MARKETING LÀ GÌ

Bản chất của Marketing về cơ bản là làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm của mình? Làm sao để bán được sản phẩm đó? Và làm sao để khách hàng quay lại mua sản phẩm nhiều lần hơn nữa? Trong thời đại hiện nay, có hàng trăm hàng ngàn sản phẩm được đưa ra thị trường mỗi ngày. Do đó mỗi doanh nghiệp đều cần có một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp để đưa sản phẩm của mình đến tay khách hàng mà không bị thụt lùi lại phía sau. Vậy Marketing là gì? Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp là gì? Công việc của nhân viên Marketing là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khái quát những kiến thức cơ bản nhất về Marketing.

Marketing là gì

Marketing là một trong những hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến việc tìm hiểu mong muốn của khách hàng, xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp, sau đó sản xuất và bán ra thị trường.

Theo trang domycreatinvewritings.com, Marketing là lĩnh vực kinh doanh rất rộng lớn, bao gồm:

  • Cách tiếp thị
  • Thương hiệu
  • Thiết kế
  • Định giá
  • Nghiên cứu thị trường
  • Tâm lý khách hàng
  • Đo lường hiệu quả

Cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng. Để thành công lâu dài doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau.

Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp

Marketing là phương thức hiệu quả để thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Thu hút khách hàng khác với việc chào hàng. Đó là việc cung cấp cho khách hàng các thông tin, nội dung liên quan đến sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.

Marketing chính là công cụ giúp bạn thu hút và duy trì sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Hãy cho khách hàng của bạn biết những điều họ chưa biết. Hãy đưa ra những nội dung thật thú vị và xứng đáng với thời gian mà họ đã dành ra cho bạn.

Social media là một trong những nền tảng tốt nhất có thể giúp bạn làm được điều đó.

Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp

Bằng việc nghiên cứu dựa trên tâm lý và hành vi của khách hàng, Marketing giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, từ đó xây dựng được lòng tin của họ. Sau đó nhóm sản xuất sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm theo đúng thời gian đã cam kết, điều này làm khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu của bạn.

Những khách hàng trung thành sẽ có niềm tin để mua nhiều sản phẩm hơn từ doanh nghiệp. Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa khách hàng với doanh nghiệp sẽ tạo nên nhiều hoạt động thương mại hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Marketing giúp gia tăng doanh số bán hàng

Marketing sử dụng nhiều cách khác nhau để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Một khi sản phẩm đã được quảng cáo, bạn sẽ có nhiều cơ hội để bán hàng hơn.

Khách hàng có thể sẽ muốn dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho bạn mà bạn không hề hay biết. Họ sẽ giới thiệu cho nhiều người biết và doanh số của bạn sẽ bắt đầu tăng lên.

Hãy đảm bảo bạn sẽ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để xứng đáng với nỗ lực Marketing của mình.

Marketing giúp doanh nghiệp duy trì sự phù hợp

Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng họ sẽ luôn là thương hiệu khách hàng yêu thích. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm. 

Để duy trì mối quan hệ với khách hàng, bạn phải tìm cách để luôn ở trong tâm trí của họ. Marketing sẽ giúp bạn làm điều này bằng cách giúp bạn duy trì sự phù hợp.

Đừng chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà quên mất việc duy trì những khách hàng hiện tại.

Marketing giúp đưa ra nhiều sự lựa chọn về doanh thu

Trong giai đoạn mới thành lập, doanh nghiệp thường có rất ít sự lựa chọn vì chưa có nhiều tiền.

Các chiến lược Marketing sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng và nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó mà bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Việc có nhiều sự lựa chọn giúp bạn có nhiều can đảm hơn để thâm nhập thị trường mới. Khi đó bạn sẽ có thể tự do để bỏ qua những khách hàng đòi hỏi quá nhiều ở bạn. Hay những khách hàng chỉ đang trả tiền mà không phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

13 hình thức của Marketing

Outbound Marketing

Outbound Marketing là hình thức tiếp thị thông qua quảng cáo trên báo chí, tivi, gọi điện thoại và gửi email. Phương pháp Marketing này được gọi là “Outbound” vì thương hiệu đang truyền thông điệp của họ đến tất cả người dùng một cách đại trà dù người dùng có nhu cầu hay không.

Inbound Marketing

Inbound Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng hơn là làm phiền họ. Phần lớn chiến thuật Inbound tập trung ở mảng Digital Marketing. Bởi khi khách hàng tìm kiếm online, nó sẽ tự diễn ra trong quá trình mua sắm của họ.

Trọng tâm của Inbound là tạo ra những trải nghiệm có giá trị, có ảnh hưởng tích cực đến mọi người và doanh nghiệp, để đem lại những khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ đến với website của bạn vì những nội dung phù hợp, hữu ích. Khi khách hàng đến, bạn sẽ thu hút, làm hài lòng họ bằng cách sử dụng các công cụ giao tiếp như email hay cửa sổ chat và hứa hẹn tiếp nối các giá trị khác.

Traditional Marketing (Tiếp thị truyền thống)

Marketing truyền thống là việc quảng bá thương hiệu trên bất kỳ kênh thông tin nào xuất hiện trước Internet. Vì thông tin không sẵn có và dễ dàng truy cập nên phần lớn Marketing truyền thống dựa vào các chiến thuật Outbound như báo in, quảng cáo trên truyền hình, bảng quảng cáo.

Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số)

Trái ngược với Marketing truyền thống, Digital Marketing tận dụng các công nghệ hiện đại để tiếp cận người dùng theo nhiều cách mới. Loại hình Marketing này sử dụng các thiết bị điện tử hoặc Internet. Doanh nghiệp sẽ tận dụng các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội social media, email và các website để kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai.

Bên dưới là các hình thức cụ thể hơn của Digital Marketing:

Search Engine Marketing (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

Search Engine Marketing (SEM) bao gồm các hoạt động nhằm đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Khi người dùng nhập một từ khóa nhất định, SEM cho phép doanh nghiệp của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu của tìm kiếm đó. Có hai loại SEM bao gồm SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cho kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và PPC (Pay-per-click – Trả cho mỗi lần nhấp chuột) cho các SERPs được tài trợ.

Để bắt đầu với SEO, bạn phải làm quen với các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm và sản xuất nội dung.

Còn với PPC, bạn phải làm việc với công cụ tìm kiếm mà bạn đang hướng tới để mua vị trí. Google Ads là một lựa chọn phổ biến của người dùng.

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Content Marketing là công cụ quan trọng trong Inbound và Digital Marketing. Nó liên quan đến việc tạo, xuất bản và phân phối nội dung đến đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Là thứ cho phép người xem và công cụ tìm kiếm, như Google, tìm thấy thông tin mà họ cần trên web.

Để giúp khách hàng trên hành trình mua sắm của họ, bạn cần phải xác định khách hàng của mình quan tâm đến điều gì khi mua sắm, sau đó xây dựng và quản lý nội dung cho phù hợp.

Social Media Marketing (Tiếp thị trên các nền tảng truyền thông xã hội)

Social Media Marketing là việc sáng tạo nội dung để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin và Twitter. Hãy nghĩ đến khách hàng của bạn khi sáng tạo nội dung. Hãy tạo ra những nội dung hữu ích, nhiều thông tin, thú vị và hấp dẫn. Nội dung của bạn cũng nên phù hợp với nền tảng mà bạn chia sẻ thông tin. Nhằm giúp bài đăng của bạn được tiếp cận nhiều hơn.

Video Marketing

Video Marketing là loại hình tiếp thị nội dung sử dụng video làm phương tiện. Ý tưởng sẽ được làm thành video và chia sẻ lên các website, Youtube và mạng xã hội. Từ đó nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu, tạo chuyển đổi và chốt giao dịch. Một vài ứng dụng Video Marketing thậm chí cũng cho phép bạn phân tích, duy trì và ghi điểm với các khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động của họ.

Email Marketing

Email Marketing là việc gửi các nội dung hay các thông tin quảng cáo đến những người sẵn sàng nhận . Mục tiêu là để thắt chặt mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên không được vi phạm các quy định về email.

Để sử dụng hình thức này bạn cần lên danh sách khách hàng mà bạn có thể gửi email. Có thể thông qua các biểu mẫu thông tin trên website. Sau đó sử dụng phần mềm Marketing qua email hoặc hệ thống tự động hóa email gửi. Cuối cùng là theo dõi và giám sát hiệu quả email của mình.

Influencer Marketing (Tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng)

Influencer Marketing được hình thành để khai thác các cộng đồng tương tác trên mạng xã hội. Influencers là những người có ảnh hưởng trong cộng đồng của họ. Và có thể giúp bạn quảng bá đến đối tượng mà bạn đang muốn tiếp cận.

Để bắt đầu với Influencer Marketing bạn cần xác định Influencer bạn đang cần, để hướng đến đối tượng mà họ có sức ảnh hưởng. Sau đó lên danh sách các tiêu chí phù hợp. Ví dụ như quy mô ảnh hưởng, mức độ hoạt động và sự quan tâm của đối tượng chịu ảnh hưởng với doanh nghiệp của bạn.

Sau đó tìm kiếm các Influencer trên mạng, sử dụng nền tảng Influencer Marketing hoặc sử dụng các Agency. Cuối cùng là duy trì mối quan hệ với các Influencer này và để họ có không gian quảng bá các sản phẩm của bạn.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Hình thức này diễn ra khi nhà bán lẻ liên kết với một website bất kỳ để quảng bá sản phẩm. Website hay còn được gọi là chi nhánh sẽ được nhà bán lẻ trả tiền khi nhà bán lẻ bán được hàng.

Nếu bạn đang có các công cụ Marketing với lượng truy cập cao hoặc một mạng lưới tương tác trên mạng xã hội thì Tiếp thị liên kết sẽ giúp bạn tận dụng các công cụ đó một cách tối ưu nhất. Hãy chọn những sản phẩm hoặc thương hiệu phù hợp với những gì bạn đang bán nhưng không cạnh tranh với bạn để quảng bá đến khách hàng của bạn.

Word of mouth Marketing (Tiếp thị truyền miệng)

Tiếp thị truyền miệng là những đề xuất của khách hàng về thương hiệu. Là hình thức Marketing đáng tin cậy nhất hiện nay. Để tạo ra nhiều hoạt động Marketing truyền miệng, bạn cần phải tập trung vào việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất có thể và cung cấp các dịch vụ hàng đầu cho khách hàng.

Bạn phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng trước khi đáp ứng nhu cầu của bản thân. Khi đó khách hàng sẽ trở nên trung thành và tin tưởng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn đến bạn bè và người thân của họ.

Event Marketing (Tiếp thị sự kiện)

Event Marketing là việc lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện một sự kiện để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sự kiện có thể được diễn ra trực tiếp hoặc trực tuyến. Doanh nghiệp có thể là người đứng ra tổ chức sự kiện, hay cũng có thể tham dự với tư cách là nhà triển lãm hay nhà tài trợ.

Nhiều tổ chức cũng dùng kinh nghiệm của mình để tham dự sự kiện với tư cách là diễn giả. Họ chia sẻ các thông tin có ích cho sự kiện. Đổi lại họ và thương hiệu của họ sẽ được người tham gia biết đến.

Ngoài ra, cũng có những sự kiện áp dụng các ưu đãi tại chỗ để thu hút người tham dự mua hàng.

Dành cho sinh viên định hướng theo ngành Marketing

Nhân viên Marketing làm gì

Marketing Assistant (Trợ lý Marketing)

Là vị trí phổ biến với những bạn mới bước chân vào ngành Marketing. Người đảm nhận vị trí này sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào mỗi Công ty nhưng thường bao gồm:

  • Hỗ trợ trưởng nhóm Marketing các công việc hành chính văn phòng. Giúp bộ phận Marketing vận hành trơn tru và thành công.
  • Trao đổi với khách hàng về các thắc mắc, các mối quan tâm và những việc cần thiết khác.
  • Thu thập, input các thông tin về chiến lược Marketing.
  • Viết và phối hợp để phân bố các thông cáo báo chí.

Marketing Account Executive (Quản lý khách hàng)

Account Executive thường làm việc với các agency, các công ty Marketing, tương tác với khách hàng. Họ sẽ phải vun đắp mối quan hệ với khách hàng bằng việc duy trì liên lạc, xây dựng chiến lược Marketing và quản lý các chiến dịch.

Vị trí này phù hợp với những bạn có kỹ năng mềm tốt. Có mong muốn tìm hiểu về cách vận hành của các chiến dịch Marketing.

Digital Marketing Coordinator (Điều phối viên Digital Marketing)

Điều phối viên Digital Marketing thường phải phối hợp chặt chẽ với các nhóm Marketing khác để đảm bảo chiến dịch Marketing được diễn ra một cách chính xác. Họ cần phải xây dựng và đảm bảo được kỳ hạn của chiến dịch, quản lý ngân sách và điều phối chiến dịch từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc.

Điều phối viên Digital Marketing muốn thành công cần phải có kỹ năng tổ chức, khả năng quản lý thời gian và kỹ năng giao tiếp tốt.

SEO Specialist (Chuyên viên SEO)

Các chuyên viên SEO làm nhiệm vụ phân tích và tối ưu hóa website để trang web có thể xếp đầu bảng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Họ sẽ xác định cách để tăng lượng truy cập vào website bằng việc liên tục thử nghiệm và phân tích dữ liệu để xác định xu hướng. Họ cũng phân tích dữ liệu trước và sau khi thực hiện các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền.

Chuyên viên SEO sẽ phát triển rất tốt nếu có kỹ năng phân tích, tư duy phản biện mạnh mẽ, có kiến thức về công nghệ hoặc lập trình.

Digital Strategist (Nhà hoạch định chiến lược Digital)

Digital Strategist xác định mục tiêu và thách thức trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Họ sẽ làm việc với nhiều bộ phận khác nhau để phát triển chiến lược Marketing sao cho thu hút và đạt được lượng truy cập cao.

Một Digital strategist cần có khả năng giải quyết vấn đề tốt, năng lực phân tích và kỹ năng làm việc nhóm.

Social media Marketing Coordinator (Điều phối viên Social media)

Điều phối viên Social media sẽ xây dựng và quản lý chiến dịch trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thương hiệu của doanh nghiệp. Họ xây dựng nội dung trên các nền tảng social media. Quản lý, theo dõi các chiến dịch social có trả phí. Và luôn cập nhật các xu hướng của social media.

Những kỹ năng cần thiết cho vị trí này bao gồm khả năng giao tiếp và viết tốt, khả năng sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về các phương tiện social media.

Marketing Analyst (Nhân viên phân tích thị trường)

Analyst thực hiện các khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng, phân tích cạnh tranh và tiến hành thử nghiệm sản phẩm. Marketing analyst đo lường hiệu suất của chiến dịch để xác định các đặc tính và mô hình thành công. Họ cũng chịu trách nhiệm kiểm tra những thách thức mang tính tiềm năng của chiến dịch và xử lý sự cố để vượt qua những thách thức này.

Người làm ở vị trí này thường là những người có khả năng phân tích và nghiên cứu dữ liệu, quan tâm đến chi tiết và am hiểu về công nghệ.

Content Marketer

Các Content Marketer tạo ra nhiều dạng nội dung bao gồm White paper (sách trắng), blog, sách điện tử, kịch bản video, bản sao website. Các Content Marketer thường là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang làm việc, cũng như là người am hiểu các phương thức hiệu quả của SEO để nội dung của họ được xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Vai trò này đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng phân tích và chú trọng chi tiết.

Product Marketing Manager (Quản lý sản phẩm Marketing)

Các nhà quản lý sản phẩm Marketing chỉ phụ trách sản phẩm của công ty hoặc dòng sản phẩm của họ. Họ xác định cách thức quảng bá từng sản phẩm cụ thể bằng cách sử dụng dữ liệu và kỹ năng phân tích của mình. Họ cũng hoạch định chiến lược cho chiến dịch của sản phẩm bằng cách hợp tác với các nhà thiết kế sản phẩm và bộ phận Marketing.

Product Marketing Manager cần phải có tư duy phản biện, khả năng hoạch định chiến lược và năng lực dẫn dắt, chỉ huy tốt.

Marketing là học gì

Các khóa học nhập môn điển hình của ngành Marketing thường bao gồm:

  • Nghiên cứu Marketing
  • Hành vi của người tiêu dùng
  • Giới thiệu về Marketing Management
  •  Digital Marketing
  • Marketing và xã hội

Từ đó người học sẽ hình thành hiểu biết về Marketing, một trong số đó là:

  • Sự tương tác với khách hàng
  • Định giá và khuyến mãi sản phẩm
  • Thương hiệu
  • Cung và cầu
  • Global Marketing
  • Giao tiếp hiệu quả
  • Hoạch định chiến lược

Những khóa học nâng cao dành cho người học cao hơn thường bao gồm:

  • Quản lý bán lẻ
  • Chiến lược kênh Marketing
  • Phân tích Marketing
  • Quản lý thương hiệu
  • Marketing cho những thay đổi xã hội
  • Marketing phản hồi trực tiếp
  • Chiến lược quảng cáo và Social media
  • Quản lý Marketing thể thao (Sports Marketing)

Ở những môn học như Quản lý thương hiệu, người học sẽ học được cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và các tổ chức. Nó mang lại cho người học những công cụ cần thiết để quản lý một thương hiệu, xây dựng cổ phần thương hiệu hoặc tạo dựng bản sắc riêng của thương hiệu.

Người học cũng có thể tham gia các câu lạc bộ Marketing để tìm hiểu về các sự kiện liên quan đến Marketing hoặc các cơ hội thực tập từ những người đi trước hoặc từ các cố vấn. Thực tập là cơ hội rất quan trọng để bạn có thể kết hợp kinh nghiệm cá nhân với những kiến thức mà mình đã được học.

Ai nên học Marketing

Theo nguyên tắc chung, có hai kiểu người thường sẽ quay lại trường học để lấy bằng Cử nhân Marketing. Vậy liệu bạn có là một hay cả hai trong số này?

Người thích giao tiếp

Bao gồm các nhà văn, blogger, nhà báo, người kể chuyện hoặc những người thích thể hiện bản thân qua lời nói. Loại tính cách này phát triển mạnh ở mảng Marketing trên Internet như sáng tạo nội dung (Content creation), viết blog và social media.

Nếu bạn là người có óc sáng tạo đó sẽ là khởi đầu tốt cho bạn. Nhưng Marketing không chỉ đòi hỏi tư duy sáng tạo đột phá. Marketing là khả năng kết nối sự sáng tạo với chiến lược. Và sau đó có thể trình bày về nó. Người ta gọi đây là giao tiếp có mục đích. Vì một ý tưởng hay sẽ không có giá trị nếu bạn không thể diễn đạt thật thu hút”.

Người thích phân tích

Là những người thu thập dữ liệu số, chuyên gia dữ liệu, phân tích dự đoán. Hay những người thích trình bày thông tin và tổng hợp các phát hiện. Loại tính cách này thường có các kỹ năng quan trọng nhất trong ngành Marketing. Ví dụ như nắm bắt hành vi tiêu dùng, tối ưu hóa chuyển đổi tỷ lệ phân chia và thử nghiệm beta cũng như đo lường hoạt động ở mảng digital thông qua phân tích trang web và các công cụ khác.

Marketing là một nghề đòi hỏi sự khéo léo, kết hợp với kỹ năng phân tích, giao tiếp và khả năng giải quyết vấn đề.

Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng khác giúp bạn thành công nếu đi theo ngành Marketing:

  • Khả năng hợp tác, liên chức năng
  • Tự tin, không ngại chia sẻ
  • Biết sử dụng máy tính
  • Tuân thủ kỳ hạn
  • Khả năng giao tiếp tốt, viết tốt
  • Nhiều năng lượng và học hỏi tốt khi được kết nối
  • Yêu thích môi trường năng động
  • Khả năng thuyết trình
  • Tính kỷ luật, tự giác
  • Khả năng multitasking và biết ưu tiên những việc quan trọng.

Bài viết MARKETING LÀ GÌ thuộc quyền sở hữu của Dịch vụ Marketing Online TP. Hồ Chí Minh - FIEX Marketing - được viết bởi Thu Ho.



source https://fiexmarketing.com/marketing-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin về Công ty cổ phần FIEX Marketing

CUSTOMER JOURNEY MAP – Bản đồ hành trình giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Làm Content Youtube là gì? Hướng dẫn 11 bước làm Youtube Content triệu view