7 BƯỚC ĐỂ TRIỂN KHAI SMS MARKETING HIỆU QUẢ
Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số ngày càng phát triển, thiết bị di động ngày càng hiện đại và phổ biến (điện thoại smartphone, tablet,v.v) marketing trên di động được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho chiến dịch của mình.
Trong số đó phải kể đến phần mềm SMS marketing. Vậy SMS marketing là gì? Và cách thức thực hiện như thế nào cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
1. SMS marketing là gì?
Trước tiên, hãy tìm hiểu thuật ngữ SMS là gì? SMS được viết tắt từ cụm từ Short Message Service (tin nhắn dịch vụ ngắn) từ đó kết hợp với marketing ta được định nghĩa SMS Marketing, cụ thể:
SMS Marketing là hình thức tiếp thị một chiến lược thông qua gửi tin nhắn (SMS) tới nhiều đối tượng. Tiếp thị qua SMS hiệu quả cho tất cả các loại hình kinh doanh vì nó giúp đạt được các mục tiêu khác nhau trong thời gian ngắn.
2. Ưu điểm & Nhược điểm của SMS marketing
Bất cứ một hình thức hay công cụ nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm nhất định, SMS marketing cũng vậy.
a) Ưu điểm của SMS marketing
- Tương tác cao
Chúng ta có xu hướng kiểm tra điện thoại 80 lần trong 1 ngày, vì thế SMS marketing sẽ giúp bạn có một tỷ lệ open rate thành công.
- Sử dụng cho nhiều trường hợp/tình huống khác nhau.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng SMS cho quảng cáo, thông báo, nhắc nhở, xác nhận password (mật khẩu), cuộc thi, tin tức, thông tin sản phẩm, v.v.
- Phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp.
Những công ty lớn như ngân hàng, công ty du lịch, hàng không, y tế,… sử dụng SMS marketing như công cụ tiếp cận đến với mọi người.
Tương tự, doanh nghiệp nhỏ sử dụng SMS marketing cho khách hàng ở gần khu vực cửa hàng của mình.
- Liên hệ nhanh chóng với người dùng.
Thông thường, một chiến dịch SMS mất khoảng 3-6 giây để gửi. Tốc độ là yếu tố thiết yếu để tạo nên hiệu quả trong tiếp thị SMS.
- Tỷ lệ gửi thành công cao.
Khác với email marketing, doanh nghiệp sẽ không gửi được email cho khách hàng nếu như họ “unsubscribe” ra khỏi bản tin. Ngay cả khi các thiết bị di động nằm ngoài vùng phủ sóng hoặc bị tắt, SMS sẽ đến người dùng sau khi điện thoại được kết nối mạng lại.
- Hoạt động hiệu quả khi kết hợp cùng các kênh khác
Các marketer sẽ kết hợp SMS marketing với email marketing và thông báo trên website để đạt được mục tiêu của mình.
Thỉnh thoảng, marketer sẽ dùng SMS tự động gửi lại tin nhắn một lần nữa khi email không được gửi được.
- Đơn giản, dễ sử dụng
Tạo một chiến dịch SMS rất dễ dàng, bạn chỉ mất khoảng 5 phút để tạo nên 1 tin nhắn đơn giản mà không cần quá nhiều kĩ năng chuyên môn.
b) Nhược điểm của SMS marketing
Bên cạnh ưu điểm thì phần mềm SMS marketing cũng có nhược điểm bạn cũng cần lưu ý:
- Nội dung bị giới hạn:
Đây là nhược điểm lớn nhất của hình thức này vì số lượng ký tự và hình thức văn bản bị giới hạn trong một tin nhắn.
Điều này đòi hỏi các marketer phải rút ngắn thông điệp của mình một cách cẩn thận, sẽ khó gây được ấn tượng với người nhận được tin nhắn.
- Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả:
Bạn chỉ có thể biết được số lượt truy cập của người nhận tin nhắn vào website thông qua Google Analytic.
Các chỉ số về tỷ lệ mở, lượt gọi đến hotline (nếu bạn chèn số hotline trong tin nhắn) không thể đo lường được đối với hình thức SMS marketing này.
3. Sử dụng marketing SMS như thế nào cho hiệu quả?
Như đã nêu ở phần Ưu điểm, SMS marketing có rất nhiều công dụng như:
Thông tin về chương trình giảm giá:
SMS là công cụ hiệu quả giúp bạn gửi trực tiếp thông tin khuyến mãi, giảm giá đến khách hàng.
