Fanpage là gì và 8 bước để tối ưu fanpage của bạn

Hiện nay, số lượng người dùng Facebook là khổng lồ, đây cũng chính là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp cũng như cá nhân quảng bá chính mình trên nền tảng này thông qua fanpage. Vậy fanpage là gì, cách tạo fanpage như thế nào và làm sao để tối ưu trang Facebook? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Fanpage là gì

Fanpage có thể hiểu nôm na như một landing page trên Facebook đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Đây là cách duy nhất để một doanh nghiệp, tổ chức, người nổi tiếng và nhân vật chính trị giới thiệu mình trên Facebook.

Về giao diện, fanpage cũng tương tự như một trang Facebook cá nhân (Profile) hoặc nhóm (Group). Thế nhưng fanpage lại mang đến cho bạn nhiều công cụ độc đáo trong việc quản lý và theo dõi tương tác của khách hàng.

Fanpage giới thiệu với người xem những thông tin về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như địa chỉ và số điện thoại liên hệ, website chính thức, khung thời gian làm việc trong phần Giới thiệu, cũng như hình ảnh và logo của công ty bạn qua ảnh đại diện và ảnh nền.

Với fanpage, bạn cũng có thể đăng các bài viết, blog, sự kiện và các chương trình quảng cáo, khuyến mãi. Đây là một kênh tuyệt vời để thu hút lượt thích và  theo dõi, nhằm đem khách hàng đến gần với bạn hơn.

Phân biệt giữa Fanpage, Group và Profile

Những đặc điểm khác nhau giữa Fanpage, Group và Profile được tóm tắt trong bảng sau đây:

  Facebook Cá Nhân Nhóm Facebook Fanpage Facebook
Mục đích Chia sẻ cuộc sống, kết nối bạn bè, người thân Kết nối nhiều người dùng có cùng chung sở thích, mối quan tâm Mục đích thương mại, kênh chia sẻ thông tin hay PR
Quảng cáo Facebook No No Yes
Chỉnh sửa URL Yes Yes Yes
Theo dõi hiệu suất hoạt động No No Yes
Thêm/ cấm thành viên Kết bạnXóa bạn Mời thành viên tham giaCấm thành viên khỏi nhóm Mời like fanpageCấm khỏi fanpage
Thêm quản trị viên/ theo dõi thành viên tham gia No Yes Yes
Livestream Yes Yes Yes
Fan cứng No Yes Yes
Quyền riêng tư Chặn like, chặn comment Kiểm duyệt thành viên tham gia Giới hạn đối tượng xem nội dung
Chặn bình luận No Yes Yes
Ẩn comment No Yes Yes
Sự kiện Yes Yes Yes
Thăm dò ý kiến Yes Yes Yes
Liên kết với Nhóm/ fanpage khác Yes Yes Yes
Kiểm soát đăng bài No Yes Yes
Phân tích đối tượng No No Yes
Liên kết website No No Yes
Pixel Facebook No No Yes
Trao đổi video/ ảnh/ live stream No Yes Yes
Tích hợp ứng dụng bên thứ 3 để quản lý hiệu suất No Yes Yes
Liên hệ thành viên Đăng status Đăng status Tích hợp chatbot gửi tin nhắn hàng loạt
Các tính năng hỗ trợ kinh doanh khác No No Yes
Điểm tối ưu bán hàng 1/3 2/3 3/3

Tổng hợp những lợi ích của fanpage

Fanpage là một phương tiện đa năng và cực kỳ hữu ích. Dưới đây là những lợi ích nổi bật khiến bạn, với tư cách một doanh nhân, phải cân nhắc tạo cho mình một fanpage:

1. Không giới hạn số lượng người theo dõi

Mỗi trang Facebook cá nhân chỉ có tối đa 5000 bạn bè, trong khi đó fanpage không giới hạn số tài khoản theo dõi, giúp bạn có thể kết nối với tất cả mọi người.

2. Tối ưu về chi phí

Việc tạo một fanpage là hoàn toàn miễn phí. Không những vậy, những hiệu quả mà fanpage mang lại còn đem lại cho bạn nhiều lợi nhuận hơn nữa.

3. Có lợi về SEO

Theo Alexa, Facebook hiện là trang web phổ biến thứ hai trên internet. Vì vậy, việc doanh nghiệp của bạn có một trang đại diện trên Facebook là rất cần thiết.

Ngoài ra, những trang fanpage Facebook được nhúng mã, đồng nghĩa với việc một số nội dung công khai cũng được nhúng mã. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn hiện diện trên những công cụ tìm kiếm.

4. Phân tích khách hàng

Facebook Insights là một công cụ phân tích hiệu quả cho fanpage. Nó cung cấp cho bạn thông tin về nhân khẩu học của người like trang, số lượt xem và mức độ tương tác bài viết,… Tận dụng những thông tin này sẽ giúp bạn tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

5. Marketing trên Newsfeed

Bằng cách thường xuyên cập nhập trên fanpage, bạn sẽ được nhìn thấy và được chú ý trên Newsfeed người hâm mộ trang của bạn. Những content, bài đăng bán hàng, livestream, chương trình ưu đãi,… sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng.

6. Lan tỏa thương hiệu

Khi người hâm mộ tương tác với bài viết của bạn, bạn sẽ xuất hiện trên Newsfeed của bạn bè của họ. Không những thế, người dùng còn có thể tag fanpage của bạn vào những bài đăng. Điều này giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

7. Quảng cáo

Nếu chỉ marketing trên newsfeed thôi là chưa đủ, bạn còn có thể chạy thêm quảng cáo Facebook. Việc này có thể tốn kém, nhưng quảng cáo Facebook rất hiệu quả và nhắm đích cụ thể người dùng.

8. Check-in và dịch vụ vị trí

Đây là một tính năng rất hữu ích của Facebook. Nếu doanh nghiệp của bạn có địa chỉ cụ thể thì việc check-in rất quan trọng đối với marketing trên newsfeed.

9. Tương tác với khách hàng

Bạn không chỉ đưa thông tin tới khách hàng mà còn nhận lại được những phản hồi, ý kiến của họ thông qua những bình luận và đối thoại trực tiếp với họ bằng Messenger.

Những feedback này là thông tin cực kỳ quý giá giúp bạn cải thiện bản thân, đồng thời khách hàng cũng cảm thấy họ được lắng nghe và có thiện cảm với doanh nghiệp của bạn hơn.

10. Tạo những cuộc thi (contest) trên Facebook

“Bỏ con tép bắt con tôm”, thực vậy, với những giải thưởng hấp dẫn cho những cuộc thi trên Facebook, bạn sẽ thu hút được vô số số lượt tương tác, like, theo dõi. Và tương tác chính là chìa khóa dẫn tới thành công cho bạn.

11.  Không giới hạn về số lượng hình ảnh và video

Những hình ảnh và video sinh động giúp thu hút người xem hơn, truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Không những thế, chèn tên hoặc logo của bạn vào hình ảnh, video cũng giúp bạn lan tỏa thương hiệu khi chúng được người dùng chia sẻ.

12. Hiển thị những trang khác mà bạn Like

Fanpage cho phép bạn like những trang khác và hiển thị những trang này trên trang của bạn. Đây có thể là những thương hiệu có quan hệ mật thiết với doanh nghiệp của bạn, hoặc có đối tượng theo dõi tương tự.

Bạn cũng có thể bình luận trên bài đăng của họ. Bằng cách này, bạn đang tự giới thiệu mình với nhiều đối tượng mới hơn.

Điều này giúp bạn và những đối tác cùng có lợi.

13. Fanpage là đường dẫn tới website chính của bạn

14. Bạn có thể tạo một cộng đồng cho khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn

15. Bạn vẫn có thể kinh doanh trên Facebook mà không ảnh hưởng đến sự riêng tư của mình

Bạn vẫn có thể tối ưu hóa fanpage của mình với tất cả mọi người trong khi vẫn kiểm soát được sự riêng tư trên tài khoản cá nhân.

Các tính năng của fanpage

Menu dọc

Menu ngang

Tạo fanpage Facebook và tối ưu fanpage với 8 bước đơn giản

1. Bắt đầu với những chi tiết nhỏ trên trang Facebook của bạn

Đặt ảnh đại diện

Ảnh đại diện quan trọng hơn nhiều so với ảnh nền vì nó sẽ đồng hành với từng cập nhật trên trang, ngay cả khi trang của bạn được chia sẻ trên dòng thời gian của người khác.

·       Ảnh đại diện nên có độ phân giải ít nhất 180 x 180 pixel (hình vuông).

·       Chữ trong ảnh nên đủ to để đọc khi hiển thị trên Newsfeed ở 40 x 40 pixel.

Đặt ảnh nền

Ảnh nền là một cách hay để trang của bạn trông thêm bắt mắt.

·       Hãy đổi ảnh nền theo mùa hoặc khi doanh nghiệp của bạn có một sự kiện quan trọng.

·       Thay vì sử dụng ảnh nền, bạn có thể dùng một video. Video này có thể dài từ 20 đến 90 giây và độ phân giải ít nhất là 820 x 312 pixel.

Tùy chỉnh URL hoặc “username” cho fanpage của bạn

Username giúp người dùng tìm kiếm và nhớ đến trang của bạn dễ dàng hơn.

Khi bạn tạo một username, nó hiển thị như một địa chỉ web đã được tùy chỉnh (VD: facebook.com/congtycuaban), giúp người dùng dễ nhập URL này vào trình duyệt web hơn. Username tốt cũng giúp trang có thứ hạng cao hơn.

Username của bạn nên khớp với tên trang nhiều nhất có thể.

Luôn điền đầy đủ phần Mô tả (Description)

Hãy nghĩ ra một nội dung thật độc đáo để giới thiệu về doanh nghiệp của bạn (được cho phép tối đa 250 ký tự). Phần nội dung nguyên gốc này cũng giúp trang của bạn được xếp thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Thêm vào địa chỉ website của bạn

Ngoài những ý chính được nêu trên, một vài thông tin sau đây bạn cũng nên thêm vào fanpage của mình:

-Thông tin liên hệ doanh nghiệp của bạn (số điện thoại hoặc email)

-Những tài khoản mạng xã hội khác mà bạn có (Instagram, Twitter, Youtube,…)

-Một danh sách ngắn những sản phẩm của bạn

-Những giải thưởng, thành tựu mà bạn đã đạt được

-Lịch sử ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn

Phần mô tả chính chỉ cho phép bạn viết nội dung với 250 ký tự, vì vậy mà  phần lược sử doanh nghiệp là cơ hội tốt để bạn giới thiệu thêm về công ty của mình.

Điều này rất hữu ích bởi vì nếu bạn càng có nhiều nội dung nguyên gốc thì càng có nhiều cơ hội để fanpage của bạn đạt thứ hạng cao hơn trong các tìm kiếm liên quan.

Một số nội dung bạn có thể viết ở phần này như:

·       Bổ sung vào những tuyên bố từ chối trách nhiệm pháp lý

·       Thêm vào ngắn gọn những câu hỏi và trả lời thường gặp về doanh nghiệp

·       Mô tả quy trình và dịch vụ của công ty bạn

·       Kể về câu chuyện của người sáng lập công ty

2. Lựa chọn khuôn mẫu (Template)

Facebook cho phép lựa chọn những template tạo trang sẵn có để bạn có thể tối ưu hóa trang của mình cho phù hợp với kiểu doanh nghiệp, bao gồm:

·       Dịch vụ

·       Mua sắm (dạng này có sẵn tab Shopping, cho phép bạn giới thiệu những sản phẩm trên Facebook)

·       Thương mại

·       Địa điểm

·       Phi lợi nhuận

·       Chính trị gia

·       Nhà hàng và quán café

Template đơn giản là cách bố trí những nút và thẻ được cho là quan trọng nhất đối với từng kiểu doanh nghiệp cụ thể. Sau khi chọn template, bạn vẫn có thể sửa đổi và tùy chỉnh chúng theo ý của mình.

3. Chọn nút kêu gọi hành động (CTA) cho trang

Nút kêu gọi hành động nằm ngay dưới ảnh nền của bạn. Bạn có thể chọn một trong bốn loại chính sau đây, sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn:

·       Đặt dịch vụ

·       Liên hệ chúng tôi ngay

·       Tìm hiểu thêm

·       Thực hiện mua bán hoặc quyên tặng

Để tùy chỉnh nút CTA, bấm vào nút đó và chọn “Edit Button”. Có nhiều lựa chọn cho bạn như:

·       Đặt hàng ngay

·       Bắt đầu đơn đặt hàng

·       Gọi điện ngay cho chúng tôi

·       Email cho chúng tôi

Với mỗi nút CTA, bạn cần thêm một landing page phù hợp để người dùng thực hiện hành động được gợi ý.

4. Thêm thẻ (Tab) trong trang để quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của bạn

Tab là phần nội dung nằm dưới tên fanpage của bạn.

Có những tab thông thường như Home, Posts, Videos, Groups,… Tuy nhiên, bạn có thể thêm vào nhiều tab hơn để phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ví dụ, bạn có thể chọn bổ sung những tab sau:

·       Offers: để làm bật những đề xuất đang có

·       Shop: liệt kê những sản phẩm nổi bật

·       Services: để giới thiệu những dịch vụ của bạn

Để thay đổi các tab, đi đến “Sections”, rồi đến “Edit” và cuộn xuống cuối trang để hiện danh sách những tab hiện có và lựa chọn thêm tab mới.

5. Tải lên những sản phẩm nổi bật nhất của bạn

Nhân tiện nói đến tab, bạn có thể thiết lập tab Shopping và thêm sản phẩm vào, với tên, giá cả và hình ảnh cho từng sản phẩm.

Với cách này, ngoài việc cho người dùng một khu vực mua sắm riêng mà họ có thể tiếp cận với những đề xuất nổi bật và những hot deal, bạn còn có thể gắn thẻ sản phẩm của mình vào những hình ảnh và video trên trang. Như vậy, nếu video của bạn lan tỏa trên Facebook, người dùng có thể click và đến thẳng danh sách sản phẩm từ video đó.

6. Bật tính năng Nhận xét (Review)

Hầu hết mọi khách hàng tiềm năng đều tham khảo những nhận xét, bình luận trước khi mua hàng.

Thực tế mà nói, những nhận xét trên Facebook thường có xu hướng tích cực hơn trên những kênh khác. Điều này có lẽ là do Facebook là một nền tảng cá nhân, mọi người thường dùng Facebook để nói chuyện với gia đình và bạn bè, chứ không phải để trút giận lên những công ty.

Dù vậy, Facebook vẫn là một nơi phù hợp để khách hàng đăng tải những nhận xét, bình luận của họ.

Để bật tính năng Nhận xét, đến phần “Setting”, click “Edit” rồi kế đến là “Review” để cho phép khách hàng nhận xét về trang của bạn.

Nếu mọi chuyện không thuận lợi cho bạn, bạn vẫn có thể tắt những bài đánh giá đó về sau.

7. Cập nhật liên tục

Không có cách nào để cứu vãn fanpage của bạn nếu bạn không thường xuyên cập nhật và tương tác với khách hàng của mình. Sau đây là một vài mẹo để thu hút khách hàng:

·       Hỏi những câu hỏi để thu hút người theo dõi bạn vào thảo luận

·       Đăng nội dung đã được sắp xếp (sử dụng những công cụ như DrumUp sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khối thời gian)

·       Đăng tải những video ngắn, được chú thích kỹ càng

·       Livestream những sự kiện

·       Gắn thẻ những trang khác có liên hệ với bạn (những công cụ trong ngành hoặc những tổ chức phi lợi nhuận)

·       Đăng tải hình ảnh (ảnh ghép, trích dẫn, ảnh nhóm,…)

Bạn có thể dùng những công cụ trực quan để tiếp thị cho doanh nghiệp của mình mà không tỏ ra quá lộ liễu.

Hơn thế nữa, bạn cần trả lời tin nhắn khách hàng càng sớm càng tốt. Dù cho đó là tin nhắn soạn sẵn được trả lời tự động đi nữa, nó cũng giúp khách hàng biết rằng bạn đang hoạt động tích cực.

8. Nghiên cứu chiến lược trên Facebook của đối thủ của bạn

Bạn có thể tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của mình đang phát triển trang Facebook của họ ra sao với hai công cụ sau:

Serpstat

Serpstat cho bạn biết những truy vấn tìm kiếm nào hướng lượt truy cập về phía trang Facebook của đối thủ.

Không như những công cụ khác, Facebook hiển thị thứ hạng dữ liệu dựa trên cấp độ trang (chứ không phải tên miền), đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần nhập URL của trang của đối thủ để xem nó xếp hạng như thế nào với những từ khóa phổ biến.

Biết được những cụm từ nào giúp trang của đối thủ xếp hạng cao trong Google sẽ giúp bạn nhận ra mình cần bổ sung những nội dung gì.

BuzzSumo

BuzzSumo có tính năng “Phân tích Facebook” rất hữu ích, nó giúp bạn biết được bài viết nào của những trang Facebook nổi tiếng được nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ nhất.

Bạn có thể dùng bộ lọc của BuzzSumo để tìm kiếm kiểu bài viết cụ thể nào mà đối thủ đang sử dụng. Ví dụ, nhập username Facebook của đối thủ vào, và giới hạn kết quả tìm kiếm thành “Questions” để xem họ đang thu hút người xem với những cuộc thảo luận như thế nào.

Những phân tích này sẽ giúp bạn có những ý tưởng để tối ưu hóa fanpage của mình và giúp lượng người theo dõi cũng như lượt tương tác ngày một tăng.

Kết luận:

Song song với sự phát triển của Facebook là cơ hội để các doanh nghiệp online marketing thông qua fanpage.

Fanpage là một công cụ thực sự hữu ích mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng nên có trong thời buổi hiện nay.

Qua bài viết, chúng ta đã cùng tìm hiểu fanpage là gì, những lợi ích của nó cũng như cách tạo và tối ưu hóa fanpage. Với những thông tin trên, hi vọng bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công và niềm vui khi tạo nên fanpage của riêng mình!

Bài viết Fanpage là gì và 8 bước để tối ưu fanpage của bạn thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/facebook-marketing/fanpage-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

Cách thêm quản trị viên (Admin) cho Page Facebook đơn giản 2021

Google Adwords là gì? Tìm hiểu về 5 hình thức chạy quảng cáo Google Ads 2021