PR LÀ GÌ?
Các doanh nghiệp luôn muốn nâng cao chất lượng hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Vì vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp giữ vững hình ảnh một các tích cực chúng ta phải cần đến PR.
Vậy PR là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào cùng tôi tìm hiểu nhé!
1. PR là gì?
PR (Public Relations) nghĩa là Quan hệ công chúng, là quá trình có chiến lược, đưa ra và quảng cáo thông tin liên quan đến doanh nghiệp tới công chúng, nhằm mục đích duy trì danh tiếng có lợi của thương hiệu đó.
Trong PR, bạn sẽ lên một kế hoạch truyền thông riêng và sử dụng các phương tiện truyền thông trực tiếp hay gián tiếp để tạo ra và duy trì hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp một cách tích cực, tạo mối quan hệ chặt chẽ với đối tượng khách hàng của họ.
PR sẽ tập trung vào:
- Thông tin nào nên được công bố
- Chúng được soạn thảo (draft) như thế nào
- Cách để công bố thông tin đó như thế nào
- Phương tiện nào nên được sử dụng để công bố thông tin.
2. Vì sao doanh nghiệp cần PR?
Với hơn 63% giá trị của hầu hết các công ty phụ thuộc vào hình ảnh của họ, quan hệ công chúng ngày nay đã trở thành một phần quan trọng vì:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Hình ảnh thương hiệu được nâng cao khi khách hàng bạn target biết được thông qua phương tiện truyền thông thứ ba. Một chiến lược PR tốt giúp thương hiệu được xây dựng theo cách mà doanh nghiệp muốn.
- Chiến lược PR tận dụng hết tất cả các cơ hội. Ví dụ như Google đã đưa tin để quyên góp cho dịch bệnh Ebola, hoặc Facebook ủng hộ quyền LGBT; đây là cơ hội thu hút nhiều influencer (những người có tầm ảnh hưởng) ủng hộ cho câu chuyện thương hiệu của bạn chia sẻ cho những người theo dõi của họ.
- Thúc đẩy giá trị thương hiệu (Brand Values). PR được sử dụng để gửi những thông điệp tích cực phù hợp với giá trị và hình ảnh của thương hiệu. Chúng giúp doanh nghiệp xây dựng được tên tuổi của thương hiệu.
- Phát triển mối quan hệ cộng đồng. Các chiến lược PR được sử dụng để truyền tải thông điệp đến gần đối tượng target của bạn, giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững hơn giữa thương hiệu với cộng đồng.
3. Ví dụ của PR
Để bạn có cái nhìn rõ hơn về PR, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một số ví dụ điển hình cho sự thành công của chiến dịch PR mang lại:
3.1. Chiến dịch Google chống lại đại dịch Ebola:
Năm 2014, sự bùng phát của virus Ebola đã trở nên nghiêm trọng, nó đã lây lan giữa nhiều quốc gia và cướp đi rất nhiều sinh mạng.
Google đã bắt đầu một chiến dịch quyên góp, cam kết rằng với $1 do người dùng quyên góp sẽ tương đương $2 quyên góp vào quỹ.
Nhờ chiến lược PR tích cực này, Google đã thu hút được nhiều sự chú ý của các doanh nghiệp, giúp họ xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.
Kết quả mang đến sự thành công to lớn khi Google huy động được 7,5 triệu đô la tại thời điểm đó.
3.2. Facebook Paris Support Profile Pictures – Facebook hỗ trợ thay ảnh đại diện với cờ Pháp
Chiến dịch xuất hiện sau vụ xả súng thảm khốc ở Paris năm 2015 khiến ít nhất 129 người chết, từ đó Facebook đã thêm bộ lọc (filter) cờ nước Pháp,
Người dùng có thể áp dụng cho ảnh profile của họ để ủng hộ cho Pháp. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã sử dụng filter và Facebook đã được đánh giá cao.
4. PR có phải là quảng cáo không? Sự khác biệt của PR và quảng cáo
Thực chất PR và quảng cáo là 2 thuật ngữ và lĩnh vực không giống nhau, cụ thể:
PR | Quảng cáo (Advertising) | |
Chi phí | PR phát triển một loạt các chiến thuật để thu hút sự chú ý tích cực của giới truyền thông đối với thương hiệu của bạn, họ sẽ giúp họ truyền đạt nội dung đến đối tượng của bạn – người đọc. | Bạn phải trả phí cho một bài quảng cáo được đăng trên các phương tiện truyền thông |
Độ tin cậy | Đáng tin cậy hơn nhờ đơn vị thứ 3 xác nhận. Vì bạn đã gửi câu chuyện/thông điệp cho nhà báo để họ có thể viết một bài báo về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn nếu họ nhận. Một bài báo do một nhà báo viết sẽ được trình bày theo ý kiến khác | Quảng cáo có độ tin cậy thấp hơn mức độ phủ sóng của PR. Khi đối tượng bạn target thấy một quảng cáo đó đang được tài trợ. |
Kiểm soát nội dung | Bạn ít có quyền kiểm soát mức độ đưa tin của mình trên các phương tiện truyền thông. Một khi bạn gửi nội dung, ý tưởng cho một nhà báo, họ có quyền kiểm soát nó. Họ có thể thay đổi ý tưởng câu chuyện của bạn hoặc đôi khi không bài không được xuất bản. Tuy nhiên, agency của bạn nên cung cấp một khoá đào tạo để bạn biết cách kiểm soát cuộc phỏng vấn và tận dụng tối đa mọi cơ hội truyền thông mà họ tạo ra cho bạn |
Bạn có thể kiểm soát được nội dung quảng cáo cả khi được đăng ở đâu và thời gian nào. |
Thường lượng phủ sóng của quảng cáo | Một lợi thế của PR là bạn có thể gửi ý tưởng câu chuyện cho một số nhà báo, họ sẽ giúp bạn đăng câu chuyện theo nhiều cách khác nhau. Điều này cho phép đối tượng mục tiêu của bạn xem được thông tin theo nhiều cách khác nhau trên nhiều phương tiện, chúng có thể hiệu quả hơn trong việc củng cố thông điệp | Bạn có thể chi trả cho một quảng cáo được hiển thị trên các phương tiện truyền thông nhiều lần, trong ngân sách bạn cho phép. |
Đối tượng target | Các chuyên gia PR có thể truyền đạt thông điệp của bạn tới đối tượng mục tiêu bằng nhiều kênh khác nhau. Chìa khoá để tiếp cận đến các đối tượng là đưa thông điệp của bạn vào kênh mà đối tượng của bạn có khả năng sử dụng.Tiếp cận đối tượng của bạn ở nhiều kênh thông truyền thông khác nhau sẽ hiệu quả hơn. |
Doanh nghiệp của bạn có thể trả cho một quảng cáo được đặt trực tiếp trên phương tiện truyền thông mà đối tượng của bạn quan tâm. |
Cách thức | PR chủ yếu sử dụng ngôn từ | Quảng cáo sử dụng chủ yếu về hình ảnh |
5. 7 loại hình phổ biến của PR:
Tuỳ vào từng tính chất và chức năng của chiến lược truyền thông PR được chia thành 7 hình thức phổ biến:
- Sự kiện doanh nghiệp, là cơ hội để sản phẩm/ dịch vụ của bạn được tiếp thị và quảng bá thương hiệu của bạn. Cho dù công ty của bạn tổ chức hay tham dự, các sự kiện cũng là những cơ hội bán hàng quan trọng, Các sự kiện mang đến cho bạn cơ hội gặp gỡ khách hàng tiềm năng và làm khách
- Quan hệ cộng đồng: thích để xây dựng mối quan hệ tích cực với cộng đồng địa phương liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nó có thể bảo gồm hoạt động từ thiện, quyên góp, ưu đãi giảm giá đặc biệt, hoặc điều gì xây dựng mối quan hệ bền vững với cộng đồng và củng cố lòng tin của khách hàng trung thành.
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (Corporate and Social Responsibility) – tương tự như quan hệ cộng đồng, nhưng nó tập trung nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh có đạo đức, trách nhiệm môi trường và từ thiện – tại địa phương, khu vực và toàn cầu.
Đây là một lĩnh vực quan trọng của PR vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của công chúng về thương hiệu của bạn. - Quản lý khủng hoảng. Là thực hành thừa nhận, quản lý và làm việc để đảo ngược các giao tiếp và nhận thức tiêu cực xung quanh một cuộc khủng hoảng. Bất kỳ điều gì có thể gây nguy hiểm hoặc huỷ hoại danh tiếng thương hiệu của bạn đều nên được xử lý thông qua PR.
Quản lý khủng hoảng là một chức năng quan trọng của PR và cần được xử lý nhanh chóng, nhất quán và có chiến lược. Với một số công cụ PR nhất định, khủng hoảng có thể được ngăn chặn thông qua việc theo dõi cuộc trò chuyện trực tuyến và kiểm tra chất lượng bất kỳ tài liệu marketing hoặc quảng cáo nào có thể bị hiểu nhầm hoặc hiểu sai.
- Quan hệ nhân viên. Còn được gọi là PR nội bộ, là hoạt động giao tiếp và nuôi dưỡng nhận thức tích cực của nhân viên về công ty của bạn.
Quá trình này có thể bao gồm các bản tin hoặc thông tin liên lạc dành riêng cho nhân viên, các đặc quyền và lợi ích của nhân viên, các cơ hội đào tạo và nâng cao kỹ năng miễn phí, các sự kiện đánh giá cao nhân viên và làm việc với các công đoàn hoặc nhóm nhân viên.
Quan hệ với nhân viên không chỉ giúp nhân viên của bạn có động lực, làm việc chăm chỉ và trung thành, mà còn khuyến khích họ ủng hộ doanh nghiệp của bạn – điều này có thể mang lại cả khách hàng và nhiều nhân viên chất lượng.
- Quan hệ truyền thông (Media Relations). Đề cập đến việc xây dựng mối quan hệ tích cực với các nhà báo, nhà báo, nhà xuất bản và các hãng tin tức khác. Quá trình này thường bao gồm viết thông cáo báo chí (press releases), tổ chức thông cáo báo chí và lên lịch phỏng vấn.
Điều này không chỉ giúp tăng khả năng hiển thị cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn mà còn khuyến khích các phương tiện truyền thông tiếp thị thương hiệu của bạn miễn phí.
- Truyền thông xã hội (Social Media). Phương tiện truyền thông xã hội được coi là cả một chiến thuật PR kiếm được và trả tiền. Đối với hầu hết các công ty, mạng xã hội có thể là một công cụ PR (và tiếp thị) hữu ích – đây là một cách hiệu quả để thu hút người theo dõi, chuyển đổi khách hàng, chia sẻ nội dung của bạn và giải quyết khủng hoảng.
6. Ưu – nhược điểm của PR
PR có những ưu điểm:
- Độ tin cậy: Người xem tin tưởng những thông điệp đến từ một phía đáng tin cậy hơn nội dung quảng cáo thông thường.
- Phạm vi tiếp cận: Một chiến lược PR tốt là một chiến lược có thể thu hút nhiều nguồn tin tức, được đăng nội dung cho một lượng lớn người xem.
- Chi phí hiệu quả: PR là một kỹ thuật hiệu quả về chi phí để tiếp cận lượng lớn khán giả so với quảng cáo phải trả tiền.
Nhược điểm của PR:
- Không có quyền kiểm soát nội dung trực tiếp: Không giống như quảng cáo, ở lĩnh vực này bạn không thể kiểm soát trực tiếp nội dung được phân phối qua phương tiện truyền thông (earned media). Đây là rủi ro lớn nhất khi đầu tư vào PR.
- Độ thành công khó đo lường: Thông thường để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch PR rất kho để làm.
7. PR là gì trên facebook?
PR trên Facebook được xem là công cụ, hay bước đệm cho các hoạt động kinh doanh qua mạng đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bạn có thể PR thương hiệu qua trang cá nhân người dùng, trong các nhóm hoặc trực tiếp tạo Fanpage để quảng bá. Tuy nhiên, PR trên Facebook được hiểu với rất nhiều ý nghĩa khác nhau vì còn tuỳ vào hoàn cảnh/trường hợp khác nhau.
8. Hướng dẫn lập kế hoạch PR hoàn hảo
Mặc dù các thương hiệu đều khác nhau, nhưng nhìn chung khi bạn có kế hoạch và chiến lược PR rõ ràng sẽ giúp bạn điều hướng tốt hơn. Với các mục tiêu đã được thiết lập, khi bạn tuân thủ theo 7 bước sẽ tạo nên hiệu quả cho chiến lược của bạn.
Bước 1: Đánh giá trường hợp/ tình huống
Dù bạn gọi đó là phân tích hay đánh giá, thì đây là bước cơ bản giúp bạn đưa ra quyết định cho chiến lược trong tương lai.
Ở bước này, team PR nên làm việc với các bên liên quan khác như Marketing, Sản phẩm (product), thương mại (commercial) và hỗ trợ khách hàng, để có được cái nhìn tổng quan và đầy đủ về tình hình kinh doanh cũng như các thị trường hoặc môi trường bạn đang hoạt động.
Tình hình tài chính, mục tiêu kinh doanh, hình ảnh công ty, kế hoạch cho sản phẩm và đối thủ cạnh tranh chỉ là một số ví dụ về thông tin bạn nên có trong phân tích để cung cấp cho mục tiêu và chiến lược PR.
Nếu nhìn ở một bức tranh lớn hơn, bạn hãy chú ý và đặt cho mình những câu hỏi sau:
- Bối cảnh ngành/lĩnh vực hiện tại như thế nào?
- Vài năm qua có sự thay đổi đáng kể không?
- Điều gì có thể thay đổi trong giai đoạn tới?
- Điều kiện kinh tế và chính trị có thể ảnh hưởng đến ngành của bạn?
Bước 2: Xác định nhóm đối tượng của bạn
Khi bạn truyền đạt thông điệp ra bên ngoài quá rộng đôi khi lại sự tiếp cận lại không mang đến nhiều hiệu quả. Vì vậy, nền tảng quan trọng của một PR hiệu quả là bạn xác định được mình đang nói chuyện với ai, bạn có hiểu họ không.
Đây là giai đoạn bạn cần dành thời gian để nghiên cứu và kết nối với đối tượng, giúp bạn phát triển toàn bộ phương pháp tiếp cận của mình, tập trung cho chiến lược của bạn được rõ ràng và có kết quả.
Kế hoạch PR của bạn nên ghi nhớ hai nhóm là đối tượng (người mua của bạn) và người có thể ảnh hưởng đến người mua của bạn.
- Nhóm 1: Xác định đối tượng mục tiêu chính của bạn:
Khi phát triển chiến lược, hãy coi khách hàng là đối tượng mục tiêu chính của bạn target. Dành thời gian để kết nối với họ; các khách hàng sẽ chính là người cung cấp những thông tin quan trong có giá trị cho chiến lược của bạn.
- Tìm hiểu xem người mua của bạn là ai và lý do họ trả tiền cho sản phẩm/dịch vụ của bạn
- Xác định và tạo ra câu chuyện phù hợp với nhu cầu của họ.
- Nghiên cứu thị trường như địa điểm và cách họ sử dụng phương tiện truyền thông.
- Nhóm 2: Những người có sự ảnh hưởng đến đối tượng target chính của bạn
Họ có thể là những nhà báo, blogger, influencer, hoặc biên tập viên các ấn phẩm liên quan đến ngành của bạn. Các influencer có số lượng lớn người đăng ký (subscriber) hoặc người theo dõi (follower).
Mẹo: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn trên những kênh họ được nhắn đến để giúp bạn xác định được nơi bạn sẽ tiếp cận đến.
Bạn có thể tiếp cận nhóm đầu tiên tốt hơn bằng cách phát triển mối quan hệ với nhóm thứ 2
Bạn có thể tiếp cận nhóm đối tượng đầu tiên tốt hơn nhiều bằng cách phát triển. Bạn cũng nên thiết lập một quy trình để nhóm này nhận được thông tin có giá trị và liên quan từ bạn.
Ví dụ như thiết lập một toà soạn được tối ưu SEO để giúp các nhà báo trong ngành của bạn tìm thấy được nội dung của bạn một cách dễ dàng.
Bước 3: Thiết lập mục tiêu và đối tượng của PR
Mục tiêu và đối tượng đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nên sẽ có thể gây nhầm lẫn.
Trong bài viết này, tôi sẽ bàn luận về mô hình G.O.S.T
- Goals – mục tiêu
- Objectives – mục đích
- Strategies – chiến lược
- Tactics – chiến thuật
- Goals – Mục tiêu: Những gì bạn muốn hoàn thành tổng thể.
VD: Trở thành thương hiệu dầu gội nổi tiếng nhất ở Việt Nam.
- Objectives – Mục đích: Là các kết quả cụ thể xác định cách bạn đạt được mục tiêu.
VD: Tăng lượng khách truy cập trang web mới 20% vào năm 2020.
Lưu ý: Mục tiêu cần thỏa tiêu chí SMART, nghĩa là:
- cụ thể – specific
- có thể đo lường được – measurable
- có thể đạt được – attainable
- thực tế – realistic
- có khung thời gian đạt được mục tiêu – time-based
- Strategy – Chiến lược: Cách tiếp cận bạn thực hiện để đạt được các mục tiêu có thể đo lường được.
VD: Thực hiện chương trình đại sứ thương hiệu.
- Tactics – Chiến thuật: Các công cụ bạn sử dụng để hỗ trợ các chiến lược mà bạn đã quyết định.
VD: Tiếp cận với 50 người có ảnh hưởng và bloggers với các quảng cáo được cá nhân hóa bởi họ.
Các công ty đã áp dụng các cách tiếp cận khác nhau để áp dụng mô hình G.O.S.T .
Team PR đặt “Goals” (mục tiêu) là mục tiêu kinh doanh hoặc mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp, với các mục đích (objectives) hoặc chiến lược PR để hỗ trợ cho mục tiêu đó. Cụ thể:
- Mục tiêu kinh doanh (Business Goal): Bạn muốn công ty của bạn trở thành thương hiệu bán chạy số 1 trong ngành
- Mục đích kinh doanh (Business Objective): Tăng doanh thu bán hàng 15% trong năm nay
- Chiến lược PR để hỗ trợ cho mục đích kinh doanh: Tăng lượng truy cập vào website thương mại điện tử của bạn bằng cách cộng tác kết hợp với những influencer (những người có ảnh hưởng) và để họ quảng cáo sản phẩm của bạn.
Thứ hai, thiết lập mô hình G.O.S.T hoàn chỉnh trong team PR/ truyền thông dựa trên các mục tiêu và mục đích tổng quát chung của doanh nghiệp. Mô hình này là một bước quan trọng giúp team PR định hướng, thực hiện nhiều tasks (công việc/nhiệm vụ). Với mỗi hoạt động PR, bạn có thể đặt ra các mục tiêu như tăng lượng truy cập vào website, đăng ký trang của bạn hoặc chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng các Công cụ kỹ thuật số (Digital tools) để giúp bạn đo lường sự ảnh hưởng.
Bước 4: Phát triển từ khoá của thông điệp (key messages)
Thông điệp (key messages) chính là những gì bạn muốn truyền đạt với khách hàng của mình và sẽ là nền tảng cho các hoạt động và chiến thuật của bạn
Hãy xem key messages như một mỏ neo giữ cho mọi thông tin của bạn được nhất quán với nhau, thống nhất với những gì bạn sẽ truyền đạt thông điệp trên các kênh PR.
Chú ý ba điều dưới đây để giúp bạn có thể tạo ra thông điệp – key messages:
- Xem xét lại sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn.
- Chọn các từ và cụm từ trong vốn từ vựng của thương hiệu, tránh sử dụng từ quá chung chung hoặc giống với thông điệp của đối thủ.
- Cân nhắc đánh giá tình hình của bạn để giải quyết những tình huống thay đổi hoặc bất kỳ điều gì mới mà doanh nghiệp của bạn muốn thay đổi hoặc áp dụng.
Key messages của bạn phải ngắn gọn, đơn giản và có thể điều chỉnh được.
- Ngắn gọn: Thông điệp dài dòng rất khó để ghi nhớ
- Đơn giản: Hầu hết các đối tượng đều có thể hiểu được. Không có biệt từ hoặc từ viết tắt
- Đáng nhớ: Trong thế giới quá tải về thông tin, thì các thông điệp dễ nhớ sẽ được chú ý nhiều hơn
- Dễ điều chỉnh: Để sử dụng trên nhiều kênh và với nhiều hình thức khác nhau. Tránh sử dụng các cách chơi chữ.
- Hấp dẫn: Để người đọc có thể đi đến hành động nào đó sau khi thấy thông điệp
- Gợi mở: Những thông điệp tốt nhất là những thông điệp gợi lên cảm xúc mạnh mẽ
Bước 5: Xác định kênh PR (PR channels)
Bây giờ đã đến lúc quyết định cách bạn sẽ truyền tải thông điệp của mình đến đối tượng mục tiêu.
Có nhiều cách và nền tảng khác nhau mà PR có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng của họ. Điều quan trọng cần biết là bạn không cần phải làm tất cả, đặc biệt nếu nhóm của bạn khá nhỏ.
Xác định các kênh mà đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian của họ và chiến thuật nào sẽ mang lại cho bạn giá trị cao nhất. Các kênh PR phổ biến bao gồm:
- Một đầu báo hoặc một kênh media
- Thông cáo báo chí
- Blog
- Mạng truyền thông xã hội (social media)
- Sự kiện
Bước 6: Hoạch định ngân sách
Lên kế hoạch cho ngân sách cũng là trọng tâm để đảm bảo bạn có các nguồn lực và công cụ để đạt được mục tiêu của mình.
Cân nhắc chi phí của earned media và nội dung trả phí cho thương hiệu. Team PR thường phân bổ ngân sách cho:
- các công cụ (tools)
- kênh (phải trả phí)
- sự kiện
- các agencies
Các agencies có thể ở dạng PR agencies hỗ trợ viết bài, pitching, hoặc làm việc với team PR in-house để tạo nội dung.
Bước 7: Đo lường kết quả
Nhận thức về thương hiệu (Brand awareness) không dễ dàng để đo lường và các chuyên gia PR thường thấy khó khăn để chứng minh ROI cho các hoạt động của họ.
Dưới đây là một số ví dụ về cách bạn có thể lập kế hoạch đo lường tác động của các hoạt động của mình để bạn có thể biết những gì đang hiệu quả và những gì bạn có thể cải thiện.
Lưu lượng truy cập vào website (không phải trả tiền và giới thiệu)
Bạn có thể đo phần trăm tổng lưu lượng truy cập web mà bạn đang thúc đẩy bằng các hoạt động PR. Ví dụ: nếu bạn sử dụng Google Analytics, bạn có thể thêm mã theo dõi UTM vào tất cả các chiến dịch PR. Báo cáo sẽ cung cấp một bức tranh chi tiết về hoạt động của từng loại. Ngoài số lượt truy cập, bạn nên đo lường:
- Thời gian dành cho trang web và mỗi trang
- Số lượng trang mà mỗi khách truy cập sử dụng
- Tỷ lệ thoát
Các công cụ như Google Analytics và PressPage có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập trên tòa soạn và các thông cáo báo chí riêng lẻ của bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Khi đối tượng của bạn tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp hoặc ngay cả khi họ đang tìm kiếm các chủ đề trực tuyến liên quan đến ngành của bạn, bạn muốn xuất hiện trên trang nhất của các kết quả tìm kiếm đó. Các hoạt động PR cực kỳ hiệu quả trong việc thúc đẩy SEO và SEO là một chiến thuật tuyệt vời để giúp tăng nhận thức về thương hiệu. Hai yếu tố của SEO mà bạn nên làm quen:
- Domain Authority (DA) ảnh hưởng đến khả năng trang web của bạn sẽ hoạt động trong tìm kiếm. Nội dung chất lượng cao, được cập nhật thường xuyên, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy DA của bạn và đưa trang web của bạn lên cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể đạt được điều đó bằng cách xuất bản các thông cáo báo chí trực tiếp và các bài đăng trên blog hấp dẫn trên báo bao gồm các từ khóa có liên quan về những gì bạn muốn xếp hạng.
- Backlinks: Một backlink trong phạm vi PR có nghĩa là người đọc có thể dễ dàng truy cập trang web của bạn và tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Khi bạn có các backlink trong các bài viết có lượng độc giả cao hoặc blog của những người có ảnh hưởng trong ngành, điều đó sẽ cải thiện DA của bạn. Google cho rằng bạn đáng tin cậy và có thể đẩy trang web của bạn lên trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
Đề cập và chia sẻ
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Alerts để tìm ra những người đề cập đến bạn. Hãy nhớ rằng không phải tất cả các đề cập đều có cùng trọng lượng. Các đề cập nổi bật – khi bài viết nói riêng về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn – cũng như các đề cập trong các bài viết phổ biến đối với khán giả mục tiêu của bạn, có xu hướng có giá trị hơn.
Chia sẻ (share-of-voice) rất thú vị để đo lường nếu bạn có sẵn các nguồn lực. Các công cụ như Salesforce’s Radian6 giám sát các kênh truyền thông xã hội và so sánh tần suất thương hiệu của bạn được đề cập so với đối thủ cạnh tranh để cung cấp cho bạn dấu hiệu về mức độ quan tâm.
Ý kiến và cảm nhận của người đọc
Team PR tiếp cận phân tích cảm nhận theo nhiều cách khác nhau. Một số công cụ theo dõi các kênh trực tuyến có tính năng phân tích, công cụ sẽ phân tích loại từ nào được sử dụng liên quan đến thương hiệu của bạn và những từ này là tích cực hay tiêu cực.
Cảm nhận của người đọc về thương hiệu, sản phẩm hay thông điệp của bạn tương tự như tỉ lệ chia sẻ ý kiến, tuy nhiên chỉ số này không dễ đo lường nhưng nó lại rất quan trọng với PR. Vì cảm nhận của công chúng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động PR của bạn.
Danh sách người đăng ký
Số lượng người đăng ký khác nhau của bạn có thể là một chỉ số cho thấy các hoạt động PR của bạn đang hoạt động như thế nào. Nếu đầu báo hoặc kênh truyền thông của bạn có danh sách người đăng ký, đây sẽ là số liệu rõ ràng nhất để đo lường.
Đo lường tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp của bạn để xác định nội dung nào đang hoạt động và những gì bạn có thể cải thiện.
Nếu bạn đang muốn xây dựng mối quan hệ với các nhà báo hoặc những người có ảnh hưởng, để họ quảng bá về thương hiệu của bạn, thì mục tiêu của bạn phải là đảm bảo mọi nội dung bạn gửi cho họ đều có liên quan, thú vị và tăng thêm giá trị cho họ.
Nếu bạn đang sử dụng một công cụ như PressPage để quản lý danh sách liên hệ trên phương tiện truyền thông của mình, hãy nhớ theo dõi cách các liên hệ tương tác với email của bạn.
Xác định những địa chỉ liên hệ nào đang mở và nhấp vào email của bạn. Để nuôi dưỡng những mối quan hệ đó và chỉnh sửa lại cho phù hợp với những ai chưa mở email nội dung của bạn đã gửi
9. 8 KPIs người làm PR cần chú ý
Đo lường hiệu quả và tác động PR của bạn có thể rất khó khăn. Các KPI này sẽ giúp bạn theo dõi các nỗ lực PR của mình và xác định hiệu quả của chiến lược PR.
9.1. Backlinks
Backlinks giúp bạn tìm được thương hiệu của mình đã được nhắc đến ở đâu và trong bối cảnh nào.
Với backlinks, các trang web đã đề cập đến thương hiệu của bạn đã liên kết của với website của bạn, sẽ giúp người đọc dễ dàng nhấp vào và truy cập vào thẳng website của bạn (giúp bạn dễ dàng kiểm tra và theo dõi).
Và đó không chỉ là lượng truy cập mới mà bạn còn có thể thấy được thứ hạng SEO của mình tăng lên từ backlink.
9.2. Nhắc đến thương hiệu (Brand mentions)
Khi thương hiệu của bạn được mọi người nhắc đến, điều này sẽ giúp bạn đo lường được mức độ nhận biết thương hiệu của mình.
Bạn có thể thấy thương hiệu được đề cập trong tin tức truyền thống, trên các blog cá nhân hoặc doanh nghiệp khác, trong các bài đánh giá hoặc trên mạng xã hội.
Khi được đề cập, chúng có thể được gắn thẻ hoặc hyperlinked và một số đề cập do có thể không liên kết ngược lại với trang web của bạn nên bạn phải đi tìm kiếm chúng. Sử dụng công cụ phần mềm để giúp bạn kiểm tra.
Lưu ý: Tuỳ theo ngữ cảnh để đọc những nội dung thương hiệu được đề cập.
Hãy nhớ rằng, bạn luôn muốn mọi người nói những điều tốt đẹp về thương hiệu của bạn, nhưng không phải lúc nào ai cũng dễ dàng để hiểu được giá trị cho đến khi bạn đọc toàn bộ nội dung.
9.3. Chuyển đổi (Conversions)
Mặc dù lượng khách hàng mới đến trực tiếp từ hoạt động PR của bạn không phải dễ dàng để đo lường nhưng dựa vào đó bạn vẫn có thể nghiên cứu.
Bạn có thể khám phá khách hàng của mình đến từ đâu bằng cách khảo sát họ sau khi họ mua hàng và đặt câu hỏi cách họ biết đến bạn hoặc sử dụng công cụ như Google Analytics để tìm hiểu sự chuyển đổi của khách hàng (hay còn gọi là lộ trình mua hàng của khách hàng).
Lưu ý: Mục tiêu của PR là nâng cao nhận thức về thương hiệu, quảng bá ý tưởng của bạn và truyền đạt ý tưởng về thương hiệu của bạn – những khách truy cập trang web mới đó luôn có thể quay lại và mua hàng trong tương lai
9.4. Domain authority
Domain authority (DA) giúp dự đoán thứ hạng SEO website của bạn trong thanh kết quả tìm kiếm.
Theo thang điểm từ 1 đến 100 (với 100 là cao nhất) và chúng là thước đo có giá trị về cách trang web của bạn hoạt động so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Vì thế những trang web có DA cao thì sẽ xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Domain authority được tạo thành từ ba yếu tố chính: liên kết đến trang web của bạn (backlinks), liên kết từ trang web của bạn đến các trang web khác, được xếp hạng tốt và tuổi của trang web của bạn.
Moz – người phát triển DA cung cấp một công cụ miễn phí để kiểm tra DA, xếp hạng trang và các thước đo trang web quan trọng khác.
9.5. Ý kiến
Bao gồm quan điểm, ý kiến và thái độ ảnh hưởng rất nhiều khi thương hiệu của bạn được nhắc đến. Mặc dù các đề cập và backlinks thường cải thiện nhận thức về thương hiệu và SEO của bạn, nhưng “ý kiến” là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các đề cập tích cực và tiêu cực.
Theo dõi ý kiến có thể giúp bạn hiểu đối tượng đang nói gì về thương hiệu của bạn và liệu bạn có cần giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc mối quan tâm nào hay không.
9.6. Truy cập site
Lượt truy cập site là một dấu hiệu của những PR thành công. Nếu mọi người đang nghe về thương hiệu của bạn thông qua các phương tiện truyền thông kiếm được và truy cập vào trang web của bạn, thì các nỗ lực PR của bạn đang tiếp cận được đối tượng.
Khi bạn chạy các chiến dịch PR, hãy theo dõi lưu lượng truy cập trang web của bạn sau khi thông cáo báo chí được đưa ra. Sử dụng phân tích trang web của bạn để kiểm tra các nguồn của khách truy cập (cách họ đến trang web của bạn), nhằm nhân rộng điều này trong tương lai.
9.7. Tương tác trên mạng truyền thông
Tương tác trên mạng xã hội bao gồm một số loại hoạt động: lượt xem, số lần hiển thị, lượt thích, lượt chia sẻ và bình luận.
Thông tin này cho bạn thấy được mức độ nhận biết thương hiệu và sự tương tác của các đối tượng với trang của bạn. Nó cũng cho bạn biết khi nào khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất, tức là khi nào nên đăng bài và tương tác với những người theo dõi của bạn.
9.8. Chia sẻ
Chia sẻ trên mạng xã hội khác với tương tác trên mạng xã hội. Chia sẻ xã hội đề cập đến thời điểm khán giả của bạn chia sẻ nội dung của bạn truyền đạt từ trang của bạn về trang cá nhân của họ (facebook cá nhân, v.v)
Đây là một yếu tố quan trọng vì nó cho bạn biết rằng đối tượng thích nội dung của bạn, đủ để xác nhận nội dung đó trên các kênh xã hội của họ. Đó là một thước đo rất rõ ràng về sự phổ biến thương hiệu của bạn trong lòng khán giả.
Hãy chú ý đến nội dung thường được chia sẻ, vì chúng sẽ giúp bạn biết được nội dung mà người đọc thấy thú vị để có ý tưởng mới hơn để viết cho các nội dung tương tự. .
10. PR cần làm những công việc gì?
Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 2 công việc chính của một người làm vị trí PR .
a) Một ngày làm việc của người làm PR in-house
- Đọc các tin tức liên quan đến ngành của bạn đang làm (trên báo và các trang tin tức xã hội)
- Đọc tin chính thức của cơ quan quản lý nhà nước về ngành của bạn.
- Đọc website và fanpage đối thủ.
- Đọc Google Alerts các keyword liên quan
- Đọc blog/bài viết của các chuyên gia trong ngành để có hiểu biết và góc nhìn cho các vấn đề nổi bật liên quan
- Xem báo cáo công việc của các bộ phận, xác định thông tin và ghi chép lại các tin tức liên quan.
- Gửi thông tin mới quan trọng có thể các đơn vị báo chí quan tâm, gửi cho các phóng viên trong ngành
- Làm quen với các bộ phận cung cấp thông tin, ghi chép tin, chụp ảnh làm tư liệu
- Viết bài cho báo nội bộ
- Đăng bài cho website, fanpage
- Chuẩn bị các hạng mục cho sự kiện
- Làm kế hoạch PR và báo cáo.
b) Quản lý PR (PR Manager) sẽ làm gì?
Vị trí cao hơn là quản lý PR bạn sẽ làm
- Quản lý đầu việc của cấp dưới theo kế hoạch
- Quản lý tiến độ hoàn thành công việc
- Đưa ra các điều chỉnh và quyết định cho các hoạt động, thông tin đảm bảo mục đích truyền thông
- Quản lý và nắm được chi phí cho PR, marketing có mang lại hiệu quả không
- Đo lường hiệu quả công việc
- Kiểm duyệt đầu ra các ấn phẩm thông tin
- Liên tục cập nhật về xu hướng
- Quản lý các mong muốn của lãnh đạo và tư vấn cho họ để xếp hạng ưu tiên các công việc.
11. Những kỹ năng cần có của một người làm PR:
Với những kỹ năng cơ bản sau đây, sẽ phần nào giúp bạn phát triển và có đủ khả năng hoạt động trong lĩnh vực PR này:
- Khả năng giao tiếp, truyền thông
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể giúp bạn tìm ra được nội dung hấp dẫn, thu hút đối tượng và bắt đầu các chiến lược PR. Kỹ năng này còn giúp bạn làm việc tốt hơn với team của mình khi đưa ra các ý tưởng.
- Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông
Phần lớn PR liên quan đến các kênh truyền thông xã hội. Bạn cần biết đối tượng của mình đang hoạt động như thế nào trên mạng xã hội, điều gì thúc đẩy họ đưa ra quyết định và điều gì khiến họ quan tâm.
Bạn cũng phải thường xuyên cập nhật các xu hướng và tận dụng chúng để tạo lợi thế cho khách hàng/công ty của bạn.
- Nghiên cứu
Nếu bạn là một chuyên gia PR thì các nghiên cứu chiếm phần lớn công việc của bạn. Nếu bạn biết càng nhiều về khách hàng của bạn thì càng tốt, vì nó sẽ giúp bạn biết cách thu hút khách hàng. Nghiên cứu càng kỹ lưỡng sẽ giúp bạn xác định cách tiếp cận cụ thể hiệu quả nhất cho một chiến dịch và cũng khám phá được các chi tiết có lợi cho khách hàng của bạn.
- Quản lý thời gian
Các chiến dịch PR thường phải tuân theo những yêu cầu khắt khe về thời gian. Bạn cần chủ động để chạy chiến dịch và duy trì nó, điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian tốt.
Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn tổ chức và đạt được mục tiêu của mình trong khi đó vẫn duy trì chất lượng công việc.
- Sự sáng tạo
Cuối cùng là khả năng sáng tạo là điều cần thiết cho một chiến dịch PR thành công. Với mỗi thời điểm PR khác nhau, bạn có thể áp dụng các cách tiếp cận và kỹ thuật khác nhau để đem đến kết quả tốt nhất.
Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hình dung được rõ ràng về ngành nghề PR này. Chúc bạn thành công!
Bài viết PR LÀ GÌ? thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/marketing/pr-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét