ số ROI trong tiếp thị kỹ thuật số
Khi bạn đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số tức là bạn đang muốn đạt được Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu cao nhất có thể.
Với chiến lược SEO thông minh và có tính cạnh tranh thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện được điều đó.
Vì sao?
Các công cụ tìm kiếm đề xuất khoảng 15% cho các khách hàng tiềm năng mới. Có thể là tỷ lệ đó không cao. Tuy nhiên khi so sánh với tiếp thị truyền thống (ít hơn 2%) thì con số đó gấp đến hơn 7 lần. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng lên đến gần 13%.
Hãy tưởng tượng rằng khách hàng tiềm năng trị giá khoảng 800 USD và bạn có thể có thêm khoảng 20 khách hàng tiềm năng mới mỗi tháng. Bằng tiếp thị kỹ thuật số cùng với SEO, giờ đây bạn có thể có thêm được 23 khách hàng tiềm năng mới mỗi tháng, tức là mỗi tháng sẽ có thêm 2.400 USD và đồng nghĩa với việc doanh thu tăng thêm 28.000 USD mỗi năm.
Đối với nhiều doanh nghiệp, việc tăng doanh thu là một trong những lợi ích lớn nhất có được nhờ làm SEO.
Nếu website của bạn xếp hạng trong trang 2, 3 hoặc 4 của kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ không thấy được doanh nghiệp của bạn.
Họ sẽ chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên. Và kết quả là khó để có được khách hàng tiềm năng từ Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác.
Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không có thêm khoản doanh thu 28.000 USD đó.
SEO giúp củng cố mức độ tin cậy
Một lợi ích của làm SEO mà nhiều người thường bỏ qua đó chính là cải thiện mức độ tín nhiệm đối với người dùng. Nằm trên trang đầu của kết quả tìm kiếm báo hiệu cho người dùng rằng Google, hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm khác, tin tưởng website của bạn.
Có khoảng 75% người dùng chỉ tin tưởng vào những website nằm trên trang đầu của kết quả tìm kiếm. Họ tin rằng các công cụ tìm kiếm đã lọc kết quả cho họ, loại bỏ những web spam. Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác đều hiểu điều này. Do đó, họ sử dụng các tín hiệu on-page và off-page để xếp hạng các website.
Những tín hiệu này (từ nội dung đến tốc độ website) chứng tỏ rằng website của bạn an toàn và đáng tin cậy. Chúng cũng nhấn mạnh rằng website của bạn sẽ giải đáp được những câu hỏi của người dùng.
Có cách làm SEO nào khác có thể cải thiện mức độ tin cậy của bạn?
Bằng cách tối ưu hóa danh sách Google doanh nghiệp của tôi. Danh sách này xuất hiện trong các tìm kiếm cụ thể cho doanh nghiệp của bạn. Nó cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về công ty của bạn. Nó cũng có thể là các đánh giá từ người dùng Google.
Những đánh giá này rất quan trọng trong việc xây dựng sự tin cậy cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.
Người mua hàng tin tưởng nhiều vào những đánh giá này. Đó là lý do vì sao 80% người mua hàng thay đổi suy nghĩ sau khi xem các bài đánh giá online. Bạn có thể tối đa hóa ảnh hưởng của các bài đánh giá về công ty của mình.
SEO thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng cao đến website của bạn
Không giống như tiếp thị truyền thống, tiếp thị kỹ thuật số cung cấp các công cụ nhắm mục tiêu. Thay vì phải trả tiền cho bảng quảng cáo ngoài trời và hy vọng rằng khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy nó. Thì bạn nên giúp họ nhìn thấy website của mình trong kết quả tìm kiếm.
Bạn đang tiếp cận khách hàng mục tiêu vào thời điểm quan trọng. Họ đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều đó có nghĩa là có nhiều khả năng họ sẽ hành động theo calls-to-action. Dù đó là lời mời gọi tìm hiểu sản phẩm của công ty hoặc là nhấn nút Like trang Facebook.
Sự khác biệt trong ý định của người dùng là lý do vì sao có đến 89% nhà tiếp thị cho rằng làm SEO là một chiến lược thành công.
SEO giúp quảng bá hình ảnh công ty của bạn hàng ngày, hàng giờ
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn có thể cung cấp dịch vụ 24/7 hay không. Thật là bất tiện khi mà người tiêu dùng không thể tìm kiếm website thương mại điện tử trực tuyến khi họ cần. Do đó, làm SEO có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng 24/7
Điều này càng quan trọng hơn khi mà Google xử lý hơn 60.000 lượt tìm kiếm mỗi giây.
SEO giúp củng cố khả năng tiếp thị kỹ thuật số để giúp người dùng dễ dàng tìm được thông tin liên quan đến từ khóa họ đang tìm kiếm. Bạn không cần phải tiếp cận người tiêu dùng thông qua các bảng quảng cáo. Bạn chỉ cần tiếp cận họ khi họ đang tìm kiếm thông tin liên quan đến bạn.
Điều đó nâng cao giá trị website của bạn đối với người dùng vì bạn đang cung cấp câu trả lời cho những gì mà họ đang tìm kiếm. Do đó, làm SEO giúp quảng cáo công ty của bạn tới người tiêu dùng theo cách tự nhiên nhất.
SEO nhắm vào mục tiêu của từng giai đoạn trong phễu mua hàng
Sự gia tăng của tiếp thị nội dung khiến cho SEO trở nên có giá trị hơn đối với doanh nghiệp. Tiếp thị nội dung bao gồm nhiều loại nội dung như infographics, hướng dẫn, các bài đăng. Nhờ có tiếp thị nội dung, bạn có thể kết nối người tiêu dùng trong từng giai đoạn của kênh tiếp thị của mình.
Đa phần người tiêu dùng đều thích cách tiếp cận này. Hơn 60% người tiêu dùng yêu thích việc các công ty tự tạo ra nội dung bổ ích. Điều này cũng có thể giúp xây dựng sự quan tâm đến thương hiệu cũng như sự trung thành đối với doanh nghiệp của bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mang lại lợi ích cho đôi bên, vừa có lợi cho người tiêu dùng vừa có lợi cho công ty.
SEO giúp tăng nhận thức thương hiệu giữa những người mua sắm giá trị cao
Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều thông tin khác nhau trước khi quyết định mua hàng. Nếu công ty của bạn liên tục xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, điều đó sẽ làm tăng nhận thức thương hiệu đối với doanh nghiệp của bạn. Và thậm chí còn giúp xây dựng lòng tin của họ đối với công ty của bạn.
Với chiến lược tiếp thị nội dung và SEO, bạn đang chứng minh cho người tiêu dùng thấy rằng bạn không chỉ là một nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ. Mà bạn còn là cung cấp nguồn thông tin hữu ích. Điều này làm tăng giá trị của công ty trong tâm trí của khách hàng.
Nếu bạn đầu tư vào tiếp thị video, bạn có thể tăng cường mức độ nhận thức thương hiệu. Những video đó đều có sự liên kết với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải tối ưu hóa tìm kiếm video.
SEO giúp tối đa hóa sự thành công của các chiến dịch PPC của bạn
Nếu bạn đang kết hợp giữa tiếp thị kỹ thuật số vào chiến lược kinh doanh của mình thì có thể bạn sẽ phải đầu tư vào quảng cáo PPC. PPC là một chiến lược trả phí và SEO là chiến lược không trả phí. Tuy nhiên, chúng ta có thể kết hợp chúng với nhau.
SEO có tác động như thế nào đến các chiến dịch PPC của bạn?
Với SEO và PPC, bạn có thể củng cố sự hiện diện của website của mình trong công cụ tìm kiếm. Website của bạn không chỉ xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm có trả phí. Mà còn nằm trong những kết quả không phải trả phí. Điều này giúp người dùng có nhiều cơ hội để vào website của bạn , đồng thời giúp làm nổi bật thương hiệu của bạn.
Một lợi ích khác của SEO là bạn có thể áp dụng dữ liệu SEO vào chiến dịch PPC.
Website dẫn đến chuyển đổi có thể tăng giá trị nếu bạn kết hợp nó vào chiến dịch PPC của mình. Thậm chí, trang đích đó có thể nhắm mục tiêu một từ khóa có giá mỗi nhấp chuột (CPC) thấp.
SEO giúp giảm chi phí quảng cáo của bạn
SEO cũng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn bằng cách giảm chi phí quảng cáo. Thậm chí là cả chi phí tiếp thị của bạn. Nếu lập kế hoặc SEO hiệu quả, công ty của bạn có thể xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm với các từ khóa có giá trị cao.
Điều đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo đáng kể, cũng như có thể tái đầu tư vào lĩnh vực khác. Ví dụ: thay vì chạy 5 chiến dịch PPC, bạn có thể chọn chạy 2 chiến dịch. Sau đó sử dụng khoản tiền tiết kiệm có được để mở rộng chiến lược tiếp thị nội dung của mình.
SEO không chỉ có thể giảm chi phí quảng cáo kỹ thuật số mà còn giảm chi phí quảng cáo truyền thống của bạn. Nhiều doanh nghiệp thấy rằng đầu tư vào SEO thì tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo và tiếp thị truyền thống. Bên cạnh đó, nó còn mang lại hiệu quả tốt hơn.
5. 6 Loại hình SEO:
Khi tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm, bạn phải xem xét hàng trăm quy tắc cũng như làm hài lòng người dùng.
Có nhiều loại SEO khác nhau và mỗi loại đều tuân theo một số quy tắc SEO nhất định.
Technical SEO
Technical SEO tức là các thông số kỹ thuật ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của website trong công cụ tìm kiếm.
Mục tiêu chính của technical SEO là đảm bảo trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu. Bên cạnh đó nó có thể lập bản mục lục website mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.
Các hướng dẫn quan trọng nhất của technical SEO là:
- Kiểm tra và tối ưu hóa tệp robots.txt của bạn để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập chính xác vào website của bạn.
- Thêm và xác minh website của bạn bằng Google Search Console và chỉ định miền ưa thích của bạn.
- Sử dụng báo cáo COVERAGE để tìm và sửa lỗi thu thập thông tin.
- Tạo Sơ đồ website XML và gửi tới tất cả các công cụ tìm kiếm chính.
- Tối ưu hóa cấu trúc website và cấu trúc URL của bạn.
- Tuân theo thiết kế web thân thiện với SEO
- Thiết kế website có tốc độ load nhanh trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động.
On-Page SEO
On-Page SEO liên quan đến chính trang đó và làm sao để khiến cho nó thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và người dùng.
Cần lưu ý rằng trong khi các công cụ tìm kiếm xem xét tổng thể một website, việc xếp hạng được thực hiện trên cơ sở cấp độ trang.
Do đó, phải chú ý đến việc tối ưu hóa từng trang trên website của bạn.
Các hướng dẫn quan trọng nhất trong On-Page SEO:
- Tối ưu hóa tiêu đề trang của bạn. Đây là một yếu tố SEO quan trọng. Tiêu đề trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm và phải thu hút người dùng nhấp vào. Tiêu đề của một trang cũng phải cung cấp cho các bot của công cụ tìm kiếm đủ manh mối về nội dung trang đó.
- Tối ưu hóa Thẻ H1 của bạn. Trong khi tiêu đề trang được hiển thị trong SERPS, thẻ H1 là được hiển thị dưới dạng tiêu đề trên cùng của trang. Một trang được tối ưu hóa chỉ có một thẻ H1 và thường nó có các giá trị giống như tiêu đề trang.
- Tối ưu hóa các tiêu đề của bạn. Bên cạnh thẻ H1, chúng ta cần có các tiêu đề phụ (H2, H3). Trong các bài viết dài, các tiêu đề phụ giúp người dùng đọc dễ dàng hơn và được trình thu thập thông tin quét.
- SEO cho hình ảnh. Những hình ảnh được sử dụng trên trang phải được tối ưu hóa đúng cách. Nếu không các công cụ tìm kiếm không thể hiểu chúng thể hiện điều gì. Tối ưu hóa tên tệp, kích thước tệp và văn bản ALT là rất quan trọng đối với SEO hình ảnh.
- Định dạng trang. Google không thể nhìn thấy các trang bằng mắt như người thường. Nhưng nó có nhiều cách để xác định được một trang trông như thế nào. Trang đó có nhiều quảng cáo và popups hay không. Điều này cũng được xem xét trong quá trình xếp hạng.
Content SEO
Content SEO là một tập hợp con của on-page SEO. Content SEO chính là chất lượng của nội dung và cách để làm cho nó tốt hơn.
Nó là một yếu tố quan trọng trong việc góp phần làm cho SEO thành công. Do đó, nó được xem là một trong những loại hình SEO. Tuy nhiên, trong nhiều bài viết khác, bạn có thể tìm thấy nó trong phần on-page SEO.
Xuất bản nội dung hữu ích mà người dùng yêu thích và công cụ tìm kiếm có thể hiểu được là một điều đáng ngưỡng mộ.
Để đạt được điều này, chúng ta cần phải làm theo những hướng dẫn như sau:
Bắt đầu quá trình sáng tạo nội dung bằng việc nghiên cứu từ khóa. Tìm các từ khóa SEO quan là rất quan trọng đối với website của bạn. Sau đó bạn kết hợp chúng vào nội dung của mình.
Tiếp đến là bạn tìm các từ khóa long-tail và các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa. Thêm chúng vào tiêu đề chính, tiêu đề phụ và nội dung chính.
Xuất bản nội dung đủ dài và kỹ lưỡng để người dùng có thể có được tìm được thông tin họ mong muốn. Cũng như giúp các công cụ tìm kiếm có đủ manh mối để hiểu nội dung bài viết của bạn.
Liên kết đến các website chất lượng cao khác (nếu có điểm tương đồng) và các trang khác trên website của bạn để giúp người dùng tìm hiểu thêm những chủ đề khác.
Sử dụng lược đồ và dữ liệu có cấu trúc để xác định chính xác các phần nội dung quan trọng của công cụ tìm kiếm.
Off Page SEO
Off Page SEO liên quan đến quảng cáo. Các loại SEO trên đều tập trung nhiều vào cấu trúc và nội dung của website. Còn Offpage SEO liên quan đến các kỹ thuật bạn có thể sử dụng để quảng bá website của mình trên Internet.
Các website phổ biến có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn trên Google so với các website ít phổ biến hơn.
Các hướng dẫn quan trọng nhất của off page SEO là:
- Xây dựng liên kết. Xây dựng liên kết là quá trình lấy các backlink SEO từ các website khác. Các backlink này hoạt động giống như là phiếu bầu cho sự tin tưởng và tăng quyền hạn của website (với điều kiện là chúng không có thuộc tính nofollow được đính kèm vào liên kết)
- Quảng bá Thương hiệu. Google thích xếp hạng các thương hiệu danh tiếng cao hơn trong kết quả vì độ tin cậy cao.
- Bên cạnh việc quảng bá website để có được các backlink, bạn cũng nên quảng bá thương hiệu của mình và khuyến khích các cuộc trao đổi về nó trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Google có thể nhận các tín hiệu này và dành điểm thưởng cho các website mà mọi người hay nhắc tới.
Local SEO
Local SEO là một loại SEO chỉ phù hợp với các doanh nghiệp địa phương.
Nói cách khác, nếu bạn có một website và mục tiêu của bạn là thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng địa phương của bạn, thì bạn nên tối ưu hóa website của mình bằng Local SEO.
Mọi thứ được đề cập ở các loại SEO trên đều đúng với Local SEO. Một số hướng dẫn bổ sung như sau:
Đảm bảo rằng bạn có tên, địa chỉ, chi tiết liên hệ của doanh nghiệp trên tất cả các trang của website.
- Thêm lược đồ Doanh nghiệp địa phương trên trang chủ của bạn
- Tạo tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi
- Đăng ký doanh nghiệp của bạn với các thư mục đáng tin cậy như Yelp, Yahoo small business, Foursquare,….
- Quảng cáo website của bạn trên các thư mục và website địa phương (ví dụ: báo địa phương trực tuyến).
Mobile SEO
Mobile SEO không phải là một loại SEO nhưng là một tập hợp con của SEO dành riêng cho thiết bị di động.
Trên thực tế, có hơn 60% tìm kiếm trên Google hiện được thực hiện trên thiết bị di động.
Đây là một con số khổng lồ và là một dấu hiệu tốt cho thấy người dùng có xu hướng dùng Internet trên thiết bị di động nhiều hơn.
Đó cũng là lý do mà Google quyết định tạo bản mục lục ưu tiên thiết bị di động và bắt đầu lập chỉ mục phiên bản website thân thiện với thiết bị di động thay vì phiên bản dành cho máy tính.
Khi thực hiện Mobile SEO, bạn cần đảm bảo rằng:
- Website của bạn thân thiện với thiết bị di động. Tốt hơn hết là nên chạy thử nghiệm tính thân thiện với thiết bị di động.
- Tốc độ load website trên thiết bị di động.
- Website dễ sử dụng trên thiết bị di động.
- Trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động không bị ảnh hưởng bởi các banner xen kẽ, các quảng cáo hoặc các popups.
eCommerce SEO
eCommerce SEO là một ngành công nghiệp khổng lồ. Khi nhắc đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa website thương mại điện tử phức tạp hơn so với làm việc trên blog hoặc các website của doanh nghiệp.
Bạn có nhiều trang hơn để tối ưu hóa và rất khó để quảng cáo website thương mại điện tử.
Các yếu tố quan trọng nhất của ecommerce SEO là:
- Tối ưu hóa một cửa hàng trực tuyến bắt đầu với trang chủ và các trang danh mục. Hai loại trang này phải được tối ưu hóa đúng cách trước khi bạn thực hiện trên các trang sản phẩm của mình.
- Tối ưu hóa các trang sản phẩm dựa trên kết quả nghiên cứu từ khóa.
- Tối ưu hóa TẤT CẢ các yếu tố hình ảnh của cửa hàng (hình ảnh, video)
- Thêm các lược đồ cần thiết (sản phẩm, phiếu mua hàng, v.v.)
- Quảng cáo cửa hàng của bạn trên các trang mạng xã hội
- Đưa ra nhiều cách sáng tạo để khiến mọi người vào xem các trang sản phẩm của bạn
- Viết blog và xuất bản nội dung liên quan đến sản phẩm và chúng có thể giúp mọi người giải quyết vấn đề như thế nào.
6. Tư duy khi làm SEO:
3 trường phái SEO hiện tại và hậu quả của việc SEO không an toàn:
- SEO mũ trắng (White Hat SEO) là cách làm tuân theo các quy tắc của công cụ tìm kiếm. Cần lưu ý đến chất lượng nội dung, mức độ thân thiện với người dùng, thời gian tải, dễ dàng điều hướng website.
- SEO mũ đen (Black Hat SEO) cố tình lách các điều khoản của công cụ tìm kiếm. Việc này dẫn đến hậu quả là website của bạn có thể bị loại bỏ ra khỏi công cụ tìm kiếm.
- SEO mũ xám (Gray Hat SEO) ít rủi ro hơn SEO mũ đen nhưng cũng không hoàn toàn tuân theo mọi quy tắc của công cụ tìm kiếm. SEO mũ xám có tính hai mặt. Nếu hiệu quả thì sẽ giúp website của bạn được xếp thứ hạng cao nhưng nếu gặp rủi ro thì hậu quả rất khó lường.
Nếu SEO không an toàn, khả năng cao là website của bạn có thể bị rớt hạng hoặc bị phạt. Hoặc thậm chí là bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm. Do đó, hãy cẩn trọng trong mọi giai đoạn làm SEO.
Làm SEO website là làm liên tục
Google thường cập nhật lại thuật toán và kiểm soát chặt chẽ. Nếu bạn ngủ quên trên chiến thắng, các đối thủ khác sẽ vượt mặt bạn. Cho dù là website của bạn đã được xếp hạng trên cùng trên trang kết quả tìm kiếm thì việc làm SEO không bao giờ được ngừng lại.
SEO luôn đi đôi với Content marketing
Thật không sai khi nói rằng content chính là gốc rễ của SEO. Trên website của bạn chỉ có khoảng 10% giới thiệu sản phẩm, còn 90% kia là thông tin hữu ích dành cho khách hàng. Người dùng và kể cả Google có xu hướng đánh giá cao những website bổ ích và chất lượng.
Không khoán trắng SEO cho agency
Người chịu trách nhiệm cuối cùng cho website chính là công ty của bạn. Còn các SEOer chỉ chịu trách nhiệm SEO lên top. Do đó, bạn nên tìm hiểu và học hỏi những kiến thức cơ bản về SEO cũng như theo sát quá trình SEO của agency. Bên cạnh đó bạn cũng nên cung cấp báo cáo nghiên cứu khách hàng cho đội ngũ SEO để họ có thể dễ dàng lên kế hoạch bám sát insight của khách hàng.
7. Quy trình SEO chuẩn:
B1: Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa giúp xác định được hướng tiếp cận đúng với khách hàng tiềm năng. Chúng ta cần chỉ ra chủ đề, những từ liên quan hoặc đồng nghĩa, trữ lượng hiển thị của các từ khóa đó. Tiếp đến là xây dựng bộ từ khóa chính và bộ từ khóa bổ trợ.
B2: Xây dựng nội dung content
Xây dựng nội dung hữu ích và liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Bên cạnh đó nên xuất bản những nội dung gốc để tránh gây nhàm chán cho người dùng.
B3: Tối ưu onpage
Tối ưu onpage cho tiêu đề, thẻ mô tả, các hình ảnh, video và content trên trang.
B4: Tối ưu offpage
Tối ưu các backlink trỏ về trang chủ và các page quan trọng khác trong website
B5: Theo dõi kết quả & cải tiến nâng cao
Liên tục lập báo cáo và chỉ ra những điểm chưa thực hiện được. Từ đó đưa ra kế hoạch cải thiện chúng tuân theo các quy chuẩn của công cụ tìm kiếm.
8. Nghề SEO là làm gì? 15 công việc của SEO Marketing
Sáng tạo nội dung (content)
Công việc sáng tạo content đòi hỏi chúng ta phải làm mỗi ngày. Tuy nhiên, đừng chỉ tập trung vào việc xuất bản số lượng lớn nội dung mà hãy quan tâm đến chất lượng. Người dùng mong muốn tìm được những thông tin hữu ích sau khi đọc nội dung trên website. Họ cũng có xu hướng vào lại những website mà họ cảm thấy tin cậy.
Cập nhật Content
Hãy cập nhật lại những bài viết đã cũ nhưng có nội dung thông tin được đánh giá cao. Tuy nhiên, trước khi làm điều đó, bạn nên xem xét lại nội dung và update những thông tin mới vào cũng như tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng các bài này lên các trang mạng xã hội.
Tìm kiếm keyword
Một trong những công việc đầu tiên của SEO chính là tìm kiếm keyword. Bạn nên nghiên cứu những mối quan tâm mà khách hàng tiềm năng của bạn thường nghĩ tới. Từ đó có thể xây dựng bộ từ khóa hiệu quả. Cứ mỗi 2 tuần, bạn nên cập nhật lại bộ từ khóa 1 lần.
Phân tích SEO onpage
Khi làm SEO onpage cần chú ý những điểm như sau:
- Chú ý phát triển nội dung hữu ích và mang tính xác thực
- Tiêu đề và thẻ meta mô tả thu hút
- Nội dung chuẩn SEO
- Tối ưu hóa URL thân thiện với khách truy cập
- Sửa các liên kết bị hỏng
- Xây dựng các internal link
- Độ phản hồi và tốc độ tải của website
- Thẻ heading H1, H2, H3
Lên lịch trình trong SEO
Chúng ta nên lên lịch trình rõ ràng và đều đặn mỗi tháng. Trong lịch trình cần ghi rõ nội dung, chủ đề, các từ khóa cần lưu ý, người viết, người đăng, ngày giờ đăng, và đăng trên mạng xã hội nào. Nhờ có lịch trình, mỗi thành viên trong team sẽ biết mình đang phụ trách những phần công việc nào và làm việc hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa Featured Snippet
Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật) là một đoạn tóm tắt câu trả lời có chứa các từ khóa trong câu truy vấn của người dùng. Nó nằm trên đầu kết quả tìm kiếm của Google. Nó bao gồm cả Tiêu đề và URL trang. Các Featured Snippet rất quan trọng vì nó chứng minh rằng Google rất tin tưởng và xếp hạng website của bạn lên đầu, giúp đánh bại đối thủ cũng như tăng lưu lượng.
Trả lời bình luận
Khi khách truy cập vào xem website của bạn và để lại bình luận hoặc câu hỏi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ rất quan tâm đến nội dung của ban. Hãy cố gắng trả lời các bình luận và giải đáp thắc mắc của họ. Một việc đơn giản nhưng giúp người dùng đánh giá cao website của bạn hơn.
Xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết (linking building) là thuật ngữ mô tả quá trình làm tăng những liên kết từ những website khác trả về website của bạn (website cần SEO). Chất lượng backlink là một trong những yếu tố mà Google dùng để đánh giá thứ hạng website. Chúng ta nên thực hiện công việc này mỗi tuần.
Thiết kế website/Tính khả dụng
Chúng ta nên quan tâm đến thiết kế website và suy nghĩ làm thế nào để nó thân thiện với người dùng. Hãy kiểm tra xem người dùng thường truy cập vào những khu vực nào. Sau đó hãy lựa chọn những vùng đó để đặt các quảng cáo sản phẩm mà công ty bạn đang nhắm tới.
Quảng cáo mạng xã hội
Hiện nay lượng khách sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Insta, Youtube,… là rất lớn. Do đó, chia sẻ các bài lên trang mạng xã hội sẽ tăng khả năng quảng bá bài đăng của bạn, nhất là khi bạn share lên các tài khoản có nhiều người follow hoặc subscribe.
Phân tích đối thủ
Phân tích đối thủ giúp chúng ta có thể biết được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ trong chiến lược SEO. Nhờ đó, bạn sẽ đưa ra những chiến lược tiếp thị vượt trội và tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và lâu dài.
Chúng ta cần phân tích đối thủ hàng tuần và liên tục cập nhật những sự thay đổi.
Quản lý số liệu (metrics)
Chúng ta có thể sử dụng Google Analytics và Google Search Console để xem báo cáo số liệu của website.
Các số liệu thường được phân tích như:
- Số lượng truy cập và lượt xem trang
- Thời gian trung bình của một phiên truy cập
- Người dùng mới và người dùng quay lại trang
- Tỷ lệ thoát khỏi trang sau khi click vào
- Người dùng thường ở lại lâu trên các trang nào
Báo cáo
Lập báo cáo giúp chúng ta nắm được mức độ hiệu quả của SEO trên website. Để từ đó điều chỉnh sao cho phù hợp với thói quen của người dùng.
Phân tích persona
Khi bạn phân tích personas tức là bạn đang cố gắng hiểu khách hàng của mình. Nhờ đó, bạn có thể chỉnh sửa các nội dung, phát triển sản phẩm và dịch vụ theo như mong muốn của khách hàng. Phân tích càng chi tiết thì khả năng khác hàng chú ý đến sản phẩm của bạn càng cao.
Ưu tiên nhiệm vụ dựa trên mục tiêu ban đầu
Bạn nên vạch ra thứ tự các công việc và ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất. Đó là một cách làm việc không những mang lại hiệu quả cao mà còn giúp tiết kiệm chi phí.
9. Kỹ năng và kiến thức cần thiết để làm SEO
Tư duy logic:
Mỗi một SEOer là một nhà tư duy phản biện. Họ cần biết tìm kiếm và so sánh chiến dịch của mình và của đối thủ để xác định điều gì đúng, điều gì sai và tại sao lại xảy ra điều đó để tìm ra hướng đi đúng cho bản thân.
Xác định sự ưu tiên
Cần xác định thứ tự các công việc cần làm và dành ưu tiên cho những nhiệm vụ quan trọng.
Khả năng nghiên cứu
Hãy kỹ lưỡng và xem xét mọi góc độ khi nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa của bạn.
Khả năng phân tích
Các chuyên gia về SEO nên biết cách lấy số liệu phân tích cũng như cách đọc và diễn giải dữ liệu mà họ nhận được.
Quyết định chính xác
Các SEOer cần phải có khả năng quyết định nhanh chóng và chính xác. Bởi vì Google liên tục thay đổi thuật toán và nếu các chuyên gia SEO không bắt kịp thì sẽ bị bỏ lại phía sau.
Tính linh hoạt
Các chuyên gia SEO nên linh hoạt chuyển đổi chiến lược để phù hợp với nguyên tắc của công cụ tìm kiếm tại những thời điểm nhất định.
Kỹ năng viết
Hãy sáng tạo nội dung một cách tự nhiên và không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào bài viết của mình.
Hiểu biết về thiết kế Web
Các chuyên gia SEO không nhất thiết là nhà thiết kế web chuyên nghiệp nhưng cũng cần có những kiến thức cơ bản về thiết kế web và thẻ Meta.
Kỹ năng hiểu người khác
Khi giao tiếp tốt và hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình thì các SEOer sẽ dễ dàng vạch ra được chiến lược SEO đúng hướng.
Bài viết SEO là gì và những kiến thức quan trọng nhất khi làm SEO thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/seo/seo-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét