Google Ads là gì? Kiến thức mới nhất chạy ads google 2020
Google Ads là một hình thức giúp tăng lưu lượng truy cập và nhận thức của người dùng đối với website của bạn. Nhờ đó, bạn có thể quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp của mình cũng như tạo ra doanh thu nhanh chóng.
Tài khoản của Google Ads được quản lý trực tuyến, do đó, bạn có thể tạo và thay đổi chiến dịch quảng cáo của mình bất cứ lúc nào nếu cần thiết.
Google Ads là gì?
Google Adwords là một nền tảng quảng cáo có trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Không giống như các nền tảng PPC khác như Facebook, Google Ads cung cấp cho website đã đăng ký hai cách cơ bản để tiếp cận người dùng:
- Thông qua Google Search Network
- Thông qua Google Display Network

Mặc dù các cách tiếp cận này khác nhau, nhưng chúng đều sử dụng hệ thống đặt giá thầu PPC. Hệ thống này cho phép các nhà quảng cáo đặt giá thầu để khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy được quảng cáo của họ.
- Google Search Network cho phép bạn hiển thị quảng cáo của mình cho những người dùng đang tìm kiếm từ khóa mà bạn đã chọn cho website của mình.
Những quảng cáo văn bản này là cơ hội tuyệt vời để thu hút những khách truy cập đang trong giai đoạn nghiên cứu và có ý định mua hàng. Quảng cáo văn bản được đánh dấu bằng thẻ “Quảng cáo/QC/Ad” nhỏ bên cạnh URL website.
- Google Display Network hoạt động theo cách khác. Thay vì hiển thị với những người dùng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ thì quảng cáo hiển thị hình ảnh này được đặt trên các website mà bạn cho rằng khách hàng mục tiêu của bạn sẽ truy cập vào.
Một số người không biết là họ nên mua gì cho đến khi họ vô tình nhìn thấy nó. Do đó, quảng cáo hiển thị hình ảnh có thể giúp website của bạn được nhiều khách hàng tiềm năng click vào.
5 hình thức quảng cáo trên Google Ads
1. Search Ads
Google Search Network là hình thức quảng cáo trả phí phổ biến nhất.
Khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google, danh sách các website được quảng cáo sẽ xuất hiện phía trên các website tự nhiên. Do đó, website của bạn dễ dàng tiếp cận với người dùng.
Điều này giúp cho website của bạn có nhiều lưu lượng và khả năng có được khách hàng càng cao. Khi quảng cáo hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội tăng doanh thu bán hàng.
Search Network bao gồm:
- standard ad
- call-only ad
- dynamic ad
- quảng cáo ứng dụng toàn cầu (mobile app promotion)
Ví dụ như khi bạn search từ khóa “du lịch Phú Quốc” thì những website được quảng cáo sẽ có chữ “Ad/QC” kề bên URL sẽ nằm phía trên. Còn những trang web không trả phí thì được xếp hạng sau chúng.
Google cũng xem xét nhiều khía cạnh trước khi quyết định xem quảng cáo nào được đẩy lên trên cùng. Các yếu tố quan trọng trong search network:
- Nhắm mục tiêu – Ví dụ: quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị theo khu vực địa lý mà bạn chọn (bạn có thể ghi thông tin cụ thể, ví dụ như ZIP code)
- Từ khóa được tìm kiếm – Người dùng đang tìm kiếm cụm từ gì và từ khóa nào bạn đang dùng để tối ưu hóa quảng cáo.
- Mức độ liên quan của nội dung quảng cáo – Nội dung quảng cáo dành cho một từ khóa cụ thể phải có liên quan tới từ khóa đó.
- Trải nghiệm trên landing page – Trang đích có liên quan đến những gì người dùng muốn tìm kiếm? Người dùng đã biết những nội dung đó chưa hay là đang tìm kiếm?
- Tỷ lệ chuyển đổi – Tỷ lệ này được kiểm soát bởi mức độ liên quan, chất lượng và trải nghiệm trang đích.
- Giá thầu – Nếu 2 quảng cáo đều có landing page hoàn hảo, bên nào có giá thầu cao hơn sẽ được ưu tiên xếp thứ hạng cao hơn.
- Điểm chất lượng: Điểm chất lượng (quality score) phụ thuộc vào tất cả các yếu tố đã nêu ở trên.
2.Display Ads
Khi bạn đang đọc một bài đăng hoặc xem video trên một website, bạn sẽ thấy quảng cáo (banner, flash,..) xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên trang. Đó chính là hình thức quảng cáo Display Network.
Google Display Network có nội dung về những chủ đề cụ thể nằm trong hệ thống mạng liên kết của Google. Google Display Network gồm có standard, mobile app promotion, dynamic search ad.
Mặc dù người dùng không tìm kiếm những gì nằm trong quảng cáo mà Google đề xuất, nhưng dựa trên các yếu tố như từ khóa, sở thích, vị trí, ngôn ngữ mà Google quyết định hiển thị những quảng cáo nào.
Các quảng cáo Display network chỉ xuất hiện trên các website có hỗ trợ quảng cáo.
Ví dụ như khi bạn đọc tin tức trên các trang báo, bạn sẽ thấy nhiều display ad (dưới dạng hình ảnh hoặc gif,…) được đặt ở một hoặc hai bên nội dung chính.
Dưới đây là các tiêu chí quan trọng mà Google dùng để chọn các website để đặt display network:
- Từ khóa – Quảng cáo được hiển thị dựa trên những từ khóa được tối ưu hóa. Giả sử từ khóa cho quảng cáo là “Tiếp thị truyền thông xã hội”, thì Google sẽ chọn các website có nội dung về chủ đề này.
- Vị trí – Chính là nơi mà bạn muốn đặt quảng cáo của mình. Ví dụ nếu bạn muốn hiển thị quảng cáo về du lịch, hãy tìm những website về chủ đề du lịch chất lượng và thêm chúng vào danh sách mục tiêu của mình.
- Remarketing – Điều này giúp bạn kết nối lại với những khách truy cập website hiện tại. Nhờ đó, bạn có thể nhắm mục tiêu những người dùng đã vào website nhưng chưa thực hiện bất kỳ hành động nào.
- Chủ đề – Các website được phân loại theo từng chủ đề riêng biệt trong adWords. Các nhà quảng cáo sẽ dễ dàng lựa chọn các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của mình.
3. Shopping ads
Shopping Ads là quảng cáo mua sắm trên Google. Loại hình quảng cáo này cho phép người dùng nhìn thấy các thông tin sản phẩm nhanh chóng như:
- tên sản phẩm
- hình ảnh
- giá
- địa chỉ website bán hàng
Loại hình quảng cáo này giúp tăng lưu lượng truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Chiến dịch shopping ads này phù hợp với các nhà bán lẻ hơn là các doanh nghiệp lớn.
Ví dụ như khi bạn search tìm sản phẩm “giày tây cho nam”, Google sẽ đề xuất nhiều shopping ad ở vị trí trên cùng trang kết quả tìm kiếm.
Những mẫu quảng cáo gồm có tên sản phẩm giày tây, giá của loại giày đó và trang đích có giới thiệu sản phẩm đó.
Những yêu cầu khi chạy shopping ad:
- Thiết lập tài khoản với Google Merchant Center (Đây là một nền tảng giúp các nhà bán lẻ tải lên tất cả danh sách sản phẩm theo một định dạng có sẵn).
- Thiết lập tài khoản với Google Ads và liên kết chúng với nhau.
- Gửi dữ liệu sản phẩm cập nhật mỗi 30 ngày đến Google Merchant Center.
- Vì cả hai công cụ đều được liên kết với nhau, nên shopping ad lấy tất cả chi tiết sản phẩm từ Google Merchant Center, trùng hợp với truy vấn tìm kiếm và hiển thị quảng cáo có liên quan cho người dùng.
4. Video ads
Video ads cho phép các bạn chạy quảng cáo trên Youtube và trên các quảng cáo Google Display Networks.
Ví dụ như khi bạn đang xem video trên Youtube và video đó bị gián đoạn bởi một video khác chèn vào. Video chèn vào được xem là một video ads. Nó chỉ thời lượng ngắn và sau khi phát được khoảng từ 5-20 giây thì bạn có thể bỏ qua nó bằng cách nhấn vào “Skip Ad”.
3 lợi ích chính của việc chạy video ads là:
- Nhắm mục tiêu tốt hơn – Loại quảng cáo này nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, vị trí, sở thích, từ khóa và thiết bị giúp quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng trên YouTube và các Google Display Network.
- Phạm vi tiếp cận lớn – Tính đến tháng 1 năm 2017, YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ 3 và có 30 triệu khách truy cập mỗi ngày. Một con số người dùng khá ấn tượng.
Ngoài ra, các video ads cũng có sẵn trên Google Display Network. Điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng hơn. - Có thể đo lường – Không giống như các quảng cáo truyền thống, bạn có thể xem tất cả các chỉ số cần thiết như lượt xem, tỷ lệ xem, nhấp chuột, phạm vi tiếp cận và tần suất, mức độ tương tác, hiệu suất của quảng cáo đó. Điều này giúp bạn đo lường mức độ thành công của video ads.
5. Universal app campaign
Chiến dịch này rất hữu ích đối với các doanh nghiệp có sở hữu ứng dụng di động.
Các nhà quảng cáo có thể quảng cáo ứng dụng di động trên Google Play, Youtube và Google Display Network cũng như trình tìm kiếm của Google.
Google Ads sử dụng ý tưởng văn bản quảng cáo và những nội dung khác từ danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn.
Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị chính là:
- nội dung giới thiệu
- ngân sách
- giá thầu khởi điểm
Đừng quên thiết lập ngôn ngữ và vị trí cho quảng cáo nhé!
Bằng cách tối ưu hóa những điểm nêu trên, Google Ads tự thiết kế rất nhiều định dạng quảng cáo khác nhau. Google sẽ tự động chạy thử nghiệm các kết hợp giữa những quảng cáo khác nhau và chắt lọc những tổ hợp quảng cáo hoạt động tương thích với nhau.
Ví dụ như khi doanh nghiệp của bạn tạo ra một app mới và muốn quảng bá để nhiều người biết tới, bạn có thể đặt quảng cáo giới thiệu app của mình lên Youtube.
Vì lượng người dùng trên Youtube mỗi ngày rất lớn nên khả năng app bạn được nhiều người biết đến càng cao. Tất nhiên là bạn phải tối ưu hóa những điểm đã nêu ở trên.
Các nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng Universal app campaign:
- Viết nội dung quảng cáo hấp dẫn – Bạn nên sáng tạo văn bản quảng cáo có sức cuốn hút và tránh những lỗi không nên có.
- Áp dụng loại trừ cho nội dung của bạn – Tìm hiểu cách loại trừ các website cụ thể hoặc những nội dung nào nên bị loại trừ khỏi lưu trữ quảng cáo
- Tuân thủ chính sách quảng cáo của Google Ads – Hãy xem xét kỹ càng và tuân thủ những chính sách quảng cáo mà Google Ads đưa ra.
3 Lý do bạn nên sử dụng Google Ads:
Khác với các chiến thuật marketing khác trong giới digital, bạn cần phải trả phí thì mới có thể quảng cáo Google Ads.
Thậm chí, ngân sách marketing của bạn còn bị thâm hụt nhanh chóng trong vài tuần, vài ngày.
Dù chứa đựng nhiều rủi ro cả về thời gian lẫn tiền bạc, nhưng kết quả mà Google Ads mang lại vượt xa cả những gì bạn mong đợi!
Cùng xem 3 lý do hàng đầu vì sao các marketer rất ưa chuộng Google Ads nhé!
#1. Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất và có chỉ số ROI cao:
Google dường như là một công cụ chiếm lĩnh thị phần cao nhất trong các công cụ tìm kiếm. Ngay cả khi đi đường thì bạn vẫn nghe đâu đó câu nói đùa “Muốn biết thì lên Google”.
Theo Net MarketShare, Google thống lĩnh thị trường công cụ tìm kiếm với hơn 72% người dùng trên toàn thế giới.
Khi nhắc đến quảng cáo, nếu bạn không phải là một tập đoàn nổi tiếng bán những sản phẩm thu hút khách hàng thì bạn cần một nền tảng tiếp cận với những phân khúc khách hàng cụ thể.
Và Google có thể biến mong ước của bạn thành hiện thực.
Google không chỉ giúp website của bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu và mở rộng phạm vi nhân khẩu học mà còn tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) cao cho doanh nghiệp của bạn.
#2. Hình thức quảng cáo Google đa dạng, phù hợp với mọi mô hình kinh doanh và mục tiêu chuyển đổi
Google Ads đã đa dạng hóa các hình thức quảng cáo. Do đó, dựa vào mô hình và mục tiêu kinh doanh, bạn có thể lựa chọn chiến dịch tương thích.
Ví dụ: như bạn chỉ muốn chạy quảng cáo một trang trên kết quả tìm kiếm của Google, hãy sử dụng Google network. Với Google Ads, bạn dễ dàng đưa doanh nghiệp của mình lên Google Map hoặc quảng bá video giới thiệu về doanh nghiệp của mình,…
Bạn có thể chạy các chiến dịch bằng cách sử dụng:
- Gmail
- YouTube
- Kết quả tìm kiếm của Google
- Map
- Các website đối tác
- Các bản ứng dụng di động đã được tải
- Nhấp vào nút để gọi điện
- ….
Với remarketing, bạn có thể thu hút những người đã vào website nhưng không mua hàng.
Ví dụ nếu họ từng nhấp vào quảng cáo của bạn nhưng không thực hiện bất kỳ hành động nào khác. Hãy thực hiện một chiến dịch mới nhắm mục tiêu đến người dùng cụ thể đó.
#3. Quảng cáo trên Google Adwords mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiết kiệm nguồn lực
Việc tăng lượng người theo dõi và sự tương tác tích cực trên mạng xã hội là rất khó. Trừ khi bạn đã có một tài khoản có lượng follow lớn hoặc một website phổ biến nếu không thì sẽ mất nhiều tháng mới có thể tạo ra sự tương tác.
Tương tự, SEO phải mất một thời gian khá dài thì website của bạn mới có cơ hội nằm trong top kết quả tìm kiếm ở trang đầu. Bạn phải vất vả nghiên cứu và tìm từ khóa, tạo nội dung, tối ưu hóa toàn bộ website, liên kết,…
Thực tế là hầu hết các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số không tạo ra thành công một trong một sớm một chiều. Nhưng Google Ads là một ngoại lệ
Chỉ trong vài phút, bạn có thể khởi động chiến dịch chạy Google Ads. Thậm chí, bạn sẽ có được đơn hàng ngay lập tức sau khi chiến dịch quảng cáo bắt đầu.
Chi phí chạy quảng cáo Google Ads được tính như thế nào?
Nguyên tắc tính chi phí của Google Ads chính là bạn phải đấu thầu để đạt được một hành động cụ thể. Chẳng hạn như đấu thầu chi phí cho các hành động dưới đây:
- CPC (Cost per click) – Một lượt click vào website
- CPM (Cost per mile) – 1000 lượt quảng cáo hiển thị
- CPV (Cost per view) – Mỗi lượt xem video
- CPI (Cost per installation) – Mỗi lượt cài đặt app
Không có một mức giá cố định nào. Do đó, Google sẽ dựa trên nhiều yếu tố để định giá từng mức chi phí:
- Lĩnh vực kinh doanh: Những lĩnh vực mang tính cạnh tranh cao thì tất nhiên chi phí dành cho Google Ads càng cao.
- Giá thầu (Bid): Google dành sự ưu tiên xuất hiện ở vị trí trên cùng cho những quảng cáo đấu thầu giá cao
- Chất lượng trang đích: Bạn càng tối ưu được landing page thì Google sẽ xem xét hạ mức chi phí cho bạn
- Kết quả quảng cáo: Google dựa vào CTR (tỷ lệ nhấp chuột), thời gian trên trang, mức độ chuyển đổi để tính giá thầu.
Quality Score, Adrank và cách Google xếp hạng quảng cáo
Cùng quảng cáo về một thương hiệu nhưng tại sao Google lại xếp hạng quảng cáo của bạn nằm dưới của đối thủ? Dù đã tối ưu mọi thứ phù hợp với tiêu chuẩn mà Google Ads đưa ra nhưng vẫn không cải thiện được thứ hạng.
Để giải đáp vấn đề nêu trên, chúng ta cần phân tích rõ 2 thuật ngữ: Quality Score và Adrank
– Quality Score
Quality Score (Điểm chất lượng) được đánh giá bởi Google và tính thang điểm từ 1-10. Quality Score thể hiện giá trị mà quảng cáo của bạn mang lại cho người dùng.
3 yếu tố tạo nên Quality Score:
- Tỷ lệ CTR – Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo
- Ad Relevance – Mức độ liên quan của quảng cáo với truy vấn của người dùng
- User Experience – Trải nghiệm của người dùng trên trang đích
– Adrank
Adrank được tính theo công thức như sau:
Adrank = CPC Bid x Quality Score
Trong đó
- Adrank là điểm xác định vị trí thứ hạng mà Google Ads sẽ đặt quảng cáo của bạn
- CPC: giá thầu tối đa mà bạn có thể đề xuất
- Quality Score: Điểm chất lượng
– Cách Google xếp hạng quảng cáo:
Dựa vào điểm Adrank, Google sẽ xếp hạng quảng cáo của bạn. Điểm Adrank càng cao thì thứ hạng càng cao.
Điểm Adrank phụ thuộc vào giá thầu và điểm chất lượng. Do đó, nếu điểm chất lượng thấp thì bạn phải bỏ ra chi phí cao và ngược lại.
Do đó, bạn chỉ có 2 phương án để giúp cải thiện thứ hạng:
- Đề xuất mức chi phí quảng cáo
- Tập trung vào chất lượng quảng cáo. Google dành sự ưu tiên cho phương án này.
Google Ads và SEO
Như những bài viết trước đây chúng tôi đã từng nhắc đến, SEO là hình thức tối ưu hóa website để giúp trang web của bạn được xếp hạng trêp top đầu kết quả tìm kiếm.
Cùng so sánh một số điểm khác nhau giữa Google Ads và SEO như sau:
Đối với Google Ads:
- Ưu điểm: Tạo ra kết quả và mang lại doanh thu nhanh chóng (trong trường hợp được tối ưu hóa mọi yếu tố)
- Nhược điểm: Cần phải trả một khoản chi phí cho quảng cáo. Nếu không tuân thủ các nguyên tắc cũng như tối ưu hóa quảng cáo sẽ gây lãng phí tiền của và công sức
Đối với SEO:
- Ưu điểm: Mang lại lượng traffic dồi dào và miễn phí
- Nhược điểm: Cần quá trình nghiên cứu và thực hiện lâu dài. Nếu chiến dịch đi không đúng hướng sẽ khó mang lại hiệu quả như mong đợi.
Với những ưu và nhược điểm như vậy, chúng ta không thể đánh giá được cái nào tốt hơn cái nào. Do đó, nên kết hợp cả 2 hình thức để bổ trợ cho nhau.
Google Shopping Ads: xu hướng quảng cáo mới của 2020 bạn cần biết
Google Shopping được Google đặt ở vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Điều đó cho thấy Google xem trọng hình thức quảng cáo này như thế nào.
Những điểm cần chú ý khi bạn muốn chạy Google Shopping Ads:
- Có chính sách đổi trả
- Website có giỏ hàng (e-commerce website)
- Tích hợp phương thức thanh toán online trên website
- Website có chứng chỉ SSL – Chứng chỉ bảo mật website
Bắt đầu với Adwords như thế nào?
Để sử dụng Google Ads, bạn cần thực hiện theo các bước như sau:
- Thiết lập mục tiêu cho tài khoản. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng Google Ads để xây dựng thương hiệu, thì cấu trúc tài khoản và các tính năng bạn sử dụng sẽ hoàn toàn khác khi bạn sử dụng quảng cáo để có được khách hàng tiềm năng.
- Phát triển personas của khách hàng bằng cách xác định khách hàng lý tưởng của bạn là ai, nghề nghiệp, và họ đang tìm kiếm điều gì và trên thiết bị nào
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng các công cụ từ khóa (SEMrush,Ahref,…) để khám phá đối thủ cạnh tranh và lượng tìm kiếm từ khóa
- Chia tài khoản AdWords thành các chiến dịch quảng cáo và nhóm quảng cáo khác nhau, mỗi chiến dịch quảng cáo đều có các từ khóa và quảng cáo liên quan
- Khi bạn đã liệt kê các từ khóa liên quan đến website của mình, bạn có thể đặt quảng cáo trên các từ khóa.
- Tạo nội dung quảng cáo. Hãy đảm bảo rằng bạn đã thêm vào các từ khóa có liên quan, tiêu đề hấp dẫn, call-to-action rõ ràng và tiện ích mở rộng quảng cáo
- Thiết kế landing page thân thiện với thiết bị di động. Nội dung của những trang này tập trung vào các lợi ích và tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thêm hình ảnh chất lượng tốt, biểu mẫu và call-to-action rõ ràng vào những trang đó.
- Đặt mã Google Analytics trên website để theo dõi chuyển đổi
Chìa khóa cho một chiến dịch quảng cáo thành công chính là tối ưu hóa thường xuyên và thử nghiệm A / B test trên tất cả các bản sao quảng cáo và trang đích.
Bài viết Google Ads là gì? Kiến thức mới nhất chạy ads google 2020 thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/marketing-online/google-ads-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét