Quản trị fanpage và các công việc của quản trị fanpage

Các mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng ngày càng phát triển trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Hầu hết những doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng phát triển này đều đã và đang xây dựng cho mình một hoặc nhiều trang fanpage để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.  Nhưng để trang fanpage của mình phát triển nhanh chóng và mang lại hiệu quả lâu dài thì bạn phải biết cách quản trị fanpage của mình tốt nhất có thể. Vậy chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu quản trị fanpage là gì và làm thế nào để quản trị được trang fanpage hiệu quả.

A. Quản trị fanpage là gì

Quản trị fanpage là hình thức quản lý thông qua mạng xã hội Facebook nhằm duy trì, phát triển fanpage một cách hiệu quả để tiếp cận và thu hút khách hàng.

B. Các công việc của quản trị fanpage

Nếu là một nhà quản trị fanpage, bạn hãy ghi nhớ rõ các nội dung sau đây:

1. Nắm rõ được trình quản lý fanpage của Facebook (Admin panel)

a. Các vai trò trên trang

Bạn có thể chia sẻ nhiệm vụ cho các thành viên trong team của mình bằng cách cấp quyền truy cập cho mọi người với những vai trò khác nhau:

Admin – Quản trị viên: Được toàn quyền truy cập vào tất cả các chức năng trên page (nếu bạn là người tạo ra fanpage bạn sẽ là quản trị viên mặc định)

Moderator: Là người có thể trả lời và xóa comment trên trang, gửi tin nhắn với tư cách trang, xem Admin nào đã tạo bài đăng hoặc nhận xét, tạo quảng cáo và xem insights

Editor: người nắm vai trò là Editor có thể chỉnh sửa trang, gửi tin nhắn, đăng bài trên page, tạo quảng cáo Facebook và xem admin nào đã tạo post hay comment, đồng thời xem được insights.

Advertiser: Có thể xem Admin nào đã tạo bài đăng hoặc nhận xét, tạo quảng cáo và xem insights.

Analyst: Có thể xem Admin nào đã tạo bài đăng hoặc comment và xem insights

Để chia sẻ quyền cho mọi người, hãy chuyển đến phần cài đặt trang Page settings => Chọn Page Roles => Sau đó nhập tên của bất kỳ ai đã thích trang fanpage Facebook của bạn hoặc nhập địa chỉ email đã liên kết với tài khoản Facebook của họ để cấp quyền.

b. Nắm được các tính năng trên trình quản lý fanpage

Page: Page cho phép bạn xem được toàn bộ thông tin hiển thị trên fanpage. Các thông tin này được chia thành nhiều tab với các thông tin đa dạng như: Timeline (Dòng thời gian – hiển thị nội dung bài post, số lượng người like page v.v…), Giới thiệu trang (cung cấp các thông tin liên quan đến page như thể loại, mô tả, số điện thoại, địa chỉ…), Ảnh, Video…

Inbox: Inbox hay còn gọi là Messages trên Facebook hiển thị các tin nhắn từ những người like và theo dõi trang với các nhà quản trị trang.

Notification: là phần thông báo hiển thị tất cả các tương tác gần nhất trên trang fanpage của bạn. Notification sẽ cho bạn biết ai like, share, comment trên trang hay nội dung của bạn, cho bạn biết nếu bạn được ai đó gắn thẻ tag trong bất kỳ bài đăng nào hay nếu mọi người muốn tham dự các sự kiện mà bạn đang hoặc sắp tổ chức.

Insights: Cung cấp thông tin về hoạt động của trang kể từ lúc trang bắt đầu được đưa vào hoạt động: số lượng người like, unlike, share, comment; số lượng người xem bài viết tự nhiên; và các báo cáo khác liên quan đến trang.

Publishing tools: Công cụ đăng giúp bạn xem được số liệu của các bài đã đăng trên trang hay lên lịch cho các bài đăng mới nhằm hỗ trợ bạn kiểm soát việc đăng bài lên page của mình.

2. Quản lý nội dung và đăng bài post lên Facebook

Là nhà quản trị fanpage bạn cũng cần phải đảm bảo quản lý được nội dung trên fanpage và lưu trình đăng bài post trên trang Facebook của mình.

a. Viết nội dung

Trước hết để trả lời cho câu hỏi cần quản lý nội dung như thế nào, bạn hãy đảm bảo nội dung trên fanpage của bản thỏa mãn các yếu tố sau:

Ngắn: đặt mình vào cách người dùng tiếp cận đến các content trực tuyến, chẳng phải bạn sẽ quét nội dung và lướt qua thật nhanh sao? Nếu người dùng thấy một bài đăng quá dài thậm chí họ sẽ không đọc dù chỉ là dòng đầu tiên. Nội dung của bạn tốt nhất chỉ nên dài một hoặc tối đa là hai dòng, đảm bảo bài đăng đủ ngắn để người dùng đọc hết được nội dung bạn muốn truyền tải.

Nổi bật và thu hút: hãy làm cho nội dung của bạn thật nổi bật và thu hút. Có thể sử dụng các lời kêu gọi hành động (Call to action – CTA) thu hút gọi mọi người làm điều gì đó để mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Bạn cũng nên sử dụng cả chữ hoa, chữ in đậm với các màu sắc sặc sỡ để làm nội dung của mình thêm nổi bật.

Sử dụng câu hỏi: đặt câu hỏi để nhận câu trả lời nghe có vẻ đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả rất lớn. Hãy đặt những câu hỏi liên quan đến công việc kinh doanh của bạn, khuyến khích người dùng để lại bình luận để tăng các nội dung yêu cầu tư vấn về sản phẩm, hay đôi khi chỉ cần những câu hỏi thể hiện sự quan tâm đến khách hàng như “Ý tưởng của bạn về bữa ăn trưa hoàn hảo là gì?” hoặc “Nếu bạn có thể ở một nơi nào đó ngay bây giờ thì bạn muốn ở đâu” cũng sẽ giúp tăng tương tác trên page của bạn rất nhiều.

Dùng hình ảnh và đa dạng format: hình ảnh nên được sử dụng trong hầu hết các bài đăng của bạn và nên phản ánh được thông điệp của nội dung đi kèm. Thông thường, những bài viết có hình ảnh minh họa sẽ có trọng lượng và hiệu ứng cao hơn những bài viết không có hình ảnh. Ngoài ra cũng nên sử dụng nhiều format khác nhau để nội dung fanpage của bạn có cái nhìn phong phú hơn.

Nguyên tắc 70-20-10: cuối cùng để có một tổng quan nội dung hài hòa, bạn có thể áp dụng nguyên tắc 70-20-10 cho page.

Trong đó 70% nội dung page là các thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn và các nội dung mang lại giá trị cho cộng đồng của bạn. Ví dụ như các mẹo kinh doanh có liên quan đến page, các sự kiện gần đây, các tin tức ở khu vực bạn sinh sống, các câu hỏi khảo sát…

20% nội dung tiếp theo là các bài đăng liên quan đến các đối tượng không thuộc page như sự kiện/ chương trình ưu đãi của doanh nghiệp khác, tag các doanh nghiệp khác hoặc share post của công ty khác …

10% cuối cùng hãy tạo ra các thông tin ưu đãi cho khách hàng như mã giảm giá, chương trình sales, giới thiệu thông tin sản phẩm mới v.v…

Nguyên tắc này không chỉ giúp page của bạn có một tổng quan hài hòa mà còn làm đa dạng nội dung, giúp thu hút người dùng truy cập và ở lại lâu hơn trên fanpage của bạn.

b. Đăng bài (Posting)

Nhất quán: Hãy nhất quán sự xuất hiện của bạn trên Facebook. Đừng lạm dụng và tấn công những người quan tâm đến trang của bạn bằng cách đăng quá nhiều nội dung vào mỗi giờ, mỗi phút, mỗi ngày. Chỉ cần một đến hai post mỗi ngày là đủ, vừa không gây khó chịu cho người dùng vừa giúp bài đăng của bạn được tiếp cận nhiều nhất có thể. Các bài post cũng cần có thời gian để Facebook lọc tự nhiên trên News feed trước khi có một bài đăng mới xuất hiện 

Đều đặn và sử dụng tính năng lên lịch đăng bài trên Facebook: Như đã đề cập ở trên, bạn không nên post bài quá nhiều một ngày nhưng việc đăng bài cần phải thực hiện đều đặn. Nếu đã chuẩn bị được nhiều nội dung bạn có thể lên lịch đăng bài cho 1 ngày, 1 tuần hay thậm chí cả tháng bằng chức năng lên lịch đăng bài của Facebook. Để sử dụng chức năng này bạn có thể click vào biểu tượng đồng hồ ở góc bên trái trong khung đăng bài và cài đặt thời gian bài đăng hiển thị lên page.

Nhưng hãy lưu ý rằng đừng bỏ mặc trang của bạn dù bạn đã lên lịch đăng bài cho cả tháng hay cả năm, hãy theo dõi trang thường xuyên để nội dung đăng tải phù hợp với hoàn cảnh và chỉnh sửa kịp thời.

Thời gian đăng bài: Đăng bài khi có nhiều người người dùng online là hợp lý nhất để bài đăng có được nhiều người tiếp cận. Hãy cố gắng tiếp cận mọi người trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 11 giờ tối, vì đây là thời điểm mọi người thường tìm đến Facebook để giải trí, nghỉ xả hơi sau một ngày dài mệt mỏi làm việc. Bạn cũng có thể sử dụng thêm Facebook’s insights để hỗ trợ xác định thói quen của người dùng để lên lịch đăng bài dễ dàng hơn.

Sử dụng Facebook Ads để tăng độ reach và tương tác: Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các trang fanpage trên Facebook, để lượng khách hàng truy cập tự nhiên đủ nhiều và đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của bạn là rất khó. Sử dụng Facebook Ads để chạy quảng cáo sẽ là một lựa chọn khôn ngoan giúp fanpage của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn làm khả năng tương tác của họ đến page cũng tăng cao, mang lại nhiều lợi ích cho fanpage của bạn. Hãy bỏ ra một ít chi phí để mang lại lợi nhuận lớn lao cho doanh nghiệp của bạn.

c. Tông giọng và tính cách thương hiệu

Hãy luôn coi mỗi người dùng Facebook như một cá nhân mà bạn đang cố gắng giao tiếp, hãy lắng nghe họ, giao tiếp với họ bằng ngôn ngữ trên fanpage của bạn:

  • Đừng lan man mà hãy đi thẳng vào trọng tâm vấn đề
  • Dùng ngôn ngữ thông thường thay vì ngôn ngữ quá trang trọng
  • Ngôn ngữ thú vị sẽ lôi cuốn và làm người đọc thích thú hơn
  • Cởi mở, trung thực với khách hàng và mang lại nội dung hữu ích cho họ

Luôn đặt mình vào vị trí người dùng và làm họ hài lòng nhất có thể nhưng cũng không được đánh mất tính cách của bản thân. Fanpage luôn là nơi để mỗi doanh nghiệp thể hiện tính cách, văn hóa và bản chất của mình nên đừng chỉ sáng tạo các nội dung độc đáo mà quên mất mình là ai, mình đang làm gì. Nếu bạn là một doanh nghiệp hướng đến đối tượng thanh niên thì nên thể hiện hình ảnh trẻ trung tươi vui chứ không nên quá nghiêm túc, trang trọng trong từng câu chữ sẽ làm khách hàng cảm thấy không phù hợp với doanh nghiệp.

3. Quản lý fanpage

Quản lý sản xuất nội dung: như đã đề cập ở trên, để fanpage hoạt động hiệu quả thì quản lý sản xuất nội dung rất quan trọng. Bởi nội dung fanpage thể hiện các thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng của mình, qua đó thu hút được khách hàng mà bạn mong muốn, giúp tăng tương tác trên page.

Quản lý inbox Fanpage: để không bị bỏ sót bất cứ khách hàng nào, làm mất khách hàng vào tay đối thủ, hãy đảm bảo bạn có thể phản hồi khách hàng nhanh chóng và đầy đủ khi có bất cứ ai nhắn tin vào fanpage của bạn hỏi về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy quản lý hộp tin nhắn của bạn để không có khách hàng nào bị bỏ qua, kiểm tra inbox thường xuyên kể cả mục “Khác” – nơi mà tin nhắn của những người chưa theo dõi page của bạn được hiển thị.

Quản lý bình luận trên Fanpage: đây cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong việc bán hàng. Nhiều khách hàng thường để lại yêu cầu bạn cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc thậm chí để lại cả thông tin cá nhân chờ bạn liên lạc. Liên tục theo dõi page để kịp thời phản hồi khách hàng và tránh để thông tin khách hàng lọt vào tay đối thủ, làm tăng tỷ lệ mất khách.

4. Tối ưu fanpage với facebook insights

Là một nhà quản trị fanpage, chắc chắn điều bạn mong muốn là làm sao để fanpage của mình thu hút được nhiều người truy cập nhất có thể. Để hỗ trợ bạn Facebook cung cấp cho các nhà quản trị chức năng tối ưu fanpage bằng Facebook Page Insights. Bạn có thể truy cập vào Page của mình, click Insights ở menu trên cùng để sử dụng chức năng này.

Sau khi truy cập vào Insights bạn sẽ xem được bức tranh tổng thể Overview của page:

Insights Overview cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về mọi thứ đang diễn ra trên page của bạn. Tại đây bạn có thể chọn xem dữ liệu trong 7 ngày hoặc 28 ngày qua, xem dữ liệu ở thời điểm hiện tại hoặc 1 ngày trước đó với 3 phần tách biệt.

Đầu tiên, với phần Tóm tắt trang, bạn sẽ xem được tập hợp các biểu đồ với chỉ số cấp cao nhất của một số mục: Action on page (hành động trên trang), page views (lượt xem page), page previews (lượt xem preview), page likes (lượt like mới), post reach (số người thấy bài đăng của page), Story reach (số người xem Stories), recommendation (số người đề xuất page của bạn), post engagement (tổng số lượt like, comment, share và tương tác của bài đăng), responsiveness (tần xuất và tốc độ phản hồi tin nhắn của page), videos (số lượt views xem trên 3 giây), page followers (số người theo dõi trang), orders (đơn hàng và thu nhập của bạn).

Bạn có thể nhấp vào bất cứ biểu đồ nào trong số các biểu đồ này để xem thêm thông tin chi tiết hoặc nhấp vào mục Corresponding ở menu bên tay trái.

Phần hai là “Your 5 most recent posts” – 5 bài viết gần đây nhất của bạn. Phần này cung cấp cho bạn phạm vi tiếp cận và số lượng tương tác của 5 bài đăng mới nhất.

Cuối cùng, Pages to watch giúp bạn thêm các trang mà bạn muốn so sánh với trang của mình theo cách thủ công. Ví dụ bạn có thể thêm trang của đối thủ cạnh tranh để xem page của mình có điểm nào tốt và chưa tốt. Đây có thể là một cách tốt để bạn đánh giá kết quả của bạn so với những người trong cùng ngành với bạn.

Thông qua các nội dung này, Facebook page insights giúp bạn trả lời những câu hỏi kinh doanh quan trọng:

  • Tiếp cận và tương tác: Có bao nhiêu người đã xem bài đăng của bạn? Ai đã tương tác với các bài đăng? Mọi người đã ẩn bài viết nào? Mọi người có báo cáo bài đăng nào là spam không?
  • Actions: Mọi người làm gì trên trang của bạn? Có bao nhiêu người nhấp vào nút kêu gọi hành động? Có bao nhiêu người nhấp vào page của bạn?
  • People: Độ tuổi, thu nhập, trình độ, tình trạng công việc… của những người truy cập vào trang của bạn. Khi nào mọi người truy cập trang? Mọi người tìm thấy trang của bạn bằng cách nào?
  • Views: Bao nhiêu người đã xem page của bạn và họ đã xem những phần nào?
  • Posts: Bài viết của bạn hoạt động như thế nào theo thời gian?

Facebook Insights cũng cho bạn cái nhìn tổng quan về page thông qua các dữ liệu tổng kết tối đa trong hai năm, giúp bạn có được thông tin dài hạn để theo dõi quá trình phát triển fanpage của mình, từ đó biết được hiệu quả làm việc của page để điều chỉnh chiến lược hoạt động cho phù hợp:

  • Xem xét những người đang truy cập trang có đúng với đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến hay không và điều chỉnh lại chiến lược nội dung để phù hợp với các đối tượng kết nối tự nhiên đến trang
  • Duy trì những việc mang lại hiệu quả và bỏ qua những gì không mang lại hiệu quả. Theo dõi các bài đăng tạo ra tương tác tiêu cực như bị ẩn bài hoặc báo cáo spam, theo dõi lượt hủy theo dõi để xác định được nội dung nào của bạn có vấn đề để điều chỉnh và không lặp lại sai lầm.
  • Lên lịch đăng bài vào những thời điểm có lượng người theo dõi online nhiều nhất
  • Tối ưu hóa các nội dung có xu hướng được tương tác nhiều trên page
  • Cuối cùng, hãy thường xuyên theo dõi Facebook page insights vì dữ liệu phân tích của Facebook sẽ luôn được cập nhật, đảm bảo bạn luôn nắm được các thông tin, dữ liệu mới nhất về fanpage của mình để làm cho page ngày càng phát triển.

Fanpage là kênh truyền thông có sức lan tỏa rất mạnh nên để hoạt động kinh doanh trên fanpage của bạn diễn ra suôn sẻ và mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp hãy bắt đầu quản trị fanpape một cách tối ưu nhất có thể.

Bài viết Quản trị fanpage và các công việc của quản trị fanpage thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/facebook-marketing/quan-ly-fanpage/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view