Chỉ cần một tin nhắn có đầy đủ nội dung và landing page cụ thể, là bạn có thể thu hút khách hàng truy cập vào website và tìm hiểu chi tiết chương trình đó.
Bạn cũng có thể khiến khách hàng chú ý và tăng hành vi mua hàng của họ, bằng cách gửi mã giảm giá trực tiếp đến khách hàng.

Giới thiệu sản phẩm mới:
Dựa trên lịch sử mua hàng trước đó của khách hàng, bạn có thể giới thiệu thêm những sản phẩm mới thông qua SMS, từ đó tăng thêm doanh số bán hàng.
Ngoài ra, bạn có thể tư vấn thêm những sản phẩm liên quan mà họ đã từng mua. Đây là cách mới của hình thức bán chéo (cross-sell)
Quảng bá sự kiện:
Bên cạnh các thông tin về sản phẩm, khuyến mãi, nội dung có ích cho người đọc, SMS còn có thể giúp doanh nghiệp của bạn gửi những thông tin về sự kiện sắp được diễn ra.
PR thương hiệu:
Ngoài mục tiêu bán hàng, SMS marketing là phương thức quảng cáo tiết kiệm giúp bạn xây dựng thương hiệu, tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Xác nhận thông tin:
Trong marketing phần lớn mọi người thường tập trung nhiều đến mục tiêu bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu.

Nhưng trên thực tế, những nội dung được gửi đến khách hàng như xác nhận thông tin đơn hàng, xác nhận thanh toán, cập nhật tình trạng đơn hàng, v.v. đều thuộc quy trình marketing.
Vì vậy, SMS marketing cũng có thể gửi các thông tin cần thiết trong quá trình tương tác với khách hàng.
– Chăm sóc khách hàng: Một tin nhắn chúc mừng nhân dịp sinh nhật là hình thức chăm sóc khách hàng được thường được doanh nghiệp áp dụng để tạo ấn tượng với họ.
4. Mẹo sử dụng SMS marketing giúp doanh nghiệp thành công
Để quá trình chiến dịch SMS marketing đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần:
Chọn đúng đối tượng:
Đây là yêu cầu đầu tiên trong marketing, nếu bạn càng chọn đúng đối tượng khách hàng phù hợp với thông điệp/ sản phẩm bạn đang quảng cáo thì tỷ lệ chuyển đổi càng tăng, còn tránh được tình trạng spam khách hàng.
Cá nhân hóa nội dung tin nhắn:
Hằng ngày, chúng ta sẽ nhận được rất nhiều tin nhắn rác nên thông thường khách hàng sẽ không bị thu hút với các tin nhắn quảng cáo được gửi tự động.
Do đó, các bạn cần tạo nên một thông điệp mang đậm tính cá nhân để khách hàng cảm thấy bạn đang trực tiếp trò chuyện với họ.
Nội dung mới mẻ, sáng tạo tương tác vui vẻ và nhiệt tình với khách hàng sẽ giúp bạn dễ truyền đạt nội dung hơn.
Thông điệp ngắn – đơn giản – mang lại giá trị thật
Ngắn gọn, đơn giản là những yêu cầu căn bản cho một thông điệp được gửi bằng SMS. Nếu một tin nhắn quá dài thì sẽ không ai muốn đọc chúng.
Loại bỏ những từ ngữ viết tắt có chuyên môn, bạn cần truyền đạt cho khách hàng hiểu mục đích của tin nhắn là gì.
Tần suất và thời điểm gửi tin phù hợp
Thời điểm gửi tin nhắn quyết định đến sự thành công của một chiến dịch marketing.
Lưu ý TUYỆT ĐỐI không gửi tin nhắn vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng như buổi trưa hay buổi tối sau 21h. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn thông báo tổ chức một sự kiện, hãy gửi tin nhắn cho người đăng ký một tin nhắn văn bản vào trước đêm hoặc ngày diễn ra sự kiện.
Quy tắc chung khi sử dụng SMS trong marketing là theo dõi 4-6 tin mỗi tháng, 1-2 tin mỗi tuần.
Kết hợp với các hình thức marketing khác:
Một chiến dịch marketing thành công hiệu quả khi có thể kết hợp khéo léo các loại hình khác nhau như TVC, Web banner hoặc Google Adwords. NGoài ra bạn có thể chèn vào tin nhắn liên kết đến các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,…
– Định vị thương hiệu: Bằng cách thường xuyên nhắn đến tên doanh nghiệp, tên sản phẩm, dịch vụ và kết hợp với SMS Brand Name trong nội dung tin nhắn gửi cho khách hàng. Doanh nghiệp không chỉ xây dựng thương hiệu mà còn có cơ hội để khách hàng nhớ đến mình.
5. 7 bước triển khai chiến dịch SMS Marketing thành công
Sau khi nắm hết những nội dung căn bản về khái niệm SMS Marketing, ở phần này chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thực hiện triển khai chiến dịch SMS marketing với 7 bước sau:
Bước 1: Tạo chương trình khuyến mãi
Để thu hút khách hàng thì chương trình khuyến mãi hoặc quà tặng sẽ là bước đệm lý tưởng cho bạn. Thông thường các tin nhắn về chương trình này sẽ có được đọc nhiều hơn so với các tin chăm sóc khách hàng thông thường.
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng
Target đối tượng cụ thể giúp chiến lược marketing của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Ví dụ cụ thể:
- Ưu tiên độ tuổi từ bao nhiêu đến bao nhiêu
- Mức thu nhập ổn định
- Quan tâm đến sức khoẻ
- Yêu thể thao
- Chú trọng chất lượng và sẵn sàng chi hầu bao
Bước 3: Thu thập dữ liệu khách hàng
Nếu bạn đã có data (dữ liệu) khách hàng của mình rồi thì có thể bỏ qua bước này. Ngược lại, nếu chưa bạn cần thu thập số điện thoại của khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn có thể thu thập dữ liệu ở: website, email, khách hàng đã đăng ký số điện thoại nhận tin, v.v.
Bạn cần chú ý đến cam kết không tiết lộ số điện thoại, spam, chỉ gửi thông tin mà khách hàng đăng ký.
Bước 4: Thiết lập chiến dịch SMS marketing
Chiến dịch có thể là chương trình giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới, sự kiện sắp diễn ra,… hoặc chương trình chăm sóc khách hàng, hội thảo. Bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:
- Thời gian chạy chiến dịch trong bao lâu?
- Số lượng người bạn sẽ gửi tin nhắn là bao nhiêu?
- Chi phí cho mỗi lượt gửi là bao nhiêu?
- Ai sẽ là người tham gia chiến dịch này của bạn?
Bước 5: Tạo thông điệp
Đây sẽ là phần tạo nội dung tin nhắn:
- Bạn muốn gửi nội dung tin nhắn đến mục tiêu và thị trường như thế nào
- Chia từng nhóm đối tượng cụ thể để dễ dàng theo dõi
- Nội dung tin nhắn không quá 160 ký tự, phải ngắn gọn, dễ hiểu và đáp ứng được mục đích kinh doanh.
Cần kiểm tra cẩn thận nội dung tin nhắn để người đọc không bị khó hiểu, tránh gây nhầm lẫn (tin nhắn có dấu, không dấu)
Bước 6: Tiến hành gửi SMS
Hiện nay, chúng ta có các hệ thống giúp bạn gửi tin nhắn đi như esms.vn, smarketing,vn.
Bạn có thể tự cài đặt ngày và thời gian trong ngày để gửi tin nhắn đến đối tượng khách hàng của mình. Ứng dụng sẽ đảm bảo tin nhắn của bạn được gửi đến khách hàng
Bước 7: Đo lường và đánh giá
Tiêu chí để bạn đo lường và đánh giá:
- Số lượng tin nhắn gửi thành công
- Số lượng tin nhắn đến với khách hàng
- Số lượng phản hồi (liên hệ, trả lời SMS)
- Doanh số bán hàng sau khi thực hiện chiến dịch.
Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu hết tất cả các thông tin liên quan đến phương thức SMS marketing. Hi vọng, với những thông tin bổ ích trên phần nào giúp các bạn có thể tự tạo ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả!
Bài viết 7 BƯỚC ĐỂ TRIỂN KHAI SMS MARKETING HIỆU QUẢ thuộc quyền sở hữu của FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.
source https://fiexmarketing.com/marketing/sms-marketing-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét