Facebook Marketing là gì?
Facebook được xem là trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Cùng với lượng truy cập nhiều nhất, đa dạng đối tượng sử dụng nên Facebook còn được xem là thị trường giàu tiềm năng cho các hoạt động marketing.
Vậy Facebook marketing là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn để khai thác tối ưu các lợi ích mà facebook marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn .
Facebook marketing là gì?
Facebook marketing là tiếp thị thông qua một trang facebook của cá nhân, nhóm hay tổ chức sử dụng chủ yếu với mục đích truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nhằm thu hút, tìm kiếm và tương tác với khách hàng.
Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng facebook marketing?
- Tiếp cận được lượng khách hàng lớn
Theo số liệu thống kê năm 2017 đã có hơn 1.37 tỷ người dùng thường xuyên truy cập Facebook. Ngoài ra Facebook cung cấp nhiều nền tảng để tiếp thị dưới dạng trang, nhóm và quảng cáo. Người dùng có thể tham gia nhóm này và cũng có thể tương tác thông qua các chủ đề thảo luận.
Bên cạnh đó, Facebook có các dữ liệu về đối tượng người dùng từ đó bạn có thể sàng lọc để nhắm tới các đối tượng phù hợp với sản phẩm của mình.
- Chi phí tiếp thị thấp.
Một doanh nghiệp có thể bắt đầu với một trang facebook hiển thị tất cả thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà gần như không mất phí.
Ngoài ra, quảng cáo Facebook cho phép người dùng kiểm soát chi phí, linh hoạt ngân sách và thay đổi chiến dịch quảng cáo nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.
- Hướng tới đối tượng là các khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo facebook là cơ sở duy nhất cho phép bạn nhắm tới các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua dữ liệu thông tin cá nhân người dùng Facebook cung cấp.
Facebook cũng cho phép xem lại những khách hàng đã truy cập trang web của bạn trước đó, nhờ đó bạn có thể tập hợp lượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn.
- Nâng cao sự trung thành với thương hiệu.
Facebook cho phép tương tác dễ dàng, nhanh chóng giữa khách hàng và doanh nghiệp. Điều này giúp người bán và người mua có sự kết nối liên tục, chặt chẽ, kịp thời tạo nên sự hài lòng cho khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu, là điều kiện thuận lợi tạo niềm tin và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.
Hơn nữa, Facebook có sự ảnh hưởng và lan truyền rộng rãi cũng là lợi thế giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm cũng như danh tiếng thông qua khách hàng tiềm năng sẵn có.
- Tăng lượng truy cập vào trang Web của bạn.
Điều này có nghĩa là khi một người dùng thích trang của bạn không chỉ họ cập nhật được các thay đổi trên trang Facebook của bạn mà bạn bè của họ cũng có thể xem và cập nhật các bài đăng, từ đó giúp Facebook tiếp cận phạm vi người dùng rộng rãi, lượng khách ghé thăm trang Facebook bạn nhiều hơn, xác suất người dùng tìm hiểu sản phẩm bạn cung cấp cao hơn.
- Thông tin hữu ích – Thông tin chi tiết về Facebook và đối thủ cạnh tranh.
Khi bạn chạy quảng cáo trên Facebook, bạn có thể nhận được rất nhiều thông tin hữu ích từ Facebook Insights.
Hệ thống quản lý quảng cáo của Facebook cho phép bạn theo dõi một loạt các chỉ số (số lần hiển thị quảng cáo của bạn, số người truy cập vào trang của bạn…) từ đó có thể đo lường và đánh giá hiệu quả phương thức tiếp thị nhằm giúp bạn có những điều chỉnh phù hợp hơn.
Đồng thời, bạn cũng có thể nhận được thông tin chi tiết về sự cạnh tranh trong lĩnh vực của mình.
Ngành nào nên làm Facebook marketing
Vì đối tượng người dùng của Facebook rất đa dạng cả về độ tuổi, giới tính lẫn sở thích, chính vì vậy mà nền tảng mạng xã hội này phù hợp cho marketing của hầu hết các ngành nghề.
Dưới đây là các ngành đặc biệt phù hợp để triển khai Facebook:
- Dịch vụ tài chính
- Thương mại điện tử
- Bán lẻ
- Game
- Giải trí và truyền thông
- Công nghệ viễn thông
- Hàng tiêu dùng đóng gói
- Ô tô
- Bất động sản
- Nhà hàng
3 kênh được dùng để làm Marketing trên Facebook
Facebook profile cá nhân:
Là việc sử dụng trang Facebook cá nhân của bạn cho mục đích kinh doanh.
- Ưu điểm
- Thu hút người theo dõi từ bạn bè và gia đình của bạn (cũng như bạn bè và gia đình của họ).
- Bạn có thể cá nhân hóa doanh nghiệp.
- Giúp khách hàng tiềm năng có thể liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp.
- Nhược điểm
- Dễ có nguy cơ vi phạm điều khoản dịch vụ của Facebook và bị xóa tài khoản.
- Bạn bè và gia đình có thể không phải là khách hàng chính của bạn.
- Bạn không thể đăng quảng cáo có liên kết với kênh đặt hàng trực tuyến hoặc các trang khác trên trang web của mình.
- Khó khăn trong việc mở rộng quy mô.
- Cách thực hiện
- Hãy lưu ý đến việc cài đặt quyền riêng tư và tránh đăng nội dung cá nhân một cách công khai. Bạn cần xem trước hồ sơ công khai để biết được những gì người quen và khách hàng nhìn thấy trên trang của bạn.
- Tìm hiểu cách hồ sơ cá nhân kết nối với các trang và nhóm doanh nghiệp để nắm được nơi có thể xuất hiện các nội dung và hình ảnh bạn đăng tải .
- Cần tạo ảnh hồ sơ và ảnh bìa có tính chuyên nghiệp cao.
- Thêm chi tiết chuyên nghiệp vào hồ sơ như thông tin liên lạc, địa chỉ doanh nghiệp…
- Chia sẻ những khoảnh khắc hậu trường từ doanh nghiệp để tăng thêm tính hấp dẫn, độ tin cậy cho sản phẩm.
Trang Facebook doanh nghiệp:
Facebook cũng cho phép bạn tạo hồ sơ doanh nghiệp tách biệt với hồ sơ cá nhân. Việc có một trang Facebook riêng cho doanh nghiệp sẽ giữ cho tài khoản ở trạng thái tốt hơn và cho phép bạn tự do đăng, quảng cáo và tập trung nội dung vào doanh nghiệp, sản phẩm và khách hàng của bạn.
- Ưu điểm
- Cung cấp quyền truy cập vào quảng cáo Facebook.
- Tách biệt cuộc sống cá nhân của bạn khỏi công việc kinh doanh.
- Cung cấp quyền truy cập vào Facebook Analytics.
- Nhược điểm
- Quản lý một trang kinh doanh có thể tốn nhiều thời gian.
- Phải tuân theo chính sách quảng cáo của Facebook và quảng cáo mà bạn đăng tải có thể không được phê duyệt nếu không phù hợp với các chính sách đó.
- Cách thực hiện
- Tránh các nội dung mang nhiều tính quảng cáo.
- Tìm, tạo và chia sẻ nội dung có liên quan đến sản phẩm.
- Tạo một câu chuyện để thu hút khách hàng.
Facebook groups
Nhóm Facebook là cộng đồng bao gồm những người có cùng mối quan tâm và các tổ chức liên kết với nhau để thảo luận và chia sẻ ý tưởng xung quanh sở thích chung.
Thông thường, các nhóm như vậy có các quy tắc để giữ cho sự tương tác tập trung vào mục đích của họ. Bạn có thể tạo nhóm của riêng mình hoặc tham gia một hoặc nhiều nhóm Facebook được thành lập liên quan đến sản phẩm của bạn.
- Ưu điểm
- Đây là một cách tuyệt vời để tìm các kết nối, khách hàng và đối tác mới.
- Thật dễ dàng để hình thành các mối quan hệ, kéo khách hàng về trang của bạn đồng thời đây là môi trường tốt để bạn học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.
- Thành viên của một nhóm Facebook thường là các đối tượng có tiềm năng, có khả năng tiếp thu cao.
- Nhược điểm
- Nếu bạn không phải là admin, tài khoản bạn có thể bị xóa vô cớ, hoặc do tương tác của bạn không hiệu quả.
- Có thể mất rất nhiều thời gian để theo kịp các nhóm đang hoạt động.
- Cách thực hiện
- Hãy giúp đỡ và hỗ trợ các thành viên khác trong nhóm.
- Tránh suy nghĩ hoặc hành động chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp – bạn ở đây để trở thành một phần của cộng đồng, không phải quảng bá.
- Đừng lạm dụng nó. Chỉ tham gia một hoặc hai nhóm và vẫn hữu ích và tích cực.
- Đảm bảo đọc các quy tắc của một nhóm mới gia nhập.
- Nếu bạn định thêm người vào một nhóm Facebook, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ thêm những người bạn biết là quan tâm.
- Chỉ tạo một nhóm nếu bạn có mục đích rõ ràng.
5 bước làm marketing hiệu quả trên Facebook
Bước 1. Xác định khách hàng tiềm năng
Để thu hút khách hàng, trước hết bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới là ai?
Hãy đặt các câu hỏi:
- Những người theo dõi bài viết ở độ tuổi bao nhiêu?
- Họ sống ở đâu?
- Công việc họ làm là gì?
- Điều gì khiến họ quan tâm và hứng thú?
- Khi nào họ sử dụng Facebook và cách họ sử dụng như thế nào?
Sử dụng các thông tin chi tiết của khách hàng để đi sâu thực tế vào các khách hàng tiềm năng, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm về các thông tin như:
- Tuổi tác
- Giới tính
- Giáo dục
- Các mối quan hệ
- Vị trí
- Ngôn ngữ
- Các sản phẩm họ đã mua trước đây
Hiểu được khách hàng của bạn là ai và họ muốn xem những gì trên facebook là vô cùng quan trọng, thông qua đó doanh nghiệp có thể tạo nội dung mà họ sẽ thích, nhận xét và chia sẻ từ đó biến những người theo dõi trên mạng xã hội trở thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Bước 2. Thiết lập mục tiêu
Trên thực tế trong bất cứ công việc gì để đạt hiệu quả cao bạn cần có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, Facebook marketing cũng không ngoại lệ.
Tuỳ vào từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau, nhưng tất cả đều phải tập trung vào các hoạt động mang lại hiệu quả cuối cùng là doanh thu cho doanh nghiệp. Ví dụ:
- Tạo hệ thống khách hàng tiềm năng
- Thường xuyên cải tiến trang Web
- Phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Mọi hoạt động Facebook như bài đăng, nhận xét hay quảng cáo đều phải có nội dung hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp.
Hay nói cách khác là bạn cần xây dựng kế hoạch chi tiết cùng với nội dung phù hợp để làm sao Facebook chính là đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Ngoài việc thiết lập và cụ thể hoá các mục tiêu thì bạn cũng cần phải đo lường được các hoạt động của mục tiêu nhằm có sự điều chỉnh, cân đối phù hợp và kịp thời.
Một khi bạn có một bức tranh rõ ràng về mục tiêu bạn sẽ quản lý trang facebook hiệu quả hơn. Điều này sẽ đảm bảo duy trì sự nhất quán về hình ảnh thương hiệu đồng thời tăng tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Bước 3. Xây dựng nội dung
Như đã đề cập ở trên, tất cả nội dung bạn đăng tải đều nhằm mục đích cụ thể hoá các mục tiêu để hướng tới khách hàng. Do đó việc lập kế hoạch cần kết hợp với xây dựng nội dung phù hợp.
Các doanh nghiệp có thể dựa theo quy tắc một phần ba trên mạng xã hội để đăng tải nội dung:
- Một phần ba nội dung đăng tải nên chia sẻ những ý tưởng và câu chuyện có giá trị.
- Một phần ba nên liên quan đến các tương tác doanh nghiệp với những người theo dõi. Đây là phần tạo sự giao tiếp 2 chiều giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cũng như hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng.
- Phần ba còn lại là phần quảng bá cho doanh nghiệp
Để thu hút nhiều người theo dõi bạn nên cung cấp những thông điệp giá trị hơn là một tài liệu quảng cáo.
Việc sử dụng thông tin quảng cáo quá nhiều có thể vi phạm điều khoản Facebook, hơn nữa đôi khi nó lại phản tác dụng do người theo dõi bị “quá tải” về thông tin sản phẩm.
Là một marketer, bạn cũng nên nắm rõ điều đó và xây dựng nội dung phù hợp để thu hút người xem, người theo dõi, tăng lượt thích và chia sẻ nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và đưa thương hiệu của bạn lên tầm nhìn mới.
Bước 4. Tối ưu page để tăng tương tác
Có nghĩa là bạn phải tạo một page mang tính độc đáo và chuyên nghiệp để làm sao người xem quyết định like, theo dõi và chia sẻ trang của bạn ngay lần đầu tiên.
Mẹo để tối ưu page:
- Cover facebook:
Hãy đầu tư vào ảnh bìa vì đó sẽ là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng ghé thăm tường của bạn. Ảnh bìa cần hình ảnh sắc nét, chất lượng, tăng tính hấp dẫn, thể hiện tên sản phẩm (thương hiệu) kèm hình ảnh và hotline liên hệ.
- Thu hút lượt xem, lượt thích và lượt theo dõi:
Trước hết, hãy để người dùng dễ dàng tìm thấy trang Facebook của bạn bằng cách liên kết trang trong email, blog hay các kênh khác.
Ngoài việc đăng tải các nội dung có giá trị thì vấn đề tương tác trên fanpage là vô cùng quan trọng, tương tác càng nhiều đồng nghĩa với việc bài đăng của bạn càng xuất hiện nhiều càng thu hút sự chú ý của mọi người.
Bên cạnh đó tần suất đăng bài và thời gian đăng bài cũng là yếu tố quyết định, lựa chọn khung giờ vàng Facebook là một trong những mẹo để thu hút lượt xem, like và chia sẻ.
- Cập nhật fanpage thường xuyên:
Liên tục cập nhật và làm mới trang facebook của bạn để tăng tính hấp dẫn và chuyên nghiệp, hãy xoá các thông tin lỗi thời và đăng tải các nội dung chính xác, cập nhật các xu hướng mà nhiều người quan tâm .
Bước 5. Sử dụng các công cụ khác của facebook
- Facebook Groups:
Nhóm Facebook là những người có cùng đam mê, cùng tư tưởng hay là mối quan tâm.
Bạn có thể sử dụng Facebook Groups để thể hiện, trao đổi kiến thức chuyên môn của mình đồng thời cung cấp thêm các thông tin giá trị mà khách hàng đang cần. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng và duy trì lòng tin cũng như sự trung thành của khách hàng đối với uy tín của cá nhân, của thương hiệu.
- Facebook Chatbot:
Chatbot là kênh trao đổi trực tiếp qua tin nhắn facebook giữa khách hàng và doanh nghiệp. Các vấn đề được phản hồi ngay lập tức là một trong những điểm cộng cho doanh nghiệp của bạn.
- Business Manager:
Còn được gọi là trình quản lý facebook, là công cụ được cung cấp miễn phí cho phép doanh nghiệp quản lý tài khoản của mình trên trang facebook một cách hiệu quả bao gồm việc tạo và quản lý tài khoản, kiểm soát quyền truy cập đồng thời theo dõi quảng cáo trên facebook.
Đồng thời nó được cập nhật các tính năng quảng cáo mới nhất, sử dụng nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng, hỗ trợ quảng cáo.
Bước 6. Kết hợp Facebook Ads và Pixel Facebook
- Facebook Ads là gì?
Facebook Ads (viết tắt của Facebook Advertising) là một dịch vụ quảng cáo của Facebook. Đây là hình thức quảng cáo mà bạn phải trả phí để sản phẩm cũng như các những chương trình khuyến mãi, ưu đãi của bạn đến được tới những đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook và những mạng xã hội liên kết với Facebook.
Do Facebook có dữ liệu thông tin của người dùng như độ tuổi, giới tính, sở thích…nên họ biết được người này là ai và họ quan tâm tới sản phẩm nào, thông qua đó quảng cáo Facebook nhắm tới các mục tiêu mà khách hàng quan tâm.
- Facebook Pixel là gì?
Pixel Facebook là một đoạn mã đơn giản mà bạn đặt trên trang web của mình để:
- Thu thập dữ liệu, theo dõi thay đổi từ Facebook Ads,.
- Tiếp thị lại cho những người đã truy cập trang web của bạn
- Tối ưu hóa quảng cáo, xây dựng các đối tượng khách hàng mục tiêu cho các quảng cáo tiếp theo.
Sự kết hợp Facebook Ads và Pixel Facebook là cách làm nhằm giảm chi phí tiếp thị tối đa do có thể đo lường, đánh giá kịp thời các hoạt động quảng cáo facebook để có thay đổi hay điều chỉnh hợp lý.
Hơn thế nữa, đây là hai công cụ tối ưu để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
Các dạng post Facebook:
- Bài đăng trạng thái:
Đây là loại bài đăng cơ bản nhất, đơn giản đó là một bài đăng ở dạng văn bản. Với hình thức post bài ở dạng này đặt câu hỏi là cách để thu hút người tham gia.
- Post hình ảnh:
Các bài đăng trên Facebook có hình ảnh thu hút sự tham gia gấp 2,3 lần so với những bài đăng không có hình ảnh và chiếm 87% tổng số tương tác .
Hãy lựa chọn các hình ảnh hấp dẫn, đúng kích thước và phù hợp với nội dung để tăng sự tương tác.
- Bài đăng liên kết:
Những bài đăng này thu hút người xem hơn các bài đăng trạng thái nhưng kém hấp dẫn hơn so với bài đăng có hình ảnh và video.
Để bài đăng ngắn gọn, bạn không nên đưa liên kết vào văn bản vì người xem có thể nhấp vào tiêu đề được tạo cho URL đó để truy cập bài đăng trên blog, trang web hoặc bất kỳ URL nào mà bạn đang liên kết đến.
- Post video:
Để tải video lên Facebook, hãy nhấp vào “Ảnh / Video”, nhấp vào dấu nhắc “Ảnh / Video” bên dưới có nội dung “Viết bài đăng …” và chọn “Tải lên ảnh / video”. Chọn tệp từ máy tính của bạn.
Nhằm khuyến khích người dùng xem toàn bộ video bạn nên đầu tư cho phần đầu hấp dẫn nhất về mặt hình ảnh lẫn nội dung.
- Phát trực tiếp trên Facebook
Facebook Live là một tính năng cho phép khả năng phát trực tiếp cho người dùng trên máy tính để bàn hoặc điện thoại thông minh của họ.
Đây là cách tăng độ tin cậy cũng như tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, tuy nhiên bạn nên chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước khi bắt đầu livestream để tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra.
- Facebook instant Articles
Facebook Instant Articles là một tính năng được Facebook xây dựng giúp quá trình trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động nhanh hơn đặc biệt là trên SmartPhone.
Khi bấm vào liên kết được chia sẻ, Facebook sẽ hiển thị trực tiếp và tức thì bài viết thay vì người dùng phải đợi trình duyệt mở bài đó ra.
Điều này giúp giảm đáng kể thời gian tải nội dung trên thiết bị di động, đồng thời mang đến trải nghiệm liên tục cho người dùng.
- Facebook Virtual Reality
Nổi bật của hình thức này là trải nghiệm bài đăng sử dụng video 360 độ. Tính năng này giúp bài đăng của bạn trở nên hấp dẫn và sống động, thu hút người xem.
Tips Facebook Marketing
- Tạo nội dung hình ảnh và video có thể chia sẻ được, thực tế cho thấy các bài đăng có hình ảnh và video thu hút sự chú ý của người xem.
Nếu bài đăng của bạn không có một trong hai nội dung đó, hãy sử dụng câu hỏi để gây sự chú ý và tăng tương tác cho bài đăng. - Tận dụng giờ vàng để post bài facebook, các bài đăng vào Chủ nhật và các ngày lễ thu hút khách hàng hơn so với các ngày thường.
- Đăng tải nội dung một cách ngắn gọn, rõ ràng và hấp dẫn.
- Sử dụng các chia sẻ liên kết ngoài Facebook để kích thích người xem khám phá.
- Sử dụng hình ảnh đăng trực tiếp trên facebook thay vì qua các ứng dụng khác để tăng tính hấp dẫn.
Bài viết Facebook Marketing là gì? thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/facebook-marketing/facebook-marketing-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét